Siêu tân tinh "cấy" hạt giống cho vũ trụ

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Nov 1, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 339)

    Các nguyên tố của vũ trụ, bao gồm sắt đóng vai trò trọng yếu đối với sự sống, đã hình thành từ giai đoạn đầu tiên của vũ trụ và lan tỏa khắp chốn.

    Từ năm 2009 đến 2011, các nhà nghiên cứu Mỹ sử dụng khả năng độc nhất vô nhị của vệ tinh Suzaku để lập bản đồ phân bố sắt xuyên suốt chòm thiên hà Anh Tiên.

    [​IMG]
    Suzaku nghiên cứ các bức xạ tia X phát ra từ sắt dọc theo 8 hướng khác nhau của chòm thiên hà Anh Tiên - (Ảnh: NASA)

    Dữ liệu thu thập hết sức ấn tượng, cho thấy ở thiên hà này, trải dài hơn 11 triệu năm ánh sáng trong không gian, sự tập trung của sắt xuất hiện đồng nhất ở mọi hướng.

    “Điều này cho chúng tôi biết rằng sắt và các nguyên tố nặng khác đã được phân tán trên khắp vũ trụ khi chòm sao bắt đầu hình thành”, theo Space.com dẫn lời trưởng nhóm Norbert Werner của Viện Kavli ở Mỹ.

    Những cỗ máy sản xuất sắt có năng suất cao nhất là siêu tân tinh Iạ, xuất hiện khi các ngôi sao lùn trắng kết hợp hoặc "ngốn" quá nhiều khối lượng khiến chúng trở nên bất ổn và phát nổ sau đó.

    Dữ liệu truyền về từ Suzaku cho thấy tổng khối lượng sắt chứa trong chất khí của thiên hà Anh Tiên phải gấp 50 tỉ lần khối lượng mặt trời của chúng ta.

    Ít nhất 40 tỉ vụ nổ siêu tân tinh Ia đã tạo ra "các hạt giống" hóa chất cho vũ trụ.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Siêu tân tinh "cấy" hạt giống cho vũ trụ

Share This Page