Những tác nhân dễ khiến chị em mất trí nhớ

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 5, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 334)

    Các sự kiện gây căng thẳng trong suốt cuộc đời như ly hôn, góa bụa, những vấn đề nghiêm trọng về công việc, con cái... có thể dẫn đến bệnh Alzheimer ở phụ nữ khi lớn tuổi.


    Theo Huffingtonpost, kết quả một nghiên cứu kéo dài 45 năm về tác động của stress đối với phụ nữ trung niên cho thấy các sự kiện gây căng thẳng trong cuộc đời có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài về cả thể chất và tinh thần, làm gia tăng nguy cơ mắc suy giảm trí nhớ.

    [​IMG]

    Quá nhiều căng thẳng ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer tới 21%. Ảnh: express.co.uk


    Các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện ra chứng bệnh như Alzheimer có thể liên quan tới số lượng những căng thẳng mà một người phải trải qua trong 40 năm trước đó. Các sự kiện gây căng thẳng này bao gồm ly hôn, góa bụa, vấn đề nghiêm trọng về công việc, con cái, sức khỏe suy yếu, bao gồm cả bệnh về tâm thần.

    Nghiên cứu kéo dài 45 năm này bắt đầu từ năm 1968 khi 800 phụ nữ Thụy Điển được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra thần kinh và lặp lại vào các năm 1974, 1980, 1992, 2000 và 2005. Những phụ nữ được sinh ra trong các năm 1914, 1918, 1922 và 1930 được hỏi liệu có trải qua 18 loại sự kiện để lại ấn tượng mạnh - được biết đến như những nguyên nhân gây căng thẳng tâm lý, và bị tác động bởi chúng như thế nào.

    Kết quả cho thấy, cứ 4 phụ nữ thì có 1 người trải qua ít nhất một sự kiện gây căng thẳng như vậy, 23% báo cáo họ đã trải qua 2 sự kiện, cứ 5 người thì có 1 người cho biết trải qua 3 sự kiện và 16% là 4 hay nhiều hơn. Trong suốt quá trình đánh giá, 19% số người tham gia đã phát triển chứng mất trí nhớ, trong đó 104 người được chẩn đoán bệnh Alzheimer.

    Các sự kiện tiêu cực này làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer tới 21% và 15% cho bất kỳ bệnh suy giảm trí nhớ nào khác khi về già.

    Sự gia tăng hormone gây stress trong cơ thể có thể gây ra những thay đổi nguy hại cho não bộ có liên quan tới bệnh tim, huyết áp cao và suy giảm trí nhớ. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho biết nồng độ hormone gây căng thẳng thậm chí có thể đo lường được vài chục năm sau khi các sự kiện gây chấn động tâm lý này xảy ra.

    Tiến sĩ Doug Brown, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Chúng ta ai cũng đều phải trải qua những sự kiện gây căng thẳng. Do đó, việc hiểu cách thức chúng có thể dẫn tới bệnh Alzheimer chính là chìa khóa để tìm ra cách phòng và chữa bệnh tốt nhất”.

    Tiến sĩ Simon Ridley từ Trung tâm nghiên cứu Alzheimer Anh cũng cho rằng những nghiên cứu loại này là rất cần thiết để làm nổi bật lĩnh vực cần có sự điều tra sâu hơn trong tương lai.

    Thu Hiền

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Những tác nhân dễ khiến chị em mất trí nhớ

Share This Page