Robot sẽ thay thế phi hành gia

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Oct 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 386)

    Các nhà khoa học Nga bắt đầu thử nghiệm máy robot - phi hành gia đầu tiên trong nước. Trong tương lai gần, robot SAR- 400 Android sẽ là “trợ thủ” đắc lực của các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế. Và sau đó sẽ có thể hoàn toàn thay thế các nhà du hành vũ trụ trên quỹ đạo.

    Mục đích của các chuyên viên từ Viện nghiên cứu thuộc Trung tâm Đào tạo các nhà du hành vũ trụ, nơi thử nghiệm SAR- 400, là nghiên cứu khả năng thực hiện các công việc trên tàu vũ trụ có sử dụng máy robot lặp lại các động tác của người điều khiển từ xa. Trong cuộc đàm đạo với phóng viên đài "Tiếng nói nước Nga", Viện trưởng Viện Nghiên cứu thuộc Trung tâm đào tạo các nhà du hành vũ trụ mang tên Yuri Gagarin, ông Yuri Sosyurka nói: “Mục đích chính của chúng tôi là sáng chế máy robot có thể thay thế phi hành gia trong những tình huống khẩn cấp khi phải thực hiện các công việc với mức độ nguy hiểm cao, khi có nguy cơ mắc bệnh hoặc có nguy cơ đe dọa cuộc sống. Ví dụ, trong trường hợp trạm ISS không giữ được độ kín, khi phải chữa cháy hoặc phải làm việc ở bề mặt bên ngoài của trạm. Trong những trường hợp này có thể sử dụng máy robot”.

    [​IMG]
    Ảnh: internet

    Robot lặp lại các động tác của người điều khiển. Phi hành gia mặc bộ áo đặc biệt với giao diện phần cứng, phần mềm, mà thông qua nó ra lệnh cho robot. Nhờ đó, nhà du hành vũ trụ có khả năng thực hiện các công việc bên ngoài trạm, trong khi đang hiện diện bên trong. Các chuyên viên của Trung tâm điều khiển các chuyến bay trên mặt đất cũng có thể thực hiện các động tác này. Để robot có các tính năng như vậy, nó phải thích nghi với các hoạt động cụ thể trên vũ trụ. Nhà nghiên cứu Sosyurka giải thích thêm như sau: “Các cuộc thử nghiệm đang ở giai đoạn thứ hai. Ở giai đoạn đầu tiên chúng tôi chỉ nghiên cứu sơ bộ khả năng của máy robot. Và bây giờ chúng tôi tìm hiểu khả năng của nó làm việc với các công cụ để thực hiện những thao tác đơn giản. Ví dụ, khả năng vận chuyển các thứ hàng, điều khiển các công tắc, tay cầm công cụ đặt nó ở nơi nhất định. Cánh tay robot được cải thiện có thể thực hiện các thao tác đơn giản như vậy”.

    Các nhà khoa học có kế hoạch sử dụng máy robot trong chương trình không gian có người lái. Tuy nhiên, để thực hiệm nhiệm vụ này phải vượt qua chặng đường dài. Ông Yuri Sosyurko nói tiếp: “Như dự đoán, các chuyến bay lên mặt trăng sẽ thực hiện vào những năm 30, lên sao Hỏa – vào những năm 50 của thế kỷ này. Chúng tôi định hướng vào thời hạn này để thu hút các robot đến hoạt động trên bề mặt của các hành tinh này”.

    Nói về hoạt động trên trạm ISS, thì robot mang tên SAR sẽ bay lên trạm trong vòng hai năm tới. Nó sẽ làm việc cùng với người máy Robonaut của Mỹ đang hoạt động trên quỹ đạo.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Robot sẽ thay thế phi hành gia

Share This Page