Bốn động lực chính cho sự phát triển của ngành CNTT

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 342)

    Công ty Gartner đã sử dụng thuật ngữ nexus - mối liên hệ để để chỉ các động lực cho sự phát triển của ngành CNTT trong tương lai gồm Mobility (di động), Cloud (đám mây), Big Data (dữ liệu lớn) và Social (xã hội).


    Điều này được ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, đề cập đến trong buổi thảo luận về sự liên kết giữa công nghệ và khoa học tại Đại học Sư phạm Hà Nội tuần này.

    Ông Phương đã nhìn lại tốc độ phát triển của ngành công nghệ thông tin bắt đầu từ năm 1985 đến nay từ thiết bị PC (máy tính bàn), server (máy chủ) đến máy tính cá nhân, điện thoại di động và xu hướng thế giới đang tiến đến các công nghệ thông minh, như công nghệ di động), điện toán đám mây…Lượng thông tin đang và sẽ ngày càng bùng nổ và cần được xử lý, bao gồm cả những nguồn dữ liệu đến từ các thiết bị thông minh như máy bay thông minh, ôtô thông minh, tivi thông minh, tủ lạnh thông minh...

    Trong số đó, di động là công nghệ có mức độ tăng trưởng nhanh nhất. "Ước tính trong khoảng 2 năm vừa qua, số lượng dữ liệu do mobile tạo ra bằng tất cả dữ liệu do con người tạo ra tính đến trước năm 2003", Giám đốc Công nghệ FPT nhấn mạnh.

    [​IMG]

    Ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.


    Công nghệ thế giới đang dịch chuyển và tại Việt Nam, sự dịch chuyển đó cũng diễn ra nhưng ở mức độ vừa phải hơn. đặt ra bài toán tìm kiếm nhân sự đủ trình độ để nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới trên. Một trong những ưu tiên hàng đầu là kết hợp giữa giới khoa học và giới công nghiệp (doanh nghiệp) tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự kết hợp này hiện còn yếu và tương đối manh mún, nên chưa tạo ra sức mạnh đủ lớn.

    Hiện FPT đang theo đuổi hai mô hình hợp tác với giới khoa học là cộng tác với tổ chức và cộng tác với từng nhà khoa học. Ông Phương cho biết thêm rằng FPT có nhiều dự án, ý tưởng muốn nhận được sự tham gia của giới khoa học, viện nghiên cứu, đặc biệt là những ý tưởng liên quan tới các công nghệ "hot" hiện nay như di động, đám mây và dữ liệu lớn.

    "FPT đã có Viện Nghiên cứu FPT, tuy nhiên chúng tôi sẽ không làm những việc mà biết chắc các trường đại học, viện nghiên cứu còn làm tốt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy việc mua các phát minh, sáng chế của nhà khoa học. Nói cách khác, trong khái niệm nghiên cứu (R - research) và phát triển (D - development), FPT tập trung làm phần D, còn phần R để cho lực lượng nghiên cứu", ông Phương nói.

    Ở chiều ngược lại, một số nhà khoa học tham gia buổi thảo luận đã đề xuất ý tưởng FPT nên tổ chức nhiều hoạt động trao đổi về xu hướng công nghệ mới giữa doanh nghiệp và các viện nghiên cứu, trường đại học, qua đó tạo mối quan hệ gắn kết giữa giới khoa học và giới công nghiệp. Những hoạt động này có thể được tổ chức thường niên theo tháng.

    Châu An

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bốn động lực chính cho sự phát triển của ngành CNTT

Share This Page