Muốn kiện người yêu cũ tung ảnh sex lên Facebook

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Oct 22, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 307)

    Lúc đầu anh ấy nói chỉ quay lại để làm kỷ niệm, tôi đồng ý nhưng ai ngờ sau đó anh ta lật lọng, chia tay tôi rồi còn đưa ảnh lên Facebook và tag tôi vào.


    Tôi tên Diễm (22 tuổi, quê Bình Định, hiện là sinh viên). Tôi đang rất buồn và sốc vì bị người yêu cũ tung ảnh và clip ân ái của hai đứa lên mạng Facebook. Lúc đầu anh ấy nói chỉ quay lại để làm kỷ niệm, tôi đồng ý nhưng ai ngờ sau đó anh ta lật lọng, chia tay tôi rồi còn đưa ảnh lên Facebook và tag tôi vào. Xin hỏi việc làm đó của anh ta có phạm luật không? Nếu tôi muốn kiện anh ta thì phải làm những thủ tục gì? Xin cám ơn. (Diễm)

    [​IMG]

    Ảnh minh họa: thuvienbao.


    Trả lời:

    Chào bạn, tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

    Hành vi tung ảnh và clip ân ái lên mạng của người yêu bạn bị coi là hành vi sử dụng trái phép hình ảnh, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 thì danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Khoản 2 Điều 31 Bộ luật Dân sự quy định: “Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý…”. Khoản 3 điều luật này nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

    Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại, bao gồm: (1) chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và (2) thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

    Muốn khởi kiện, bạn cần chuẩn bị một đơn khởi kiện, trong đó ghi rõ tên và địa chỉ người khởi kiện, tên và địa chỉ người bị kiện, những vấn đề cụ thể yêu cầu Toà án giải quyết. Đồng thời gửi kèm theo các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp, gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người yêu bạn cư trú, làm việc. Bạn có thể nộp đơn khởi kiện trực tiếp tại Toà án hoặc gửi đến Toà án qua bưu điện.

    Ngoài ra, bạn có thể làm đơn tố cáo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện để yêu cầu xử lý vi phạm hành chính. Theo điểm b, khoản 5 Điều 6 Nghị định số 63/2007/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

    Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính, đồng thời bị buộc xóa bỏ thông tin số đối với hành vi vi phạm.

    Trường hợp cơ quan điều tra xét thấy những hành vi trên đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác. Việc đánh giá mức độ xúc phạm có nghiêm trọng hay không phải căn cứ vào thái độ, nhận thức của người phạm tội; cường độ và thời gian kéo dài của hành vi xúc phạm; vị trí và môi trường xung quanh; vị trí, vai trò, uy tín của người bị hại trong gia đình, tổ chức hoặc trong xã hội, dư luận xã hội.

    Thân ái.

    Luật sư Nguyễn Đức Hoàng
    Văn phòng Luật sư Phan

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Muốn kiện người yêu cũ tung ảnh sex lên Facebook

Share This Page