Đứt khí quản do chạy xe máy vướng dây cáp

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 23, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 375)

    Hai ôtô đang kéo nhau bằng sợi dây cáp, ông Bùi Xuân An (56 tuổi, ở Buôn Mê Thuột) chạy xe máy không thấy nên băng ngang. Nạn nhân bị đứt khí quản và chỉ được phát hiện qua nội soi.

    [​IMG]

    Bệnh nhân hồi phục nhanh sau khi được nối lại khí quản. Ảnh: Thiên Chương


    Tiến sĩ Trần Phan Chung Thủy, Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM) cho biết, ngày 21/10 bệnh nhân Bùi Xuân An được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa Đăk Lăk trong tình trạng khó thở, tràn khí dưới da.

    "Sau khi cho bệnh nhân trợ thở oxy và thăm khám, chúng tôi phát hiện khí quản của ông này đứt lìa cách phần thanh mô khoảng 5 cm. Bệnh nhân còn bị vỡ sụn giáp và tràn khí màng phổi", tiến sĩ Thủy nói và cho hay, nếu chỉ nhìn bên ngoài, căn cứ vết thương ở da cổ mà không nội soi thì khó biết tình trạng đứt khí quản.

    Ngay sau khi chẩn đoán, bệnh nhân được mổ cấp cứu. Mở cổ người bệnh, bác sĩ phát hiện lượng khí lớn bị lọt vào các mô ở cổ, ngực và mặt, đây là nguyên nhân gây sưng phù. Việc khâu nối khí quản được tiến hành ngay lúc ấy.

    Chiều 22/10, bệnh nhân đã có thể nói chuyện được, tuy nhiên vùng mặt và cổ vẫn còn sưng. Người bệnh tiếp tục được theo dõi tại khoa.

    Mỗi năm khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 50 trường hợp chấn thương thanh khí quản, chủ yếu là tai nạn lao động và tai nạn giao thông. Người đứt khí quản thường do đập cổ vào tay lái xe đạp hoặc các thanh sắt.

    "Nhiều trường hợp bị đứt khí quản mà không biết dẫn đến điều trị chậm, nạn nhân bị các biến chứng nhiễm trùng hoặc bị hẹp khí quản sau khâu", bác sĩ Thủy nói và khuyên các bệnh nhân khi bị tai nạn chắn ngang cổ mà thấy nói khàn, khó thở thì phải lập tức nhập viện.

    Thiên Chương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đứt khí quản do chạy xe máy vướng dây cáp

Share This Page