Nam giới cũng cần tiêm văcxin ngừa ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 8, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 384)

    Các thiếu niên nên được tiêm văcxin HPV ngừa ung thư gây ra do việc quan hệ tình dục đường miệng, một chuyên gia sức khỏe hàng đầu của Anh vừa tuyên bố.


    Giáo sư John Ashton, Chủ tịch Cơ quan sức khỏe cộng đồng Anh, cho biết không nên giới hạn việc tiêm văcxin này trong các bé gái. Ông tin rằng việc tiêm phòng cho nam giới là giải pháp tốt để giảm thiểu số người mắc ung thư do việc quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex).

    "Chúng ta cần cởi mở hơn về các nguy cơ của oral sex và giáo dục mọi người về điều đó", giáo sư Ashton cho biết trên BBC.

    [​IMG]
    Các chuyên gia sức khỏe kêu gọi nên tiêm phòng HPV cho cả các bé trai, thay vì chỉ con gái như trước đây, do nguy cơ nhiễm bệnh từ oral sex. Ảnh: unity.lv

    "Nguy cơ lớn nhất gây ung thư họng tất nhiên là hút thuốc và uống rượu. Nhưng nhiều người, đặc biệt là bạn trẻ, không nhận ra nguy cơ từ việc quan hệ đường miệng không an toàn. Điều quan trọng là chúng ta phải cung cấp cho bọn trẻ và các thanh thiếu niên tất cả thông tin chúng cần để hiểu rõ thế nào là sex an toàn và cách bảo vệ mình bằng cách sử dụng bao cao su hay màng chắn nha khoa".

    "Đó là lý do vì sao cần tiêm văcxin HPV cho cả thiếu niên trai lẫn gái, điều đã được thực hiện tại Australia. Chúng ta cần bảo vệ tất cả mọi người khỏi nguy cơ của HPV, đặc biệt là nhóm đồng tính nam", ông nói.

    Ủng hộ lời kêu gọi này là Hiệp hội HIV và sức khỏe tình dục Anh (BASHH). Chủ tịch hiệp hội, tiến sĩ Janet Wilson, cho biết: "Với việc gia tăng nguy cơ ung thư do HPV từ oral sex, rõ ràng chúng ta cần nâng cao sự cảnh giác và thúc đẩy thực hiện quan hệ tình dục an toàn hơn giữa nhóm người trẻ tuổi và nhóm có nguy cơ cao, như đồng tính nam".

    HPV, còn gọi là human papillomavirus là nhóm gồm hơn 150 chủng virus. Hơn 40 chủng trong số này có thể lây truyền qua đường tiếp xúc da khi quan hệ tình dục và oral sex. Hơn một nửa số người từng quan hệ tình dục nhiễm một hoặc nhiều chủng virus HPV ở thời điểm nào đó trong cuộc đời.

    Các virus HPV lành tính không gây ung thư, song có thể gây mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, một số chủng nguy cơ cao có thể gây ung thư. Trước đây, người ta biết HPV gây ung thư âm đạo, hậu môn và dương vật. Gần đây, virus này còn bị buộc tội có liên quan đến ung thư họng.

    Thuận An

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nam giới cũng cần tiêm văcxin ngừa ung thư

Share This Page