Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 15, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 425)

    Ngay khi Apple giới thiệu hai model iPhone mới nhất của mình là 5C và 5S, nhiều nhà đầu tư đã không tin vào thành công của hai model này và tình hình hiện nay cho thấy họ không hề sai.


    Theo nhà phân tích Sam Mattera của trang web Fool, cả hai mẫu iPhone mới nhất của Apple đều gặp vấn đề khi bán ra, 5S thiếu sự ổn định còn 5C thì có doanh số tệ hại hơn nhiều so với dự tính của hãng. iPhone 5C quá đắt so với kỳ vọng.

    [​IMG]

    iPhone 5S và 5C gây nhiều thất vọng với người yêu thích Apple. Ảnh: Techcrunch.


    Lúc đầu nhiều người nghĩ Apple sẽ bán iPhone 5C của mình với giá ngang với Google Nexus 4. Nhưng thay vì bán iPhone 5C trong khoảng 300 đến 400 USD thì Apple bán model cấp thấp của mình với giá 549 USD cho bản không hợp đồng tại Mỹ và lên đến hơn 700 USD tại Trung Quốc. Khi không có sự trợ giá từ nhà mạng, Phone 5C nằm ngoài tầm với của người dùng, đặc biệt khi các công ty như Samsung đưa ra các model tương tự chạy Android với mức giá rẻ hơn nhiều.

    Mặc dù Apple đang chiếm tới 40% thị phần smartphone tại Mỹ nhưng tại các nước đang phát triển đặc biệt là Trung Quốc, smartphone chạy Android đang chiếm ưu thế. Samsung chiếm tới 18,5% thị phần smartphone của Trung Quốc trong khi Apple chỉ có 5%. Thậm chí các công ty nội địa như Xiaomi, Lenovo và ZTE đều có thị phần cao hơn Apple tại Trung Quốc và các hãng này đều sản xuất smartphone chạy hệ điều hành Android.

    Tại Trung Quốc, Google đang hưởng lợi rất nhiều do hệ điều hành Android đang thống trị thị trường này. Các lập trình viên Trung Quốc chủ yếu phát triển ứng dụng cho Android và điều này càng đẩy Apple "văng" khỏi thị trường đông dân nhất thế giới.

    Ngay cả ở Mỹ, nơi các nhà mạng thường trợ giá cho smartphone thì iPhone 5C vẫn là quá đắt vì vậy các nhà bán lẻ như Best Buy và Wal-Mart đã giảm giá máy khi được trợ giá xuống chỉ còn 49 USD. Trong khi iPhone 5S đang cháy hàng thì iPhone 5C có thể dễ dàng đặt hàng trên website của Apple. Một báo cáo cho thấy Apple đã cắt giảm sản lượng của iPhone 5C xuống chỉ còn một nửa so với lúc ban đầu.

    [​IMG]

    Điện thoại của Apple thường được mang ra so sánh với sản phẩm của Samsung. Ảnh: Theepochtimes.


    So với iPhone 5C, 5S được quan tâm nhiều hơn, iPhone của Apple thường được người dùng chọn mua so với các smartphone của Samsung vì tính ổn định và độ bền của sản phẩm thì nay sự thiếu ổn định trong sản phẩm, mà đặc biệt là 5S, có thể làm mất điểm của hãng trong mắt người dùng.

    Một vài trường hợp cho thấy model iPhone 5S bị dính lỗi “màn hình xanh chết chóc”, một lỗi thường thấy trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows. Các ứng dụng chạy trên iPhone 5S bị lỗi nhiều gấp đôi so với các model thế hệ trước. Theo các chuyên gia, điều này là do iPhone 5S là model đầu tiên trang bị chip xử lý 64 bit. Mặc dù điều này mang lại hiệu suất cao hơn nhưng khi chạy các ứng dụng được lập trình cho chip xử lý 32 bit trước đây thì thường xảy ra lỗi hơn.

    Đây không phải là lần đầu tiên doanh số iPhone của Apple bị sụt giảm. iPhone 4 từng bị qua và khi ra mắt iPhone 5 với Apple Maps thì hãng đã phải gánh chịu nhiều lời chỉ trích nhưng Apple vẫn vượt qua được và lần này cũng có thể không là ngoại lệ.

    Nhưng những vấn đề với hai model iPhone mới này đã cho thấy điểm yếu trong chiến lược của Apple. Apple sẽ khó cạnh tranh với Samsung và các nhà sản xuất smartphone khác khi không có một model giá rẻ thật sự.

    Huy Đức

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C

Share This Page