Lời giải về bí ẩn của trụ đá "xù xì" kỳ lạ ở Iceland

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 16, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 351)

    Các nhà khoa học Mỹ cũng tìm ra câu trả lời cho sự hình thành những cột đá bí ẩn ở Iceland.

    Mới đây các nhà khoa học đã công bố giải mã được bí ẩn về một loạt các trụ cột nhỏ bằng đá hình thành tại Iceland. Qua đó, các chuyên gia khẳng định, chính dòng dung nham và một dòng nước khi gặp nhau đã gây ra những vụ nổ tạo ra những "dung nham dạng gối" nằm dưới biển. Một điều kỳ lạ là những cột trụ, dung nham khối này cũng nằm rải rác quanh thung lũng Skaelinger ở Iceland.

    Nhà địa chất học Tracy Gregg thuộc ĐH Buffalo, New York đã vô tình phát hiện những cột trụ đá kỳ lạ này vào năm 1998. Những cột trụ đó cao khoảng 2,4m, rộng 1m, trông xa giống như những khúc gỗ của cây.

    [​IMG]

    Vào năm 2010, Tracy Gregg cùng sinh viên mới tốt nghiệp của mình Kenneth Christie đã cùng nhau nghiên cứu cấu trúc ở Iceland. Họ kết luận, sự hình thành nên những cột trụ đá kỳ lạ ở Skaelinge có nguyên nhân sâu xa từ vụ núi lửa Laki phun trào vào năm 1783, kéo dài trong 8 tháng. Vụ phun trào này ước tính thải ra 122 triệu tấn sulphur dioxide.

    Ngoài ra, còn có một số lượng các chất khí khác từ những vết nứt, những lỗ khí và từ dung nham chảy ra. Hơi nước dày đặc và nóng đã bao phủ khắp khu vực này trong nhiều ngày. Có khoảng 9.000 người (1/4 dân số ở đây) đã bị giết chết. Không chỉ thế mà lượng khí thải khổng lồ này còn ảnh hưởng đến nhiều vùng ở châu Âu.

    Những dòng dung nham này di chuyển chậm quanh thung lũng Skaelinger, nhưng sau đó lại hòa chung với nước ở con đập của thung lũng. Thông thường, sự "gặp gỡ" này sẽ tạo thành dung nham dạng gối hay sẽ bốc bùng lên nếu dòng dung nham chạm mặt nước với tốc độ đủ lớn, và tính chất của dòng dung nham phù hợp cho việc ranh giới hơi nước bị phá vỡ.

    Hiện tại, Gregg và các đồng nghiệp vẫn tiếp tục nghiên cứu để có thể giải mã hoàn toàn bí ẩn này. Nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Nghiên cứu núi lửa và địa nhiệt.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Lời giải về bí ẩn của trụ đá "xù xì" kỳ lạ ở Iceland

Share This Page