5 bước cải thiện chất lượng hình ảnh TV

Discussion in 'Kinh nghiệm - Thủ thuật' started by bboy_nonoyes, Oct 2, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 402)

    Ngoài chế độ định sẵn, hầu hết các hãng sản xuất TV đều cung cấp chế độ thiết lập chất lượng hình ảnh theo tùy chỉnh của người dùng, mang đến hình ảnh rõ nét, độ bão hòa và màu sắc tự nhiên hơn.


    Bạn có thể cải thiện chất lượng hình ảnh TV chỉ với 5 bước đơn giản sau đây, mất khoảng 30 phút để thiết lập. Đồng thời, nếu vẫn không ưng ý với kết quả vừa thay đổi, bạn vẫn có thể reset TV về lại mặc định ban đầu. Lưu ý, các khuyến cáo sau đây của trang Cnet là những phương pháp dễ dàng và nhanh chóng để cải thiện chất lượng hình ảnh TV chứ không thể thay thế quá trình tinh chỉnh video, vốn phải sử dụng các công cụ chuyên dụng và các bảng màu thử nghiệm để mang lại hình ảnh tinh chỉnh một cách chuyên nghiệp.

    Chọn chế độ xem phim

    Phần lớn các hãng TV thường thiết lập sản phẩm của họ mặc định hiển ở chế độ hình ảnh năng động (Dynamic) hay tiêu chuẩn (Standard) trong quá trình cài đặt ban đầu. Chế độ Dynamic được thiết kế để trình chiếu trong môi trường nhiều ánh sáng chẳng hạn như tại các cửa hàng điện tử, vì vậy, nó không thích hợp cho môi trường phòng chiếu gia đình ít sáng hơn. Trong khi đó, chế độ Standard nói chung thường phù hợp để chơi game, nhưng lại không thích hợp để xem phim vốn đòi hỏi nhiều màu xanh hơn.

    [​IMG]
    Chế độ Cinema giúp mang lại màu sắc trung thực và phù hợp để xem phim. Ảnh: Cnet.

    Bước đầu tiên nhằm có được trải nghiệm hình ảnh xem phim trung thực, bạn nên kích hoạt chế độ hình ảnh xem phim trên TV, thường là chế độ Movie, Cinema hay Theater. Những màn hình nào sử dụng tấm nền đạt chứng nhận THX sẽ có thêm chế độ THX Movie hay chế độ ban ngày, thường chính xác hơn các chế độ hình ảnh hơn.

    Điều chỉnh tông màu

    Hãy điều chỉnh để màu sắc trên TV hiển thị đúng tông màu da tự nhiên và trung thực hơn. Để bắt đầu, bạn nên kiểm tra thiết lập nhiệt độ màu phải đang chọn ở chế độ Warm cùng với chế độ Movie được kích hoạt. Sau đó, hãy tắt các tính năng tự động xử lý màu sắc liên quan, chẳng hạn, độ tương phản động và tính năng xvYCC (thường ảnh hưởng đến độ chính xác màu của màn hình).

    Điều chỉnh độ nét

    Một màn hình với độ nét (Sharpness) được điều chỉnh quá mức sẽ có xu hướng tạo ra những đường viền lởm chởm (thường được gọi là đường răng cưa), cũng như làm tăng mức nhiễu hạt nói chung. Một số TV được trang bị tính năng Edge Enhancement cũng có thể gây ra vấn đề trên. Hãy vào trình đơn tùy chỉnh của TV khi đang xem phim DVD hay Blu-ray, có thể thử cả hai thiết lập Sharpness và Edge Enhancement cho đến khi chữ trên màn hình trông không quá mờ hay quá sắc nét.

    [​IMG]
    Điều chỉnh độ nét trên TV quá mức sẽ gây ra hiện tượng răng cưa. Ảnh: Cnet.

    Tái tạo chuyển động

    Để giảm hiện tượng nhòe và rung đối với hình ảnh chuyển động trên TV, các hãng sản xuất thường thêm các tính năng nội suy khung hình chẳng hạn như MotionFlow và TruMotions. Tuy nhiên, lúc đó một số người xem sẽ nhận thấy chuyển động trên màn hình trông có vẻ giả tạo. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng một thiết lập làm mượt mà chuyển động ít tích cực hơn hay tắt hoàn toàn các tính năng trên.

    Giảm nhiễu

    Tính năng giảm nhiễu hiệu quả có thể hạn chế tối thiểu nhiễu hạt cho các kênh TV analog khi tín hiệu xấu hay đối với các đĩa phim chất lượng kém. Nhưng chế độ giảm nhiễu cũng có thể làm mờ hình ảnh hiển thị, đó là lý do tại sao giới đam mê phim độ nét cao thường tránh dùng tính năng này. Bạn chỉ nên thiết lập chế độ này ở mức thấp để giảm nhiễu hiệu quả cho hầu hết màn hình TV, đồng thời vẫn giữ được độ nét của hình ảnh.

    Huy Thắng

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - 5 bước cải thiện chất lượng hình ảnh TV

Share This Page