Tang thương sau vụ nổ nhà máy pháo hoa

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 20, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 370)

    Trong căn nhà nhỏ bên mép đồi, thi thể chị Ngọc đang mang bầu 4 tháng đặt trên giường. Thai phụ cùng với một nữ công nhân bị bỏng 90 độ là hai nạn nhân mới nhất thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Thanh Ba, Phú Thọ.


    Đã một tuần sau vụ nổ ở nhà máy Z121, công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được gấp rút tiến hành. Khắp các xã Thái Xuân, Võ Lao, Đông Thành của huyện Thanh Ba, hàng trăm nhà dân bị tốc mái, tường đổ sập, cây cối xung quanh nhà máy cháy rụi. Vài gia đình bị thiêu rụi toàn bộ tài sản, phải đi xin từng tấm áo để mặc. Bộ đội, thanh niên tình nguyện giúp dân sửa nhà, lắp kính hay căng bạt phủ nóc nhà chống chọi qua những ngày mưa. Tan hoang, nhưng nhiều người nhủ: "Còn người là may mắn lắm rồi. Mất người không có gì bù đắp".

    Trưa 17/10, thi thể nữ công nhân Phan Thị Ngọc (27 tuổi) được đưa về gia đình. Con đường đất dẫn vào nhà ngoằn ngoèo, trơn, lầy lội bùn đất. Gia đình đang chuẩn bị cho tang lễ. Chồng, cha mẹ, anh chị em của chị Ngọc đỏ mắt tiếc thương, bởi không chỉ một mà cùng lúc mất 2 mạng người.

    Những người thân cho biết lúc Ngọc xin vào nhà máy, gia đình đã ngăn cản. Chị vẫn lựa chọn làm ở tổ ngòi vì thấy "công việc nhàn, lương cao". Vụ nổ khiến Ngọc bị bỏng 70 độ. Sau 5 ngày cầm cự, chị từ giã cõi đời, mang theo thai nhi 4 tháng tuổi. Chị bỏ lại người chồng trẻ, cậu con trai 4 tuổi kháu khỉnh chưa thấu hết nỗi đau mất mẹ, và bao nhiêu người thân yêu chị.

    Cùng lúc này trong một căn nhà ở tổ 11 Võ Lao - nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của vụ nổ - đám tang chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (32 tuổi) diễn ra trong im ắng, không kèn, không trống. Trời Thanh Ba hôm đó lạnh, mưa tầm tã, lòng người tê tái xót thương. Những người thân, hàng xóm, đồng nghiệp trong nhà máy đến chia buồn cùng gia đình. Hai bé Ngọc Linh (6 tuổi), Ngọc Ly (4 tuổi) đôi mắt đỏ hoe. Các em biết mẹ mình đã chết, nhưng ở tuổi này vẫn chưa hình dung được cuộc sống không còn mẹ như thế nào.

    Video: Nỗi đau mất người thân trong vụ nổ nhà máy pháo hoa

    Trong một căn nhà sập xệ, phải căng bạt chống mưa, vợ con nạn nhân Đoàn Viết Thương (49 tuổi, tổ 4, Võ Lao) không thể cất nên lời về cái chết của người chồng, người cha. Ông Hoàng Văn Hoan (công an xã Võ Lao, anh rể nạn nhân) kể, sáng 12/10, ông Thương đi làm giúp bên nhà vợ. Đang làm thì nghe tiếng nổ, ông Thương lấy chiếc xe máy phóng về nhà cứu vợ con. Đến bờ đồng cách nhà khoảng 100 m thì thấy vợ chạy ra, ông mừng tủi quay xe định phóng đi thì trên trời một thanh sắt (về sau cân được 8kg) bay đến đập vào bên tai phải. Ông Thương đứt cổ, vợ đứng cách 2m chạy lại ôm chồng, không tin vào hiện thực tàn khốc.

    "Nơi gây ra cái chết cho em tôi cách hiện trường vụ nổ khá xa, lại nằm bên kia quả đồi, thế nhưng tai họa vẫn dội xuống. Giờ chỉ còn vợ cậu ấy với hai người con, đứa đầu bị thần kinh, đứa sau vừa ra trường thất nghiệp. Mình vợ nó sao lo nổi", ông Hoan xót xa.

    [​IMG]

    Gia đình chị Trần Thị Lan Hương (33 tuổi), công nhân nhà máy Z4, tử nạn trong vụ nổ pháo hoa, thắp hương trên bàn thờ chị. Ảnh: Phan Dương.


