SMARTPHONE: “Siêu camera” đọ sức

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 14, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 312)

    Cùng được nhà sản xuất chăm chút kỹ từ thiết kế, cấu hình, công nghệ cho đến tính năng, cả Sony Xperia Z1 và Nokia Lumia 925 còn gây ấn tượng mạnh nhờ chức năng chụp ảnh với camera tích hợp “khủng”.


    Thiết kế
    Về ngoại hình, có thể nói Xperia Z1 là bản nâng cấp nhỏ của đàn anh Xperia Z được ra mắt 8 tháng trước. Mặc dù cùng cỡ màn hình 5 inch, nhưng trông Z1 có phần lớn, nặng và dày hơn với 8,5mm/170g so với 7,9mm/146g của Xperia Z. Tuy nhiên, với kiểu thiết kế mà Sony gọi là OmniBalance thì thực tế Xperia Z1 trông chắc chắn và vừa tay khi cầm nắm. Nhờ khung viền kim loại được đúc nguyên khối cộng với việc đơn giản hóa các chi tiết ở mặt sau và chăm chút các nắm đậy của cổng giao tiếp, khe loa nút nguồn tinh xảo khiến cho Z1 khá sang trọng. Việc trang bị cổng kết nối đế sạc ở hông trái và nút chụp ảnh chuyên dụng ở hông phải cũng là những bổ sung hữu ích giúp việc sử dụng Xperia Z1 được hiệu quả hơn.

    Nokia Lumia 925 cũng có vẻ ngoài tương tự như những dòng Lumia khác. Cũng với kiểu bo tròn các cạnh, nhưng Lumia 925 lại có bộ khung được lắp từ 5 mảnh chứ không nguyên khối như các kiểu trước. Có lẽ vì sự khác biệt do được trang bị camera PureView khá lớn ở mặt sau nên thiết kế này cũng làm cho tổng thể Lumia 925 tương đối mỏng và đẹp. Việc bố trí khay microSIM, cổng microUSB và khe cắm tai nghe 3,5mm chen chúc ở cạnh trên đỉnh máy khiến cho máy mất đi tính thẩm mỹ và thói quen sử dụng của người dùng cũng có phần bị ảnh hưởng.

    Nếu so sánh hai đối thủ về ngoại hình thì Xperia Z1 có phần nhỉnh hơn về mức độ hoàn thiện và nam tính hơn, trong khi đó Lumia 925 có ưu thế về sự gọn nhẹ, dễ cầm nắm nhờ kích thước màn hình nhỏ hơn. Tóm lại, cả Sony và Nokia đều có sự đầu tư về thiết kế cho sản phẩm con cưng của mình.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]




    Màn hình
    Nhờ khả năng hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p (1080x1920 pixel) trên kích thước màn hình 5 inch nên mật độ điểm ảnh của Xperia Z1 khá cao, lên đến ~ 441ppi nên có chất lượng hiển thị hình ảnh đẹp và mịn. Bên cạnh đó, máy sử dụng tấm nền IPS TFT LCD kết hợp công nghệ hình ảnh X-Reality Engine và màn hình Triluminos Display nên màu sắc ở mọi góc nhìn của Z1 đều đẹp, trung thực, rõ ràng và không bị chói. Nếu so với iPhone 5 (có mật độ điểm ảnh ~326 ppi) hay Lumia 925 (~332 ppi), theo Test Lab thì Xperia Z1 có khả năng hiển thị đẹp, trung thực và có độ tương phản cao nhất khi chỉnh ở độ sáng tối đa.

    Trong khi đó, Lumia 925 lại sử dụng màn hình AMOLED với công nghệ PureMotion HD+ ClearBlack có độ phân giải 768x1280 pixel trên kích thước 4,5 inch. Về chất lượng hiển thị, mặc dù Lumia 925 có hình ảnh khá rực rỡ, độ tương phản tương đối cao nhưng nhìn kỹ vẫn thấy điểm ảnh (pixel), trong khi Xperia Z1 thì hình ảnh rất mịn. Màn hình của Lumia 925 được trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass 2 trong khi đó, màn hình của Xperia Z1 có khả năng chịu tác động mạnh và chống trầy xước chuyên dụng.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]







    Camera
    Có lẽ đây là tính năng hấp dẫn nhất ở cả hai siêu phẩm mới từ Sony và Nokia. Cả Xperia Z1 và Lumia 925 đều được trang bị công nghệ chụp ảnh tối tân nhất của mình đó là ống kính Sony Lens G 20,7 megapixel và Nokia PureView 8,7 megapixel.

