Tìm ra thủ phạm tạo nên "thành phố ánh sáng" giữa đại dương

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 29, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 311)

    Thành phố ánh sáng bí ẩn trên Đại Tây Dương mà dư luận bàn tán trong nhiều tháng qua thực chất là ánh sáng từ các tàu câu mực của ngư dân.

    Bản đồ vệ tinh chụp toàn cảnh trái đất do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố năm ngoái cho thấy sự xuất hiện của một “thành phố ánh sáng bí ẩn” ngoài khơi Đại Tây Dương, cách bờ biển Argentina khoảng 500km.

    NASA phát hiện "thành phố ánh sáng" nhờ hệ thống quan sát hồng ngoại trên Suomi - vệ tinh sử dụng nhiên liệu hạt nhân Suomi. Đây là lần đầu tiên NASA phát hiện ánh sáng ở khu vực này kể từ cuối những năm 1970 đến đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.

    [​IMG]
    Vị trí "thành phố ánh sáng bí ẩn" (trong khung đỏ) trên Đại Tây Dương. (Ảnh: NASA)

    Ngay sau thông báo của NASA, “thành phố ánh sáng bí ẩn” nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người tò mò. Nó cũng buộc các nhà khoa học của NASA phải tìm lời giải đáp vì người ta không thấy khu dân cư, giàn khoan dầu hay vụ hỏa hoạn nào tại nơi mà nó xuất hiện.

    Sau quá trình nghiên năm nghiên cứu kéo dài gần một năm, NASA khẳng định, thành phố ánh sáng bí ẩn thực chất là ánh sáng từ các tàu câu mực của ngư dân. Họ dùng đèn công suất lớn để nhử loài mực ống đuôi ngắn Illex argentinus vào lưới.

    Mực ống Illex argentinus sống ở độ sâu 80m đến 600m dưới mặt nước. Thức ăn chủ yếu của chúng là tôm, cua, cá nhỏ và các loài sinh vật phù du. Trong điều kiện tự nhiên, chúng nằm trong chuỗi thức ăn của các loài cá lớn hơn, cá voi, hải cẩu, chim biển, chim cánh cụt. Chúng cũng là một trong những món ưa thích của con người. Để bắt chúng, các ngư dân sử dụng loại đèn công suất lớn để nhử mồi của chúng lên mặt nước. Khi mực Illex argentinus bơi lên theo con mồi, việc đánh bắt chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Tìm ra thủ phạm tạo nên "thành phố ánh sáng" giữa đại dương

Share This Page