10 bước tăng thời gian dùng pin cho laptop Windows 8

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 9, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 376)

    Windows 8 ra đời nhằm khai thác tối đa ưu điểm của việc tương tác với máy tính bằng những thao tác chạm, vuốt trên màn hình cảm ứng. Thực hiện các bước tuần tự sau đây, bạn sẽ dễ dàng thiết lập và cấu hình để laptop Windows 8 có thể hoạt động lâu hơn và tiết kiệm pin hơn.


    1. Kiểm tra dung lượng pin

    [​IMG]
    Bên cạnh cách theo dõi dung lượng pin laptop dễ dàng ngay chính trên thanh Taskbar ở chế độ Desktop truyền thống tương tự như các phiên bản hệ điều hành Windows trước đây của Microsoft, Windows 8 còn hiển thị thông tin tình trạng pin ngay bên dưới thông tin ngày tháng ở chế độ màn hình khóa (Lock screen). Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một cách nữa là khi đang ở màn hình Start của chế độ Metro UI, hãy rê chuột vào góc dưới hay góc trên bên phải màn hình nhằm làm xuất hiện thanh Charms bar và di chuyển chuột đến biểu tượng Settings để xuất hiện khung thông tin ngày tháng và dung lượng pin.
    2. Điều chỉnh độ sáng màn hình

    [​IMG]
    Màn hình của laptop cũng như của các thiết bị di động khác như smartphone hay tablet thường sử dụng rất nhiều điện năng của pin, vì vậy bước đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện để tiết kiệm pin thiết bị là giảm độ sáng màn hình xuống mức phù hợp. Để thực hiện việc này, hãy chọn Settings trên thanh Charms bar của Windows 8 bằng cách rê chuột vào góc dưới hay góc trên bên phải màn hình, nhấn chọn Brightness và điều chỉnh thanh trượt xuống để giảm độ sáng đến mức mà bạn cảm thấy phù hợp. Cách này cũng khá hữu ích để bảo vệ mắt bạn khi làm việc trong môi trường ánh sáng yếu.
    3. Tắt âm thanh

    [​IMG]
    Đây không phải là một thao tác bắt buộc nhằm giúp kéo dài thời gian dùng pin, tuy nhiên bạn sẽ cảm nhận rõ rệt rằng pin laptop được tiết kiệm đáng kể khi giảm âm lượng hay thậm chí tắt hoàn toàn âm thanh nếu bạn không cần nghe nhạc hay xem video. Di chuyển chuột và nhấn vào biểu tượng hình chiếc loa ở dưới thanh trạng thái của Windows, sau đó kéo thanh trượt xuống để giảm âm thanh về mức phù hợp. Nếu muốn tắt hoàn toàn âm thanh, bạn có thể nhấn nhanh vào biểu tượng chiếc loa ở ngay dưới thanh trượt. Điều này có nghĩa là một lượng pin quý báu sẽ không bị hao tốn để cung cấp cho loa thiết bị phát ra những âm thanh khi bạn không cần dùng đến.
    4. Tắt các kết nối không cần thiết

    [​IMG]
    Nếu chỉ đang làm việc với các ứng dụng văn phòng và không cần truy cập Internet hay sao chép dữ liệu, hãy tắt tất cả các kết nối không cần thiết để tiết kiệm pin laptop. Mở thanh Charms bar, chọn Settings và chọn “Change PC settings”. Trong cửa sổ PC Settings vừa mở, bạn có thể chọn mục Wireless và tắt lần lượt các kết nối không dây của hệ thống gồm Wi-Fi và Bluetooth, hay cũng có thể tắt nhanh cả hai bằng cách bật chế độ “Airplane mode”. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm đáng kể pin laptop bằng cách ngắt kết nối với các thiết bị lưu trữ như bút nhớ hay ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB của máy.
    5. Điều chỉnh Windows Mobility Center

    [​IMG]
    Windows Mobility Center là một giao diện điều khiển được thiết kế để giúp việc thay đổi các thiết lập máy tính dễ dàng hơn khi bạn đang di chuyển, đồng thời cũng là một công cụ tuyệt vời để tối ưu hóa các thiết bị chạy hệ điều hành Windows 8. Để mở Windows Mobility Center, hãy gõ từ “Mobility” ở màn hình Start, chọn Settings và nhấn chọn “Windows Mobility Center”. Từ cửa sổ vừa xuất hiện, bạn có thể dễ dàng thay đổi các thông số thiết lập phù hợp để kéo dài thời gian dùng pin cho laptop, chẳng hạn như độ sáng màn hình, tắt âm thanh, thiết lập các chế độ điện năng, theo dõi các màn hình gắn ngoài, máy chiếu hay các thiết bị khác được kết nối với laptop.
    6. Thay đổi các thiết lập điện năng