    Điểm nhấn lớn nhất ở bộ phận chụp ảnh của Z1 là ở ống kính Lens G khá lớn ở mặt sau. Ống Bên cạnh khả năng chụp ảnh có góc rộng 27 mm ống kính này còn được tích hợp công nghệ Exmor R giúp chụp ảnh ở môi trường thiếu sáng tốt hơn. Thực tế tốc độ chụp của máy nhanh nhờ bộ xử lý hình ảnh BIONZ (đạt mức 61 khung hình trong 2 giây như Sony công bố). Camera của Z1 sử dụng cảm biến kích thước 1/2,3 inch (Lumia 925 trang bị cảm biến có kích thước nhỏ hơn với 1/3 inch), có khẩu độ f/2.0 nên chất lượng hình ảnh thực tế đẹp, sắc nét và đặc biệt là hình ảnh khi chụp trong điều kiện thiếu sáng cũng khá rõ ràng và không cần đèn flash hỗ trợ.

    Sony cũng tích hợp nút chụp ảnh nhanh trên thân máy, chỉ cần nhấn đè nút này để khởi động máy ảnh. Có thể chọn nhanh nhiều chế độ chụp từ tự động (Superior Auto) đến chỉnh thủ công (Manual) hay các chế độ chụp chuyên dụng như Timeshift burst (chụp nhanh nhiều ảnh và chọn ảnh đẹp nhất), chụp với hiệu ứng (Picture effect), toàn cảnh (Sweep Panorama), thêm hiệu ứng thực tế ảo (AR effect)… Có thể nói, Z1 hầu như đã mang khá đầy đủ những tính năng của dòng máy chụp ảnh Cyber-shot.

    Camera của Lumia 925 cũng được xếp vào loại “khủng” trong phân khúc smartphone cao cấp hiện nay. Camera của máy được trang bị đến 6 thấu kính của Carl Zeiss kết hợp với cảm biến BSI 8,7 megapixel và ống kính có góc rộng 26mm, khẩu độ f/2.0 nên cho chất lượng ảnh chụp không hề thua kém Sony Xperia Z1. Thực tế ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng thì chất lượng ảnh chụp của cả hai máy đều đẹp, sắc nét. Tuy nhiên, độ sắc nét của Z1 có phần tốt hơn trong khi đó, ảnh được chụp bởi Lumia 925 thì có gam màu sáng hơn. Trong điều kiện thiếu sáng thì ảnh từ Z1 hơi nhiễu hạt nhưng vẫn có được độ chi tiết của hình ảnh, trong khi đó Lumia 925 thì hình ảnh ít nhiễu hơn nhưng hình ảnh bị mờ đi và ít sắc nét.

    Bên cạnh chức năng chụp ảnh mặc định thì Nokia cũng bổ sung thêm ứng dụng Nokia Smart Cam. Với ứng dụng này, người sử dụng tha hồ sáng tạo hình ảnh với nhiều hiệu ứng đẹp như lựa ảnh chụp đẹp nhất, chụp ảnh biểu diễn hành động, ảnh có tiêu điểm nhòe, thay đổi khuôn mặt trong ảnh hay xóa vật thể chuyển động khá hay.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]






    Tính năng nghe gọi
    Tính năng thoại của hai smartphone này đều hoạt động tốt. Chất lượng âm thanh trong, rõ ràng. Cả Xperia Z1 và Lumia 925 đều được tích hợp micro chống ồn nên khi thoại trong điều kiện ngoài đường, nhiều tạp âm vẫn có chất lượng thoại tốt. Chế độ thoại rảnh tay với loa ngoài của hai máy đều to, rõ. Đặc biệt, ở Xperia Z1, Sony còn bổ sung thêm các tính năng giảm tiếng ồn tuyệt đối khi nghe gọi (Reduce background noise during call) hay chỉnh âm thanh đầu ra (Equalizer) và giảm tốc độ âm thoại giúp người dùng nghe được rõ ràng, chi tiết hơn nếu người kia nói nhanh.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]






