Lo ngại xung quanh việc người đồng tính nhận con nuôi 

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Oct 9, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 288)

    Hơn 50% trẻ được nuôi dạy trong gia đình đồng tính có xu hướng mô tả bản thân là người đồng tính, lưỡng tính hoặc vô tính, một nghiên cứu cho biết.


    Trên thế giới có rất ít quốc gia công khai chấp nhận chuyện hôn nhân đồng tính, số chấp nhận đa phần thuộc châu Âu. Hai nước Anh và Pháp mới ban hành điều luật để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, mặc dù điều này đã dẫn đến những cuộc tranh cãi khá gay gắt trong cộng đồng người dân hai nước này.

    Na Uy, Thụy Điển, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã cho phép hôn nhân đồng tính. Bên cạnh đó, xã hội vẫn chưa sẵn sàng công nhận người đồng tính, do đó những người thuộc giới tính thứ ba vẫn phải tiếp tục tranh đấu cho quyền lợi của mình.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa: AP.


    Hiện nay điều người ta lo lắng nhất là những đứa trẻ trong gia đình có cha mẹ đồng tính chịu ảnh hưởng như thế nào?

    Có rất nhiều cặp đồng tính sau khi về chung sống liền nuôi thêm con cái để được thực hiện thiên chức làm cha và mẹ. Trước đây, họ thường xin trẻ từ hiệp hội đồng tính nhưng thời gian gần đây, các đôi đồng giới có thể dễ dàng có được những đứa con bằng nhiều cách như thụ tinh nhân tạo, đẻ mướn hoặc xin con nuôi.

    Tuy nhiên, sau đó rất nhiều người e ngại tương lai của những đứa trẻ ấy rồi sẽ như thế nào? Liệu chúng có bị ảnh hưởng giới tính của cha mẹ không? Rồi những khó khăn khi đối mặt với xã hội chưa hoàn toàn chấp nhận chuyện đồng tính?

    Có nhiều quan điểm và nghiên cứu đưa ra những kết luận khác nhau về vấn đề này. Chẳng hạn trang Social Science Research đăng một nghiên cứu của ông Mark Regnerus, giáo sư ngành xã hội học, ĐH Texas cho thấy, hơn 50% trẻ được nuôi dạy trong gia đình đồng tính có xu hướng mô tả bản thân là người đồng tính, lưỡng tính hoặc vô tính.

    Khảo sát cũng ghi nhận, những đứa bé lớn lên trong gia đình đồng giới nữ có ý định tự tử cao gần gấp hai lần (12%) so với những gia đình có bố mẹ khác giới (5%).

    Nếu xét về vấn đề lạm dụng tình dục thì có một sự khác biệt rất lớn. Trong khi chỉ có 2% số trẻ trong những gia đình bình thường phải đối mặt với vấn nạn này thì con số lên đến 23% cho những đứa bé lớn lên trong gia đình đồng tính.

    Ngoài ra, trong một bài viết đăng trên trang Enewamerica, tiến sĩ, giáo sư xã hội học Tryce Hansen khẳng định hôn nhân đồng giới thực sự không tốt cho trẻ em. Nhà xã hội học đã viện dẫn các luận chứng, luận cứ chứng minh rằng môi trường tốt nhất và lý tưởng nhất cho sự phát triển của trẻ em là một gia đình có cha và mẹ theo đúng nghĩa. Ông nói: “Hai người phụ nữ có thể là người mẹ tốt nhưng một trong hai không thể là một người cha hoàn hảo”.

    Theo Tryce Hansen, nam giới thường có xu hướng lý trí, là người chủ động trong các mối quan hệ và quyết đoán, trong khi phụ nữ thì có những đặc tính ngược lại. Bên cạnh đó, cha và mẹ, mỗi người một giới tính sẽ giúp cho trẻ có cái nhìn toàn diện hơn về giới tính của bản thân, từ đó có suy nghĩ và hành động lành mạnh và cân bằng trong các mối quan hệ sau này. Hôn nhân đồng tính sẽ làm cho trẻ bối rối về giới tính của mình và vô tình khuyến khích những hành vi không đúng về tình dục ở trẻ vị thành niên. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau.

    Hansen khẳng định rõ ràng việc có cha mẹ đồng giới tính là hoàn toàn không tốt cho trẻ em. Mặc dù đồng cảm với những người đồng tính nhưng ông cho rằng chúng ta không nên vì sự đồng cảm đó mà gây ra những thiệt hại cho trẻ nhỏ. Nếu so sánh giữa được và mất, giữa nhu cầu của người đồng tính và trẻ em thì chúng ta không thể để trẻ em là người chịu thiệt thòi.

