Đau nhức tinh hoàn có nguy hiểm?

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 4, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 467)

    Tôi bị chấn thương tinh hoàn, sờ thấy đau nhức nên hỏi xem bệnh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản sau này không? (Đoàn).

    [​IMG]

    Ảnh minh họa: phongkhamthientam.


    Trả lời:

    Chào bạn,

    Chấn thương tinh hoàn là tình trạng khá phổ biến ở nam giới, thường xảy ra do vận động mạnh, đôi khi do va chạm xảy ra trong sinh hoạt, luyện tập.

    Biểu hiện của chấn thương tinh hoàn có thể chỉ tạm thời, với cảm giác đau buốt xuất hiện ngay khi có va chạm vào hạ bộ, cảm giác "thốn" sẽ mất nhanh. Đây là những trường hợp chấn thương nhẹ, không cần điều trị và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản sau này.

    Trong một số trường hợp như va chạm mạnh, trực tiếp, tinh hoàn có thể bị chấn thương nặng hơn. Lúc này, biểu hiện có thể rầm rộ và kéo dài hơn, có thể bị xuất huyết tinh hoàn do vỡ mạch máu (biểu hiện bầm máu, tụ máu dưới da), hay viêm tinh hoàn (các mô trong tinh hoàn bị viêm sau chấn thương, biểu hiện là sưng, nóng, đỏ, đau), có thể viêm cấp hay hiếm hơn là viêm mạn tính với biểu hiện đau căng tức kéo dài nhiều ngày. Lúc này, tinh hoàn gánh chịu những tổn thương nghiêm trọng, và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản (mô tinh hoàn kém sản xuất, tắt nghẽn cấu trúc ống dẫn tinh).

    Nếu các triệu chứng ở tinh hoàn diễn ra quá mức chịu đựng (quá đau), hay diễn tiến kéo dài, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thích hợp nhằm đảm bảo giải quyết tốt tình trạng chấn thương cũng như các biến chứng về sau. Lưu ý, trong tất cả trường hợp chấn thương tinh hoàn, bạn không nên tự xử trí, nhất là không xoa bóp, nắn... vì các kích thích cơ học lúc này chỉ khiến chấn thương thêm trầm trọng.

    Bác sĩ Trần Hữu Duy
    Bệnh viện Bình Dân

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đau nhức tinh hoàn có nguy hiểm?

Share This Page