    Hệ điều hành
    Sony Xperia Z1 sử dụng hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean với giao diện được Xperia UI được thiết kế đẹp, bóng bẩy hơn nhiều so với Android gốc. Từ kiểu mở màn hình khóa cho đến việc tùy biến, sắp xếp ứng dụng, widget cũng được Sony thiết kế lại. Việc bố trí lại các menu tùy biến, sắp xếp hay tìm kiếm ứng dụng trong mục Ứng dụng (Apps) nằm khuất bên trái màn hình và chỉ cần vuốt từ bên trái viền màn hình để cho hiện ra thực sự là một cải tiến hay, khiến cho Android không còn rối rắm như trên nhiều thiết bị khác nữa. Hệ điều hành này hỗ trợ giao diện tiếng Việt và bộ gõ Tiếng Việt Xperia Keyboard hoàn chỉnh, có khả năng tiên đoán từ thông minh cũng là một điểm cộng. Bên cạnh đó, Google Voice Search và Google Voice Typing cũng hỗ trợ nhận diện giọng nói tiếng Việt tương đối chính xác cũng giúp cho việc dùng Xperia Z1 của người dùng được hiệu quả hơn.

    Trong khi đó, Lumia 925 thì sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8 (có thể nâng cấp được lên WP8 Amber). Về cơ bản giao diện không khác gì so với các dòng đàn anh như Lumia 920 hay 620. Cũng như các dòng máy trước, những điều gây ấn tượng ở Windows Phone 8 là kiểu hiển thị màn hình chủ dạng Live Tiles, chức năng nén dữ liệu Data Sense để tiết kiệm cước Internet và góc dành cho trẻ em (Kid Corner). Windows Phone 8 cũng đơn giản, hiệu ứng chuyển giao diện đẹp mắt. Tuy nhiên, mặc dù hỗ trợ giao diện Tiếng Việt nhưng bộ gõ tiếng Việt chưa hoàn chỉnh (chỉ hỗ trợ bỏ dấu thủ công mà không hỗ trợ gõ TELEX hay VNI) là một điểm trừ khiến Lumia 925 cũng “mất điểm” trong việc soạn thảo văn bản Tiếng Việt.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]






    Hiệu năng
    Sony Xperia Z1 được trang bị bộ vi xử lý Quad-core Krait 400 có xung nhịp đạt 2,2 GHz, chipset Snapdragon 800 mới nhất của Qualcomm, 2GB bộ nhớ RAM và dung lượng bộ nhớ trong 16GB. Với cấu hình “khủng” này, thực tế thử nghiệm cho thấy Z1 thực sự đáp ứng rất tốt mọi tác vụ từ lướt web cơ bản cho đến chơi game nặng. Tốc độ xử lý nhanh, trơn mượt. Có thể nói, Z1 là một trong số ít những smartphone dùng Android có được khả năng thực thi tác vụ mà không bị xảy ra hiện tượng giật, treo máy, hiệu ứng chuyển cảnh trơn tru. Với các phép thử chuẩn dành cho các thiết bị Android, Test Lab nhận thấy Z1 đạt kết quả rất cao và vượt xa nhiều đối thủ “nặng ký” khác (xem bảng). Tuy nhiên, máy khá nóng khi chơi game nặng hay chụp ảnh lâu ngoài trời.

    Tốc độ xử lý của Lumia 925 ở mức khá. Dù máy chỉ được trang bị CPU 2 nhân và RAM chỉ 1GB nhưng máy cũng có được những trải nghiệm mượt mà với đa số tác vụ. Cũng giống như Z1, máy cũng khá nóng khi sử dụng chụp ảnh và chơi game nặng. Đánh giá hiệu năng tổng thể với tiện ích My Phone máy cho điểm số vượt các đàn anh là Lumia 920 hay 820 nhưng khoảng cách không xa lắm.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]






    Hiệu năng sử dụng pin
    Cả hai thiết bị này đều trang bị pin không tháo rời được. Pin của Xperia Z1 có dung lượng khá cao, đến 3000 mAh. Thực tế thử nghiệm trong điều kiện sử dụng bình thường, bật Wi-Fi, 3G liên tục, bật Auto-Sync, sử dụng lướt web, nghe gọi, chụp ảnh, cập nhật mạng xã hội, máy đạt thời lượng dùng 1,5 ngày. Tiếp theo, thử tắt Auto-Sync, chuyển 3G sang EDGE thì thời lượng dùng đạt mức hơn 2 ngày. Thử dùng chức năng tiết kiệm pin STAMINA thì máy đạt mức 2,5 ngày sử dụng.