    Chỉ trong một tuần qua, Thanh Ba đã tiễn đưa hơn 20 con người. Cảnh và người buồn thiu, tang tóc. Sẽ mất nhiều thời gian nỗi đau mới nguôi ngoai và cuộc sống mới dần ổn định lại. Trước mắt, những gia đình bị mất người và 1.321 nhà dân bị ảnh hưởng vẫn sống trong cảnh tạm bợ.

    Cách hiện trường vụ nổ chừng 200 m, căn nhà kiên cố của bà Dung bị thiêu rụi, đổ sập, tài sản bị cháy gần như toàn bộ, khó có thể sửa sang lại được nữa. Căn bếp chất đống gỗ, tấm lợp, gạch ngói vỡ. Còn một góc nhỏ chưa bay hết mái lợp, bà Dung chuẩn bị bữa cơm củi cho con cháu về ăn trưa. Bà cho biết: "Nhà sập rồi nhưng vợ chồng nó làm trong nhà máy nên trưa vẫn về đây ăn cơm, nghỉ ngơi. Tối mới dắt díu nhau đi ngủ nhờ. Tôi thì phải ở lại trông coi".

    Các căn nhà của đại gia đình anh Sơn cách nhà máy Z4 chỉ chừng 400 m bị đập méo hết các mái tôn, gạch vỡ, tường nứt, vỡ trần. Trời mưa, trong nhà ướt sũng. Gia đình đang cùng mấy công nhân leo mái nhà lợp lại.

    Anh Sơn cho biết vào lúc xảy ra vụ nổ anh đang đánh răng. Nghe tiếng nổ đinh tai, anh chạy ra ngoài thì thấy bầu trời đen kịt, gió bụi, lá cây bay vù vù. Trên trời, một đốm lửa lớn đập vào mái căn nhà 3 tầng của anh rồi rơi xuống đất, nhanh chóng trở thành một màu đen kịt. Đấy là một thanh sắt dài hơn 6m, nặng trên 30kg. May mắn, chiếc ôtô và mấy xe máy nằm cạnh đó không sao. Anh Sơn chạy lên đường thì thấy đám nhỏ ở nhà trẻ cạnh đó la khóc, chạy loạn như đàn gà lạc mẹ. Anh vội lấy chiếc ôtô 4 chỗ chở đám trẻ ra các khu an toàn.

    Kể lại vụ nổ hôm 12/10, vợ chồng ông Thọ, bà Tiếp (khu 11, xã Võ Lao) vẫn còn bàng hoàng. Là công nhân của nhà máy Z121, nhà lại ngay cạnh nơi làm việc nên chuyện pháo hoa nổ đối với ông Thọ là bình thường. Thế nhưng, khuôn mặt người đàn ông từng kinh qua chiến trường vẫn lộ vẻ hãi hùng: “Không có từ nào diễn tả được những tiếng nổ xé trời ngày hôm đó. Tiếng súng đạn không sợ bằng chất nổ”.

    Sáng hôm định mệnh ấy, ông Thọ đang ở ngoài vườn chợt nghe tiếng nổ vang trời. Một tảng sắt to nặng chừng 7 kg bay đến vườn nhà ông, cách ông chỉ 2 m. Hoảng sợ, ông Thọ chạy vào nhà trốn. Chưa kịp định hình sự việc gì xảy ra thì tiếng nổ thứ hai vang lên đinh tai nhức óc, hàng nghìn tiếng nổ khác ù ù đi kèm. Sức ép quá mạnh khiến cửa kính nhà ông vỡ tung. Người đàn ông 70 tuổi bị hất văng từ bờ tường này sang bờ tường khác. Lồm cồm bò dậy cũng là khi ông thấy ngoài đường người dân đang chạy nháo nhác. Không kịp suy nghĩ, ông vứt cả nhà cửa thoát thân.

    Bà Tiếp, vợ ông lúc ấy đang đi chợ Võ Lao, cách hiện trường vụ nổ khoảng 700 m. Ban đầu bà ngửi thấy mùi khét, sau nghe thấy tiếng nổ kèm theo cột khói đen, cao ngùn ngụt. Chỉ vài phút sau, nhiều người bỏ chạy, trong đó có những công nhân máu me đầy người cuống quýt: “Chạy đi, chạy càng xa càng tốt, sắp nổ kho hóa chất rồi”. Bà Tiếp luống cuống móc điện thoại gọi về nhà nhưng không thấy người nhấc máy. Cả chợ vài trăm người giẫm lên hàng hóa để chạy, giày dép bay tứ tung. Bà Tiếp cũng chạy theo nhưng chân nọ cứ ríu vào chân kia, không nhấc nổi. Cuối cùng, bà chạy lên về hướng Đại An, cách đó khoảng 15 km. Đến đó mới nháo nhác tìm nhau, gặp chồng, gặp con mừng tủi. Chiều tối gia đình bà mới trở về nhà.

