Nhật thực sẽ quét qua châu Phi, châu Âu và Mỹ

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Oct 31, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 315)

    Một đợt nhật thực sẽ quét qua châu Phi, châu Âu và Mỹ vào ngày 3/11 tới khi mặt trăng lướt ngang mặt trời, che khuất toàn phần hoặc một phần mặt trời tùy vào khu vực.

    >>> Video: Nhật thực hình khuyên hiếm có ở Australia

    Theo AFP, người dân sống tại phía tây châu Phi sẽ được chứng kiến nhật thực toàn phần, trong khi ở những khu vực khác tại Mỹ và châu Âu, mặt trời chỉ bị che khuất một phần.

    Bất kể ở trường hợp nào thì các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người không được nhìn trực tiếp lên mặt trời trong thời gian nhật thực diễn ra, trừ khi họ được trang bị kính đặc biệt, hoặc xem gián tiếp qua bộ lọc ánh sáng lỗ châm kim. Kính mát thông dụng cũng không thể bảo vệ đôi mắt.

    [​IMG]
    Các khu vực (màu đỏ) có thể chứng kiến được nhật thực diễn ra vào ngày 3/11 tới - (Ảnh: timeanddate)

    Theo trang timeanddate.com thì nhật thực bắt đầu diễn ra từ lúc 10 giờ 5 phút (giờ GMT, tức 17 giờ 5 phút chiều 3/11 theo giờ VN), và hầu hết thời gian nhật thực nằm ở khu vực phía trên Đại Tây Dương.

    Trong khi đó, AFP dẫn website theo dõi nhật thực của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, nhật thực đạt mức cực đại vào lúc 12 giờ 37 phút (giờ GMT) cách Liberia khoảng 330km về phía tây nam.

    Quốc gia tây Phi Gabon sẽ được chứng kiến nhật thực toàn phần khi nó quét qua trên đoạn đường gần 60km. Mặt trời sẽ bị che khuất hoàn toàn trong khoảng một phút vào lúc 13 giờ 50 phút (giờ GMT) tại miền trung Gabon.

    Nếu thời tiết cho phép, nhật thực một phần sẽ được nhìn thấy tại các nước miền nam châu Âu, gồm Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp.

    Trong khi đó, tại bờ đông Mỹ, người dân có thể chiêm ngưỡng nhật thực một phần khi mặt trời mọc vào lúc 6 giờ 30 phút sáng (múi giờ miền Đông Mỹ, tức 18 giờ 30 phút ngày 3/11 theo giờ VN).

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhật thực sẽ quét qua châu Phi, châu Âu và Mỹ

Share This Page