Bỉ thử nghiệm radar giúp phát hiện mây tro bụi núi lửa

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 28, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 291)

    Theo phóng viên tại Brussels, ngày 28/10, Bỉ tiến hành thử nghiệm radar phát hiện mây tro bụi núi lửa trên bầu trời vịnh Biscay.

    Trong chương trình thử nghiệm, một máy bay quân sự chở hàng Airbus A400M thải ra nhiều tấn tro bụi núi lửa theo hình xoắn phía trên vịnh Biscay với độ cao khoảng 3.000-4.000 mét so với mặt nước biển.

    Máy bay thứ hai, máy bay thương mại A340 bay ở nhiều độ cao khác nhau gần đám mây tro bụi nhân tạo để đo hiệu quả của radar phát hiện. Máy bay thứ ba - máy bay trực thăng của Đại học Düsseldorf đánh giá đặc tính quang học bên trong đám mây tro bụi núi lửa.

    [​IMG]
    Tro bụi núi lửa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

    Theo giới chuyên môn, radar phát hiện tro bụi núi lửa rất hiệu quả cho ngành vũ trụ hàng không, vì trong đám mây tro bụi nhân tạo có thể chứa khoảng 1 mg bụi/m3 không khí. Mật độ này đủ để gây hỏng động cơ máy bay đang hoạt động.

    Tiến sỹ Fred Prata thuộc Viện nghiên cứu khí quyển và thiết kế radar của Na Uy cho biết mật độ bụi dày đặc là nguyên nhân chủ yếu tạo ra các nguy cơ rủi ro khác cho máy bay.

    Vì vậy, khi lắp đặt máy phát hiện mây tro bụi núi lửa trên máy bay, phi công sẽ được cảnh báo ngay lập tức về sự hiện diện của đám mây tro bụi núi lửa, có thể ở cự ly khoảng 100km với độ cao từ 1.500-15.000m.

    Hình ảnh thu được sẽ cho phép thay đổi quỹ đạo bay để tránh đám mây tro bụi này. Việc thử nghiệm trên không gian rộng của vịnh Gascogne sẽ là giai đoạn chính trước khi loại radar này được bán rộng rãi.

    Để tránh những khoản chi khổng lồ do tê liệt hàng không bởi những đám mây tro bụi núi lửa, hãng Airbus và Easyjet đã cùng tài trợ cho nghiên cứu này.

    Theo tạp chí Nature của Bỉ, chỉ riêng việc thử nghiệm phát hiện mây tro bụi núi lửa trên bầu trời vịnh Biscay cũng tiêu tốn khoảng 500.000 euro.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Bỉ thử nghiệm radar giúp phát hiện mây tro bụi núi lửa

Share This Page