Hãy tìm hiểu thời tiết xung quanh ngôi nhà của mình

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 283)

    Các nhà bác học ở Nizhny Novgorod đã phát minh ra hệ thống độc đáo có thể đo các dữ liệu tiểu khí hậu. Mạng lưới các cảm biến nhỏ cho phép tìm hiểu về những thay đổi bất thường của thiên nhiên trong vòng vài mét, theo nghĩa đen là ngay bên ngoài ngôi nhà của mình. Các nhà phát minh khẳng định rằng phát minh này được các nước như Kazakhstan và Hoa Kỳ rất quan tâm, đặc biệt là các nước Châu Á chuyên trồng lúa.

    Từ nay, người nghe đài đã có thể quên đi câu dự báo “nhiều nơi có thể có mưa” quen thuộc. Thiết bị được các công dân thành phố Nizhny Novgorod chế tạo cho biết chính xác nơi nào sẽ có mưa hoặc tuyết. Chỉ cần đặt hộp cảm biến nhỏ trên tường nhà hoặc một đối tượng nào đó. Số liệu cảm biến đo được sẽ truyền về máy chủ, có thể bố trí ở phía bên kia trái đất. Trưởng phòng thí nghiệm cơ sở vật chất và công nghệ không dây khoa vật lý-radio Viện nghiên cứu mang tên Lobachevsky, ông Aleksei Umnov cho biết:

    “Hiện nay, các trạm nghiên cứu thời tiết và khí hậu được đặt ở khoảng cách rất xa nhau - hàng trăm hoặc hàng ngàn dặm. Do đó, bức tranh thời tiết xuất hiện với độ phân giải không gian rất thấp. Điều đó cũng giống như khi bạn nhìn vào photo mà thấy chỉ có một điểm màu thay vì hình ảnh. Có nghĩa là, bạn không nhìn thấy bức tranh toàn diện. Đối với nhiều ứng dụng quan trọng, cần phải biết các thông số vi khí hậu chính xác trong phạm vi vài chục mét".

    [​IMG]
    Ảnh: Telegraph

    Các thiết bị có thể hữu ích trong các lĩnh vực kinh doanh và hoạt động khác nhau của con người. Từ cảnh quan đến điều hướng tàu thuyền nhỏ và đảm bảo an toàn chuyến bay, tất cả các loại hình thể thao liên quan đến hoặc nước, như chèo thuyền hoặc tàu lượn. Các nhà sáng chế đang suy nghĩ về việc sử dụng thiết bị "kiểm soát khí hậu" của mình trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo sự quan tâm của các nước châu Á chuyên trồng lúa.

    “Có khái niệm gọi là nông nghiệp chính xác. Đó là khi xét đến đặc thù của đất và khí hậu chính xác trong vòng một mét - ông Alexei Umnov nói - Nếu điều này được xem xét và việc xử lý đất, phân bón được tuân thủ đúng đắn, sản lượng thua nhập sẽ tăng mạnh. Đặc biệt, chúng tôi dự định đưa ứng dụng hệ thống của chúng tôi vào khu vực trồng lúa".

    Các chi tiết kỹ thuật của phòng thí nghiệm không được tiết lộ vì đó là bí mật thương mại. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là trên thế giới vẫn chưa có thiết bị tương tự:

    “Trên thực tế, quả thực một số điều chúng tôi làm được là rất độc đáo. Trong hệ thống có những tính năng nhất định mà không ai có. Đặc biệt, chúng tôi có thể dự báo thời tiết với độ phân giải cao - ở khoảng cách mười mét hoặc ít hơn nữa. Đó là điều chưa ai có thể làm được. Trong khí tượng, bất cứ điều ngắn hơn một km đều là «Terra Incognita»: không biết ở đó đang xảy ra những quá trình gì".

    Phát minh mới của các nhà bác học Nizhny Novgorod được Kazakhstan và một số quốc gia khác rất quan tâm. Vườn ươm doanh nghiệp bang Maryland đã mời các tác giả dự án sang Mỹ và có ý định cung cấp cho họ mọi hỗ trợ cần thiết. Theo các nhà phát minh, kế hoạch đưa thiết bị này vào sản xuất công nghiệp sẽ được triển khai trong năm tới.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Hãy tìm hiểu thời tiết xung quanh ngôi nhà của mình

Share This Page