Nga phát triển giải pháp chống làm kim cương giả

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 331)

    Các nhà khoa học Nga đã tìm ra một phương pháp có thể giúp phân biệt kim cương là thật hay giả.

    Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm laser khí của Viện Vật lý trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga đã đề xuất cùng lúc 2 phương pháp để đánh dấu chính xác kim cương theo kích thước micro. Việc đánh dấu không nhìn thấy được này có thể thực hiện bằng công nghệ laser femto giây, tạo ra các xung lượng siêu ngắn trong khoảng thời gian từ 10-15 giây.

    Nhân viên phòng thí nghiệm, ông Alexey Levchenko, cho biết sóng laser sẽ tạo ra điểm “khuyết” trong mạng tinh thể nhờ dòng điện tử hay dòng của bất cứ hạt năng lượng cao nào.

    [​IMG]
    Ảnh: a1-diamond.com

    Những điểm khuyết này sẽ hình thành hình hài cần thiết để đánh dấu. Các điểm khuyết có thể được lấp đầy bằng nguyên tử nitơ có trong kim cương. Kết quả là các nguyên tử này khi chiếu sáng bắt đầu phát xạ. Như vậy có thể đọc dấu hiện trong kim cương ở trường microwave.

    Hiện các nhà khoa học Nga đã thử nghiệm thành công phương pháp này và đăng ký bản quyền.

    Phương pháp đánh dấu thứ 2 cũng sử dụng công nghệ laser femto giây, song thay cho việc tạo ra điểm khuyết, trong kim cương người ta hình thành các đốm gọi là pha carbon vô định hình. Các đốm siêu nhỏ màu thẫm này có thể nhìn thấy trong kính hiển vi, song mắt thường không thấy được.

    Theo chuyên gia nghiên cứu cấp cao Sergey Kudryashov, các nhà khoa học Nga thậm chí còn tạo được dấu 3 chiều kích thước micro.

    Lãnh đạo phòng thí nghiệm trên, ông Andrey Ionin, cho biết 80% kim cương khai thác trên thế giới được sử dụng cho các mục đích kỹ thuật, phần còn lại 20% đủ chất lượng để làm đồ trang sức, nên những kẻ lừa đảo thu được rất nhiều lợi nhuận khi làm giả kim cương.

    Chính vì vậy, việc phát triển phương pháp đánh dấu kim cương mà không ai nhìn thấy và không làm hư hại chúng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành công nghiệp trang sức hiện nay.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nga phát triển giải pháp chống làm kim cương giả

Share This Page