Muốn cao hơn nên cải thiện chế độ ăn

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Oct 3, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 335)

    Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất giúp dân Nhật có sức khỏe, tầm vóc và tuổi thọ cao nhất thế giới như hiện nay. Vì thế, người Việt muốn cao hơn cũng cần chú trọng cải tiến chế độ ăn, coi việc ăn như uống thuốc, không phải theo sở thích.


    Thông tin được các chuyên gia đưa ra tại lễ khai giảng chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng đầu tiên tại Việt Nam diễn ra tại Đại học Y Hà Nội ngày 2/10.

    Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết nghiên cứu về những trẻ có nguồn gốc bố mẹ là người Việt, sinh ra ở thành phố Paris, Pháp, cho thấy trẻ em người Việt phát triển hoàn toàn như người Pháp. Điều đó có nghĩa, người Việt cũng có tiềm năng để phát triển chiều cao như các nước. Kinh nghiệm của Hàn Quốc, Nhật Bản cho thấy người dân nước họ có chiều cao tốt vì họ chú trọng đến dinh dưỡng, can thiệp sớm trước khi có thai, thời kỳ mang thai, cho con bú, trẻ ăn bổ sung, thậm chí ngay cả dinh dưỡng học đường cũng rất được quan tâm.

    [​IMG]
    Đây là lần đầu Việt Nam có lớp học chính thống về dinh dưỡng trong vòng 4 năm. Ảnh: N.P.

    "Nước Nhật trong chiến tranh cũng rất khó khăn nhưng họ quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, cải tiến bữa ăn cho trẻ trong độ tuổi đi học, có chương trình bổ sung sữa học đường... Họ cũng đẩy mạnh truyền thông giáo dục dinh dưỡng cho toàn dân góp phần nâng kiến thức về thực hành dinh dưỡng tốt... Điều này giúp người Nhật có được chiều cao, sức bền như hiện nay", phó giáo sư Lâm nói.

    Theo bà, trong thời gian qua chiều cao của người Việt Nam có cải thiện, có tăng, tuy nhiên chậm. Trung bình một năm tăng khoảng 1cm.

    Theo phó giáo sư Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, dinh dưỡng là ngành rất phức tạp, đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội ngày nay. Người Nhật hiện rất khỏe, thể lực rất tốt và có tuổi thọ cao nhất thế giới. Kết quả này chính nhờ chiến lược dinh dưỡng mà họ thực hiện suốt 70 năm qua: chăm lo bữa ăn cho học sinh từ tiểu học đến hết phổ thông, chú trọng dinh dưỡng cho phụ nữ trước, trong khi mang thai... Đây chính là công việc của những cử nhân dinh dưỡng trong tương lai.

    Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Huy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm, Viện Dinh dưỡng cho biết: "Hiện nay chúng ta mới có các lớp học dinh dưỡng ngắn hạn và đào tạo hệ thạc sĩ, tiến sĩ; tuy nhiên còn có khoảng trống ở giữa là cử nhân. Vì thế, đây là lớp học chính thống đầu tiên về lĩnh vực này".

    Theo các chuyên gia, uống sữa và bổ sung các vi chất dinh dưỡng cũng là một trong những giải pháp quan trọng để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, đặc biệt là đối với những trẻ từng bị suy dinh dưỡng trong quá khứ. Ngoài ra một chế độ ăn cân đối hợp lý, đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, đủ năng lượng cũng rất quan trọng. Luyện tập thể thao đóng vai trò quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ còn nhỏ thì có thể đi bộ, đạp xe đạp, 5-6 tuổi có thể cho đi bơi, lớn hơn nữa thì đánh cầu lông, tập xà, chạy…Một chế độ sinh hoạt tốt cũng rất cần thiết: ngủ đủ 8-10 tiếng một ngày, không thức khuya quá 10h đêm

    Nam Phương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Muốn cao hơn nên cải thiện chế độ ăn

Share This Page