    [​IMG]
    Windows Mobility Center cũng cho phép bạn thay đổi nhanh các thiết lập điện năng trên laptop. Các lựa chọn mặc định là “Balanced”, “Power saver” và “High performance”. Tùy chọn “Power saver” giúp kéo dài thời gian dùng pin nhưng sẽ ảnh hưởng chút ít đến hiệu năng của thiết bị, trái ngược với tùy chọn “High performance” để tăng hiệu năng lên cao nhất. Trong khi đó, tùy chọn “Balanced” sẽ cân bằng hiệu năng của hệ thống và bạn hầu như không cảm nhận thấy sự khác biệt.
    7. Các tùy chọn điện năng cao cấp

    [​IMG]
    Bạn có thể thiết lập các tùy chọn điện năng bằng cách chuyển sang màn hình Start và gõ vào từ “Power”, chọn Settings và chọn “Choose a power plan”. Hãy chọn chế độ điện năng mà bạn muốn hiệu chỉnh, sau đó chọn “Change plan settings”. Tại đây, bạn có thể thay thế các thiết lập điện năng khác nhau để tiết kiệm pin, chẳng hạn như thời gian màn hình chuyển sang chế độ chờ khi không sử dụng qua thông số “Dim the display”, thời gian tự động tắt màn hình “Turn off the display” hay thời gian máy sẽ chuyển sang chế độ ngủ “Put the computer to sleep”. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập độ sáng màn hình tại cửa sổ này.
    8. Tạo một chế độ điện năng riêng

    [​IMG]
    Từ cửa sổ tùy chọn Power Options đã mở trong bước 7, bạn cũng có thể tạo riêng cho mình một chế độ điện năng phù hợp. Hãy chọn “Creater a power plan” ở danh sách bên trái cửa sổ, sau đó chọn một chế độ điện năng cơ bản rồi đặt tên cho chế độ đó ở dòng “Plan name” và cuối cùng nhấn Next. Giờ đây bạn có thể điều chỉnh các thiết lập theo ý thích. Sau khi hoàn thành hãy nhấn Create.
    9. Thêm nhiều thiết lập điện năng cao cấp

    [​IMG]
    Bạn có thể truy xuất nhiều thiết lập điện năng cao cấp khác nếu tìm hiểu sâu hơn trong Windows 8. Từ cửa sổ Power Options, chọn “Change plan settings” rồi chọn “Change advanced power settings”. Từ đây, bạn có thể thay đổi bất kỳ thông số nào về thiết lập điện năng như thời gian tắt ổ cứng của máy, cách sử dụng các cổng USB, yêu cầu nhập mật mã khi khởi động lại máy từ chế độ Sleep và nhiều thứ nữa…
    10. Hibernate thay vì Sleep

    [​IMG]
    Nếu dự định tạm thời không dùng laptop trong vài giờ, hãy chuyển nó sang chế độ Hibernate thay vì chọn chế độ Sleep. Khi laptop chuyển sang chế độ ngủ “Sleep”, máy vẫn sử dụng một ít lượng điện năng để cung cấp cho bộ nhớ RAM, giữ tình trạng hệ thống nằm trong RAM và cho phép khởi động lại nhanh chóng chỉ sau vài giây. Trong khi đó, ở chế độ ngủ đông “Hibernate”, laptop lưu tình trạng hệ thống sang ổ cứng và hầu như tắt nguồn hoàn toàn. Để kích hoạt chế độ Hibernate trong laptop Windows 8, hãy gõ “Power” từ màn hình Start, chọn Settings và chọn “Change what the power buttons do”. Trong cửa sổ System Settings vừa xuất hiện, chọn “Change settings that are currently unavailabe”, kéo xuống phía dưới phần “Shutdown settings” và đánh dấu chọn Hibernate để kích hoạt tính năng này. Cuối cùng nhấn nút “Save changes” để hoàn thành.
    Giờ đây, sau khi đã thực hiện các bước thiết lập trên, bạn sẽ thấy được sự cải thiện đáng kể thời gian dùng pin để có thể thoải mái sử dụng laptop lâu hơn ngay cả ở những nơi không có nguồn điện.
    PC World VN, 09/2013

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 10 bước tăng thời gian dùng pin cho laptop Windows 8

Share This Page