Cô bé 13 tuổi bán quà vặt kiếm tiền ăn học

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 327)

    Vừa tan học, Hạ tất tả chuẩn bị các loại hoa quả như cóc, ốc, xoài... để đem đi bán. Mẹ mất sớm, bố vướng vòng lao lý, cô bé lớp 7 sớm phải tự lo cho cuộc sống của mình và các em nhưng vẫn học giỏi.


    Hình ảnh một cô bé có dáng người nhỏ nhắn, tháo vát bên quán cóc đã quen thuộc với người dân lao động nghèo ở con hẻm Sư Vạn Hạnh (phường Hội Thương, TP Pleiku). Còn nhỏ tuổi nhưng Ngô Thị Hạ (học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Huệ) đã phải trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống. Khuôn mặt của em trông già hơn nhiều so với tuổi nhưng môi luôn nở nụ cười hiến người tiếp xúc cảm thấy gần gũi, thân thiện.

    Hạ sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái, mẹ bỏ nhà đi từ năm 2005, khi em út chưa tròn 1 tuổi. Người cha hành nghề xe ôm nuôi mấy chị em Hạ. Trong một lần chở khách, cha em gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Không có tiền bồi thường cho nạn nhân, cha Hạ chịu án 4 năm tù giam, từ tháng 11/2012. Hiện chị em Hạ phải sống nương nhờ ông bà nội già yếu.

    [​IMG]

    Góc bán hàng nhỏ của Hạ những ngày mưa rất vắng khách. Ảnh: Tùy Phong.


    Vừa học, Hạ vừa phải tranh thủ thời gian rảnh đi làm thêm để phụ giúp ông bà nuôi hai em. Mỗi ngày, em kiếm được 50.000-60.000 đồng, những ngày trời mưa gió hay bận việc học hành đành nghỉ bán.

    "Em luôn tự nhủ mình không được gục ngã, không được đầu hàng trước số phận. Phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh trước mắt vì ông bà, vì cha, vì các em, và vì chính bản thân mình nữa", cô bé 13 tuổi chia sẻ bằng những lời như của người từng trải.

    Nhìn cô cháu nhỏ sau giờ học phải tất bật với việc mưu sinh, bà nội của Hạ không giấu được nước mắt: "Số nó khổ quá, mới nhỏ mà đã phải vừa học vừa làm. Ba tháng nghỉ hè, nó cũng tranh thủ đi làm thêm ở quán cà phê để kiếm tiền lo cho các em, mua sách vở, quần áo cho năm học mới".

    Dù vất vả với việc mưu sinh, Hạ vẫn đạt thành tích khá giỏi nhiều năm liền. Ngoài ra, em còn tham gia tất cả phong trào của lớp cũng như của nhà trường mỗi khi có thể.

    "Lúc cha bị tù, em buồn lắm, học sa sút hẳn. Biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn, thầy cô giáo và bạn bè thông cảm, giúp đỡ khiến em rất cảm động. Em tự hứa sẽ không ngừng phấn đấu để không phụ lòng thầy cô và bạn bè", Hạ tâm sự.

    Một người hàng xóm của Hạ cho hay: "Mới hơn 10 tuổi đầu mà Hạ đã phải bươn chải, tội nghiệp lắm. Với người đã trưởng thành, nhiều khi không chịu nổi cú sốc khi mẹ bỏ đi, cha vào tù như em. Cháu luôn cố gắng, không cam chịu số phận, từng bước vươn lên trong cuộc sống".

    Cô Đỗ Thị Quỳnh Trang, giáo viên trường THCS Nguyễn Huệ, tự hào nói về học trò cưng: "Hạ là học sinh rất giàu nghị lực và có ý chí học tập cao. Khó khăn về vật chất, em còn gặp khó khăn về tinh thần. Thế nhưng, khi đến lớp, em hòa đồng với bạn bè, chăm chỉ tiếp thu kiến thức từ thầy cô. Thành tích học tập của Hạ thật sự là tấm gương để các học sinh khác noi theo".

    Tùy Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cô bé 13 tuổi bán quà vặt kiếm tiền ăn học

Share This Page