Các bác sĩ phẫu thuật tương lai trau dồi kỹ năng trong phòng mổ ảo

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 321)

    Các bác sĩ phẫu thuật tương lai - sinh viên của Trường Đại học Y Matxcơva - đang thực hành tại phòng mổ ảo. Trên bàn mổ có hình nộm, và xung quanh là các thiết bị có thể tái tạo quá trình bất kỳ ca mổ trong không gian 3D. Trong phòng mổ này có tất cả mọi thứ cần thiết để thực tập với hình nộm-robot. Kết quả là, sau khi tốt nghiệp các bác sĩ sẽ có thể đấu tranh giành lại sự sống cho người bệnh.

    Tiếc thay, trong đời thực không có bệnh nhân không sợ lỗi bác sĩ. Nhưng, tại bệnh viện ảo của sinh viên, nơi bác sĩ phẫu thuật tương lai thực hiện các thao tác phức tạp, các hình nộm không sợ hậu quả.

    Hiện nay, ở nước Nga chỉ có một bệnh viện thực tập như vậy. Nó được trang bị các loại thiết bị y tế mới nhất. Ở đây có các thiết bị tập luyện đặc biệt, các hình nộm – robot rất giống con người. Vẻ ngoài của bệnh viện cũng không khác nhiều so với bệnh viện thực tế: có các hành lang, các phòng bệnh nhân, các phòng mổ hiện đại.

    [​IMG]
    Ảnh: RIA Novosti

    Những robot-bệnh nhân cũng thường rên rỉ, la hét và thậm chí tím tái trước khi chết. Không thể thiếu điều này vì các sinh viên phải tập luyện các thao tác hồi sức. Trẻ sơ sinh buộc các bác sĩ phải giải quyết mấy nhiệm vụ liền. Tiếng la hét, ho và đánh trống ngực y như của cháu sơ sinh thực sự.

    Trong phòng mổ không có các cơ quan thực tế. Ca mổ được thực hiện bằng các công cụ ảo. Trên màn hình xuất hiện hình ảnh ba chiều của tất cả những gì đang xảy ra trong phòng mổ. Chỉ cần phạm sai lầm một chút khiến chương trình ngay lập tức dừng lại: sinh viên không qua được kỳ kiểm tra. Còn tiếng còi xe cấp cứu, ngược lại, là dấu hiệu cho thấy bác sĩ tương lai đã làm đúng .

    Trong phòng mổ này các sinh viên có thể thấy toàn bộ qúa trình ca mổ, có thể thực hành, thảo luận, ghi chép những điều cần thiết cho mình. Ở đây cũng có thể kiểm tra năng khiếu của các chuyên gia tương lai: sinh viên cảm thấy như thế nào trong phòng mổ, có sợ không, có biết tự kiểm tra không?

    Việc thành lập bệnh viện ảo là một sự kiện quan trọng đối với nền y học Nga: kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng các thiết bị như vậy làm giảm hai lần nguy cơ sai sót y khoa trong thời gian ca mổ thực sự. Nếu dự án Matxcơva thành công, thì bệnh viện ảo tương tự sẽ xuất hiện trong các khu vực khác của Liên bang Nga.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Các bác sĩ phẫu thuật tương lai trau dồi kỹ năng trong phòng mổ ảo

Share This Page