    Với dung lượng pin Li-Ion 2000 mAh, Lumia 925 có thời lượng dùng pin đạt mức gần 1,5 ngày với nhu cầu sử dụng thông thường (điều kiện sử dụng tương tự như Xperia Z1 nêu trên). Tuy nhiên, khi sử dụng máy để chụp ảnh nhiều thì pin tụt khá nhanh và chỉ đạt hơn nửa ngày là cạn pin. Do vậy, người dùng cần cân đối các nhu cầu sử dụng của mình để không gặp phải tình trạng hết pin đột ngột.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]






    Hệ sinh thái và tính năng bổ sung
    Tương tự như mọi thiết bị Android và Windows Phone khác, người dùng Xperia Z1 có thể tải rất nhiều ứng dụng phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình từ kho Google Play Store và Lumia 925 có thể tải về từ Windows Phone Store. Bên cạnh đó, Z1 cũng có thêm sự lựa chọn là Sony Select để có những ứng dụng chất lượng. Với Lumia 925 thì Nokia có thêm 1 mục Nokia Collection để chứa những ứng dụng hữu ích được phát triển riêng cho các dòng máy dùng Windows Phone của mình.

    Ngoài ra, điểm độc đáo ở Xperia Z1 là máy đạt tiêu chuẩn IP55 và IP58 nên có khả năng chống thấm nước ở độ sâu 1,5m lên đến 30 phút. Do vậy, trong điều kiện môi trường khắc nghiệt thì độ bền của Z1 chắc chắn sẽ cao hơn so với Lumia 925. Bên cạnh đó, Z1 còn hỗ trợ thẻ nhớ microSD ngoài lên đến 64 GB, trong khi Lumia 925 lại không hỗ trợ thẻ nhớ.

    Xếp hạng:
    Sony Xperia Z1: [​IMG]
    Nokia Lumia 925: [​IMG]

    [​IMG] Sony Xperia Z1 Đánh giá tổng thể
    Giá: 16,99 triệu đồng.
    Tham khảo:www.sonymobile.com
    Hệ điều hành: Android 4.2.2 Jelly Bean
    Bộ xử lý: 4 nhân Quad-core 2,2 GHz Krait 400
    RAM: 2GB
    Màn hình: 5 inch, 1080x1920 pixel
    Kết nối: GSM, 3G, Wi-Fi 802.11 b/g/n, A-GPS, Bluetooth, NFC
    Bộ nhớ: 16 GB, microSD hỗ trợ 64 GB
    Camera: 20,7 megapixel, 1080p@30fps
    Pin: Li-Ion 3000 mAh
    Kích thước: 144x74x8,5mm
    Cân nặng: 170 g
    Ưu:
    + Thiết kế đẹp, chống nước.
    + Hệ điều hành được tùy biến đơn giản và dễ dùng hơn.
    + Chức năng chụp ảnh tốt, chất lượng cao.
    Khuyết:
    Tỏa nhiều nhiệt khi chơi game nặng.
    Nhận xét chung:
    Đây là sản phẩm cấu hình cao, hiệu năng tốt, màn hình lớn và đẹp kết hợp với nhiều tính năng hỗ trợ phong phú như camera “khủng”, NFC, chống nước... đáng để bạn sử dụng.
    Đánh giá: [​IMG]



    [​IMG] Nokia Lumia 925 Đánh giá tổng thể
    Giá: 11 triệu đồng
    Tham khảo: nokia.com/vn-viHệ điều hành: Windows Phone 8
    Bộ xử lý: Hai nhân 1,5 GHz Krait
    RAM: 1GB
    Màn hình: 4,5 inch, 768 x 1280 pixel
    Kết nối: GSM, 3G, Wi-Fi 802.11 b/g/n, A-GPS, Bluetooth
    Bộ nhớ: 16 GB
    Camera: PureView 8 megapixel, 1080p@30fps
    Pin: Li-Ion 2000 mAh
    Kích thước:
    129x70,6x8,5 mm
    Cân nặng: 139 g
    Ưu:
    + Thiết kế chắc chắn.
    + Windows Phone 8 có giao diện trực quan, dễ dùng.
    + Camera tốt, tính năng chụp ảnh hữu ích.
    Khuyết:
    + Dùng lâu tỏa nhiệt nhiều.
    + Màn hình cần sắc nét hơn.
    + Cấu hình không mạnh.
    + Bộ nhớ hạn chế và không hỗ trợ thẻ nhớ.
    Nhận xét chung:
    Đây là một smartphone chụp ảnh đáng dùng. Hiệu năng sử dụng tương đối, mức giá không quá cao và thiết kế cũng phù hợp với mọi đối tượng.
    Đánh giá: [​IMG]



    [​IMG]

    PC World VN số 10/2013

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - SMARTPHONE: “Siêu camera” đọ sức

Share This Page