    “Về đến nhà đâu cũng đám ma, cũng thấy người đi bệnh viện. Có những nhà mất cả vợ lẫn chồng, để lại con nhỏ bơ vơ. Mình còn sống là may lắm rồi”, bà Tiếp nói mà người vẫn run lên.

    Căn nhà kiên cố của vợ chồng bà nằm ở trục đường lớn, cách khu phát nổ chừng 400 m, giờ chỉ còn trơ trọi vài tấm fibro-ximăng. Sáng 12/10, công nhân nhà máy và tình nguyện viên đã đến dọn bớt tàn dư của vụ nổ, song gia đình vẫn đang sống trong tình trạng “màn trời chiếu đất”.

    [​IMG]

    Nhà bà Dung vừa xây đã bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại toàn bộ tài sản. Ảnh: Phan Dương.


    Nhà anh Vi Anh Tuấn (Đông Thành) cách hiện trường vụ nổ chừng 600 m cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Được căng bạt che chắn nhưng trong nhà nước mưa vẫn ướt nhèm. Một tuần nay, việc buôn bán không được, người nhà chạy loạn không về nên không khí càng ảm đạm. Anh vài lần gọi điện, cho xe xuống Hà Nội đón nhưng bà nội và cô con gái đang học lớp 5 nhất quyết không về.

    Anh Linh kể: "Lúc nghe thấy tiếng nổ, tôi chạy về nhà thì thấy bà nội đang nằm co ro trong bếp. Hỏi ông đâu, bà lập cập không biết. Tìm khắp nơi mới thấy ông đang nằm ngoài vườn sắn, còn bố tôi thì đang trốn dưới ao. Ngay sau 4 tiếng nổ, tôi thuê xe 16 chỗ cho cả gia đình xuống Hà Nội lánh nạn".

    Các trường học cũng ảnh hưởng không nhỏ. Trường Tiểu học phân khu 2, cách hiện trường vụ nổ khoảng 200 m bị bay hết mái, tường nứt, sập. Vài chục công nhân đang gấp rút sửa chữa. Để không làm gián đoạn việc học, 6 lớp với hơn 180 học sinh được ghép lớp với trường tiểu học phân khu trung tâm. Một số bé theo gia đình đi tránh nổ vẫn chưa đến trường. Một số phải đi học nhờ. Anh Lưu Ngọc Sang (công nhân nhà máy Z4) phải lên ban giám hiệu xin giấy chuyển con đi học ở Phú Lộc (thị xã Phú Thọ) một thời gian.

    Theo ông Nguyễn Khắc Hội - Giám đốc Nhà máy hóa chất Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), vụ nổ kho pháo hoa xảy ra tại phân xưởng sản xuất pháo hoa thuộc Xí nghiệp 4 của nhà máy. Thời điểm xảy ra vụ nổ là 7h50 ngày 12/10 nhưng trước đó khoảng chục phút đã có cháy, khét. Tính đến ngày 18/10, có 26 nạn nhân (25 công nhân và một người dân) thiệt mạng, 68 người bị thương (đã xuất viện 8 người) và hơn 1.300 nhà cửa bị ảnh hưởng.

    Ông Hội cho biết, nhờ sự giúp đỡ của cán bộ nhân viên và người dân cùng các đơn vị cứu hỏa mà đám cháy đã được ngăn chặn không lan sang khu thuốc đen bên kia đường. Nếu nổ khu thuốc đen thì cực kỳ nguy hiểm.

    "Tài sản mất có thể làm lại được nhưng thiệt hại về con người là quá lớn. Chúng tôi sẽ phối hợp chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân ", ông Hội chia sẻ. Theo ông, có thể những công nhân thiệt mạng trong vụ nổ pháo hoa sẽ được phong liệt sĩ.

    Phan Dương - Hoàng Phương
    Video: Thanh Tùng


    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tang thương sau vụ nổ nhà máy pháo hoa

Share This Page