Laptop mùa tựu trường

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 15, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 316)

    Những mẫu laptop mới Acer Aspire E1-571, Asus X450CA và Sony Vaio Fit 14 giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn vào dịp mua sắm trang bị, đồ dùng phục vụ cho năm học mới.


    Kiểu dáng, thiết kế
    Thiết kế Acer Aspire E1-571 và Asus X450CA không quá chú trọng vào vẻ bề ngoài với kiểu dáng đơn giản, khoác bộ cánh tông xám lông chuột cùng các góc cạnh thân máy bo tròn mang lại cảm giác mỏng gọn. Mẫu Vaio Fit 14 của Sony có thiết kế khá mỏng, kiểu dáng thời trang cùng sắc trắng nhẹ nhàng tạo phong cách riêng. Lớp vỏ ngoài và vùng đệm kê tay còn được phủ lớp nhôm vân xước mang lại cảm giác chắc chắn và hấp dẫn người dùng. Ngoài khả năng chống trầy và ít bám dấu vân tay thì lớp vỏ hợp kim nhôm còn góp phần đáng kể vào việc tản nhiệt (dạng thụ động) khi hoạt động.

    Phần âm thanh của Asus X450CA được cải tiến tốt hơn, hỗ trợ công nghệ âm thanh SonicMaster. Thiết kế mặt loa hướng xuống sàn nhà tạo hiệu ứng cộng hưởng giúp âm thanh lan tỏa tốt hơn. Dù vẫn thiên về âm trung và cao như phần lớn các mẫu laptop khác nhưng chất âm X450CA thể hiện khá tốt, âm thanh trong và chi tiết hơn.

    Đánh giá:
    Acer Aspire E1-571: [​IMG]
    Asus X450CA: [​IMG]
    Sony Vaio Fit 14: [​IMG]

    Cổng giao tiếp
    Do không bị giới hạn về độ mỏng như ultrabook nên cả 3 sản phẩm không chỉ trang bị ổ quang gắn trong mà còn có tích hợp cả ngõ xuất tín hiệu hình ảnh VGA và cả HDMI (trừ Vaio Fit 14). Các cổng giao tiếp thiết bị ngoại vi chủ yếu nằm ở cạnh bên, hỗ trợ đầy đủ những kết nối cần thiết như cổng USB 3.0, bộ đọc thẻ nhớ giúp việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các thiết bị số khác tiện dụng hơn. Ngoài ra, các laptop cũng hỗ trợ các kết nối không dây như Bluetooth 4.0, WiFi 802.11n và kết nối mạng Ethernet qua cổng RJ-45. Tham khảo chi tiết trong bảng thông số kỹ thuật bên dưới.

    Đánh giá:
    Acer Aspire E1-571: [​IMG]
    Asus X450CA: [​IMG]
    Sony Vaio Fit 14: [​IMG]

    Màn hình
    Asus X450CA trang bị màn hình 14 inch trong khi Aspire E1-571 dùng màn hình 15,6 inch. Thử nghiệm thực tế cho thấy độ sáng màn hình vừa phải, không gây mỏi mắt khi làm việc với các tài liệu văn bản trong thời gian dài. Góc nhìn màn hình chỉ ở mức trung bình, trong đó góc nhìn dọc hẹp hơn đáng kể so với góc nhìn ngang đã phần nào ảnh hưởng phần nào đến việc chia sẻ nội dung hiển thị hoặc khi làm việc cộng tác.

    Điểm hạn chế của Aspire E-571 là độ phân giải tối ưu chỉ đạt mức 1.366x768 pixel, tương đương X450CA nên độ sắc nét và chi tiết hình ảnh hiển thị cũng kém hơn. Ngoài ra, 2 mẫu laptop này chỉ trang bị màn hình thông thường nên không thể tận dụng tốt thiết kế giao diện cảm ứng Modern UI của Windows 8. Việc tương tác với người dùng vẫn sử dụng phương thức truyền thống là bàn phím và touchpad.

    Sony Vaio Fit 14 trang bị màn hình cảm ứng 14 inch chuẩn WXGA++ hỗ trợ độ phân giải 1600x900 pixel mang đến không gian làm việc rộng hơn cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí tốt hơn. Trải nghiệm thực tế cho thấy chất lượng hình ảnh hiển thị ngoài trời lẫn trong văn phòng khá tốt, ít bị chói sáng so với những laptop khác trong cùng phân khúc. công nghệ VAIO Display cho hình ảnh có phần sáng hơn, màu sắc rực rỡ và góc nhìn màn hình rộng hơn, tiện dụng cho việc chia sẻ nội dung hiển thị hoặc khi làm việc cộng tác.
    Về độ nhạy màn hình cảm ứng và khả năng tương tác người dùng của Vaio Fit 14 cũng để lại ấn tượng tốt. Với 2 game kinh điển là Angry Birds và Plants vs Zombies, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng nhẹ nhàng, thao tác game linh hoạt hơn khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

    Đánh giá:
    Acer Aspire E1-571: [​IMG]
    Asus X450CA: [​IMG]
    Sony Vaio Fit 14: [​IMG]

    Bàn phím, touchpad
    Điểm cộng của E1-571 là bàn phím “full size” hỗ trợ cả nhóm phím số bên phải, tiện dụng hơn cho người dùng trong việc nhập số liệu. Trừ nhóm phím điều hướng khá nhỏ thì những phím nhấn còn lại kích thước lớn, khoảng cách giữa các phím hợp lý, phù hợp với cả người dùng có cỡ tay lớn. Touchpad hỗ trợ cảm ứng đa điểm, bề mặt hơi nhám tạo độ ma sát khiến chuột di chuyển dù không nhanh nhưng vẫn đạt được độ chính xác cao.

