Iran phóng 3 vệ tinh trong 6 tháng tới

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Oct 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 315)

    Iran đang có kế hoạch phóng ba vệ tinh tự chế tạo lên quỹ đạo trong vòng sáu tháng tới, một quan chức cấp cao trong ngành hàng không vũ trụ Iran nói với Press TV hôm 10/10.

    Phó giám đốc Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) Hamid Fazeli cho biết, ba vệ tinh là Tadbir, NahidSharif sẽ được đưa lên quỹ đạo trước khi kết thúc năm hiện tại theo lịch của Iran, tức vào ngày 20/3 tới.

    Ngoài ra, Hamid Fazeli cũng bày tỏ hy vọng tàu vũ trụ Pishgam-2 mang theo sinh vật cũng sẽ sớm được nước Cộng hòa Hồi giáo đưa vào không gian.

    [​IMG]
    Đợt phóng tàu vũ trụ đưa khỉ vào không gian hồi tháng 1 qua của Iran - (Ảnh: AFP)

    Hồi giữa tháng 9 qua, IRNA dẫn lời một quan chức cấp cao của chương trình vũ trụ Iran từng cho biết, con tàu vũ trụ tiếp theo của nước này có thể sẽ mang theo một con mèo giống Ba Tư. Ông này nói rằng, đợt phóng tàu vũ trụ sắp tới có khả năng diễn ra vào cuối năm hiện tại theo lịch của Iran.

    Được biết, Iran phóng vệ tinh tự chế tạo đầu tiên mang tên Omid (Hy vọng) vào quỹ đạo trong năm 2009, trong nỗ lực trở thành quốc gia thứ chín có khả năng tự phóng vệ tinh.

    Tiếp đó, trong năm 2010, giới chức Iran tuyên bố nước này đã đưa một con chuột, hai con rùa và một con sâu trên một chuyến bay vũ trụ bằng tên lửa Kavoshagar-3.

    Hồi cuối tháng 1 qua, Iran cũng thông báo, một con khỉ tên Pishgam (hay "Kẻ tiên phong") đã được đưa lên không gian đến độ cao 120km rồi trở về an toàn trong chuyến bay kéo dài 20 phút.

    Đây những bước chuẩn bị của Tehran nhắm đến mục tiêu đưa người lên không gian vào năm 2018 và trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ trong thế giới Hồi giáo.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Iran phóng 3 vệ tinh trong 6 tháng tới

Share This Page