Tàu vũ trụ LADEE bay vào quỹ đạo Mặt Trăng

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Oct 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 321)

    Tàu vũ trụ Thám hiểm Tro bụi và Khí quyển Mặt Trăng (LADEE) không người lái đã bay vào quỹ đạo Mặt Trăng, bước đầu thực hiện nhiệm vụ thăm dò bầu khí quyển và lớp bụi quanh hành tinh này.

    >>> NASA phóng tàu vũ trụ thám hiểm khí quyển Mặt Trăng
    >>> Ếch "bay" cùng tàu vũ trụ của NASA

    Sau một tháng kể từ ngày phóng lên vũ trụ, con tàu LADEE được thiết kế để thực hiện thăm dò khí quyển và lớp bụi của Mặt Trăng hôm 6/10 đã tiến vào quỹ đạo quanh Mặt Trăng, NBC News đưa tin.

    Trong giai đoạn này, các nhà khoa học sẽ kiểm tra khả năng vận hành hệ thống thông tin liên lạc bằng laser của LADEE để chuyển dữ liệu về Trái Đất. Mô hình truyền thông laser có thể cho phép tàu vũ trụ gửi thông tin 3D, video độ nét cao và các dữ liệu khác về trạm kiểm soát trên mặt đất.

    Khi giai đoạn vận hành hoàn thành, tàu LADEE sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch thăm dò những bí ẩn của bầu khí quyển và lớp bụi của Mặt Trăng trong 100 ngày. Các thiết bị đo đạc của tàu LADEE sẽ giúp giải mã những bí ẩn lâu nay về việc liệu có phải lớp bụi Mặt Trăng tiếp điện từ tia cực tím phát ra những tia sáng rực rỡ, hiện tượng mà các phi hành gia tàu Apollo đã quan sát được từ năm 1996.

    [​IMG]
    Tàu vũ trụ LADEE đã bay vào quỹ đạo Mặt Trăng thành công. (Ảnh: NASA)

    LADEE cũng sẽ điều tra bầu không khí cực mỏng của Mặt Trăng. Bầu khí quyển Mặt Trăng đại diện cho loại bầu khí quyển phổ biến nhất trong hệ Mặt Trời. Một số hành tinh như sao Thủy và một số tiểu hành tinh cũng có loại khí quyển này, điều đó sẽ giúp cho nghiên cứu của LADEE được thực hiện trên diện rộng.

    "Đây là loại khí quyển mà chúng tôi không biết nhiều, vì vậy Mặt Trăng là một nơi thuận lợi để đặt chân đến và nghiên cứu về nó", Sarah Noble, một nhà khoa học thuộc chương trình LADEE cho biết.

    Trước khi bay vào quỹ đạo Mặt Trăng, tàu vũ trụ LADEE đã quay quanh quỹ đạo Trái Đất theo hình elip 3 lần. Theo dự kiến, trước khi giai đoạn kiểm tra của tàu thăm dò có thể bắt đầu, tàu LADEE sẽ tự đốt động cơ và quay quanh quỹ đạo vào các ngày 9/10 và 12/10.

    Theo Rachel Hoover, phát ngôn viên của Trung tâm Nghiên cứu Ames của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ tại California, trong khi Mỹ tuyên bố đóng cửa chính phủ khiến NASA phải đóng cửa, nhiệm vụ nghiên cứu của LADEE sẽ không bị ảnh hưởng. Kế hoạch đóng cửa chính phủ khiến 18.000 nhân viên của NASA phải ngưng làm việc, tuy nhiên vẫn cho phép cơ quan này thực hiện quan sát các chuyến bay của tàu vũ trụ LADEE và Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

    Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng thành công tên lửa đẩy thế hệ mới mang theo tàu vũ trụ Thám hiểm Tro bụi và Khí quyển Mặt Trăng (LADEE) không người lái vào lúc 10h27 sáng 7/9 (giờ Hà Nội) tại Cơ sở Wallops Flight ở bang Virgina, Mỹ.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tàu vũ trụ LADEE bay vào quỹ đạo Mặt Trăng

Share This Page