    Tuy nhiên, ngược lại cũng có không ít nghiên cứu cho rằng việc nuôi dạy con cái trong gia đình đồng tính thực sự không có vấn đề gì.

    Một nghiên cứu gần đây từ các giáo sư của ĐH Melbone - Australia trên trang Nydailynews cho thấy, những đứa trẻ lớn lên trong sự chăm sóc của cặp đồng tính đều phát triển bình thường, thậm chí còn khỏe mạnh và rất gần gũi với gia đình.

    Đây là cuộc nghiên cứu có thể coi là lớn nhất thế giới về vấn đề sức khỏe trẻ em trong gia đình đồng tính. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hơn 500 trẻ em trong độ tuổi 5-17 tuổi và 315 cha mẹ thuộc giới tính thứ ba. Kết quả tạm thời mới được thông báo trong thời gian gần đây.

    Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng gần như không có sự khác biệt nào về tính cách, sức khỏe và sự gần gũi với gia đình giữa những đứa trẻ trong gia đình đồng giới và gia đình bình thường khác. Thậm chí những đứa trẻ của vợ chồng đồng tính còn nhỉnh hơn một chút khi nói về các đặc điểm trên.

    Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Simon Crouch, đã thể hiện sự đồng tình trong việc giao tiếp cởi mở về các vấn đề trong gia đình đồng tính, bởi vì nó sẽ giúp đứa con của họ cảm thấy mạnh mẽ và kiên cường hơn. “Chính những gia đình đồng tính cũng tự nhận ra sự khác biệt của mình, nên họ thường chủ động nói chuyện và giải thích những vấn đề này cho con để nó hiểu rõ và không cảm thấy xấu hổ khi bị bạn bè trong lớp học trêu chọc”, Simon nói.

    Ngoài ra, một nghiên cứu khác của ĐH Massachusetts tại Amherst - Mỹ đã chứng minh những đứa bé sinh ra trong gia đình đồng tính phần lớn chỉ bị tác động bởi mối quan hệ và tình cảm của cha mẹ chúng chứ không bởi giới tính của họ. Các nhà nghiên cứu đã so sánh sự phát triển của những đứa con trong 104 gia đình, trong đó có 50 gia đình cho cha mẹ khác giới, 29 gia đình đồng giới nam và 25 gia đình đồng giới nữ.

    Kết quả cho thấy trong những gia đình đồng giới nam, việc chăm sóc con cái chia đều cho cả hai người, trong khi trong những gia đình truyền thống, nhiệm vụ đó thường được giao cho người mẹ nhiều hơn. Bỏ qua vấn đề về giới tính, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra sự phát triển và tính ổn định của trẻ phụ thuộc chủ yếu vào hạnh phúc của cha mẹ và cách chúng được chăm sóc như thế nào.

    Trong khi đó tại nước Anh, một cuộc kháo sát tương tự được tiến hành và công bố hồi tháng 3 vừa qua. Các nhà nghiên cứu dựa trên sự so sánh giữa các kiểu gia đình, tuy nhiên lần này cuộc khảo sát cho thấy một số khác biệt mang tính tích cực. Chẳng hạn những trẻ vị thành niên trong gia đình đồng tính cảm thấy thoải mái hơn khi ở trường học. Chúng dễ dàng thảo luận về những chủ đề “nhạy cảm và khó nói”, chúng còn sôi nổi hơn, dễ đồng cảm và khoan dung hơn.

    Một điều đặc biệt là tất cả cuộc nghiên cứu nói trên đều có chung một nhận định rằng: Thử thách lớn nhất cho những cặp cha mẹ đồng tính là đang phải sống trong xã hội mà người đồng tính ít được đón nhận, thậm chí còn bị kỳ thị và lên án.

    Một điều khó khăn nữa là những cặp vợ chồng đồng tính này thường từng kết hôn với một người khác giới và thậm chí là đã có con cái. Do đó, họ ít nhận được sự ủng hộ từ gia đình cũng như từ vợ hoặc chồng cũ nếu đặt vấn đề ly dị. Điều này sẽ gây không ít áp lực và mâu thuẫn trong gia đình và ngay chính họ. Vì vậy, nếu muốn được thực hiện thiên chức cha mẹ, những vợ chồng đồng tính cần chuẩn bị tinh thần để có thể vượt qua được khó khăn ấy.

    Mỹ Hạnh

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Lo ngại xung quanh việc người đồng tính nhận con nuôi 

Share This Page