    Bàn phím Asus X450CA thiết kế dạng khối liền mạch nên không gian phía trên khá thoáng, chỉ có duy nhất nút nguồn. Những phím chức năng như mở/tắt kết nối Wi-Fi, tùy chỉnh độ sáng màn hình, chuyển đổi trạng thái hoạt động hoặc chức năng điều khiển đa phương tiện đều được tích hợp vào nhóm phím Fn. Thử nghiệm cho thấy phím nhấn êm với quãng di chuyển ngắn, dù độ nhạy các phím chưa thật tốt nhưng vẫn đủ để Test Lab “lướt” trên bàn phím khi gõ văn bản với tốc độ nhanh.

    Trong khi đó, Vaio Fit 14 trang bị bàn phím tích hợp đèn nền LED tiện dụng hơn khi làm việc trong môi trường thiếu sáng. Các phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt đủ để “lướt”nhanh khi gõ văn bản. Touchpad nhạy, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

    Đánh giá:
    Acer Aspire E1-571: [​IMG]
    Asus X450CA: [​IMG]
    Sony Vaio Fit 14: [​IMG]

    Hiệu năng
    Kết quả thử nghiệm bên dưới cho thấy hiệu năng tổng thể của Acer Aspire E1-571 và Asus X450CA chỉ đạt mức trung bình. Năng lực xử lý của đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 trong bộ xử lý Core i3 chỉ bằng khoảng 50% so với Core i5 nên máy không thích hợp để chạy những ứng dụng yêu cầu cao về đồ họa. Tuy nhiên, nếu xét thêm các yếu tố khác như màn hình cỡ lớn, Windows 8 bản quyền (Aspire E1-571) hoặc thời gian dùng pin khá tốt (Asus X450CA) và nhất là mức giá hấp dẫn (dưới 10 triệu đồng) thì cả 2 mẫu laptop trên đều vẫn là những lựa chọn hấp dẫn, phù hợp với học sinh, sinh viên và cả người dùng văn phòng.

    Sony Vaio Fit 14 trang bị đồ họa rời GeForce GT 735M tỏ ra có ưu thế trong các phép đánh giá khả năng xử lý đồ họa và game. Cụ thể Vaio Fit 14 có thể chơi tốt game “hạng nặng” như Alien vs. Predator ở độ phân giải 1280x720 pixel với chất lượng đồ họa khá. Với Resident Evil 6, cấu hình thử nghiệm đạt 2.569 điểm, cao hơn khoảng 7,7% so với HP Pavilion m4 (đồ họa GeForce GT 730M). Tương tự trong phép thử 3DMark Cloud Gate, Vaio Fit 14 đạt 6.835 điểm Graphics và 4.154 điểm hiệu năng tổng thể trong khi Pavilion m4 đạt 6.801 điểm Graphics và 4.815 điểm hiệu năng tổng thể.

    Đánh giá:
    Acer Aspire E1-571: [​IMG]
    Asus X450CA: [​IMG]
    Sony Vaio Fit 14: [​IMG]

    Thời lượng pin
    Về thời gian dùng pin ghi nhận qua phép thử Productivity của MobileMark 2007, cấu hình máy chế độ High Performance và độ sáng màn hình tối đa (100%), Vaio Fit 14 đạt 3 giờ 46 phút trong phép thử Productivity. Cũng với cấu hình trên khi trình chiếu phim ảnh, thời lượng dùng pin mẫu laptop này giảm đáng kể, chỉ đạt 2 giờ 22 phút, thấp hơn hso với Aspire E1-571 và Asus X450CA trong cùng phép thử.

    Ấn tượng nhất là kết quả thử nghiệm của Aspire E1-571. Dù trang bị màn hình cỡ lớn (15,6 inch) nhưng thời lượng dùng pin của máy cũng đạt khoảng 3 giờ 20 phút trình chiếu phim ảnh liên tục và đạt đến 4 giờ 55 phút trong phép thử Productivity của MobileMark 2007. Trong khi đó, Asus X450CA với “ưu thế” màn hình 14 inch nên thời gian dùng pin khá tốt, đạt 5 giờ 6 phút trong phép thử MobileMark 2007 và khoảng 3 giờ 35 phút trình chiếu phim.

    Đánh giá:
    Acer Aspire E1-571: [​IMG]
    Asus X450CA: [​IMG]
    Sony Vaio Fit 14: [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    PC World VN, 9/2013

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Laptop mùa tựu trường

Share This Page