Adobe Photoshop Lightroom 5: Phòng tối của nhiếp ảnh gia

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 1, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 412)

    Adobe đã chính thức ra mắt phiên bản thứ mới nhất của ứng dụng quản lý và xử lý ảnh Photoshop Lightroom 5 dành cho hai nền tảng Windows và MAC.


    [​IMG]

    Ưu Khuyết
    - Phong phú trong việc tạo danh mục và sắp xếp ảnh
    - Tăng số lượng mẫu thiết kế Creative
    - Công cụ Healing Brush khá mạnh mẽ trong vùng hình ảnh
    đơn giản
    - Kiểm soát tốt exposure và màu sắc
    - Gắn thẻ địa lý ngược - Thư viện khá phức tạp
    - Tính năng Upright ẩn
    - Phóng to thu nhỏ trong việc điều chỉnh khá cồng kềnh

    Theo Adobe, phiên bản mới đem đến nhiều tính năng giúp nâng cao khả năng xử lý ảnh cơ bản của người dùng. Lightroom 5 giúp hoàn thiện những hình chụp của bạn với những công cụ điều chỉnh mới, mạnh và tiện dụng như Advanced Healing Brush xử lý những chi tiết ảnh loại bỏ các yếu tố thừa của ảnh, Upright tự động phân tích và điều chỉnh các biến dạng trong bức ảnh, hay Radial Filter làm nổi bật chủ thể một cách dễ dàng hơn..

    Adobe Photoshop Lightroom đã có sẵn và cho phép tải về dùng thử trên Adobe Creative Cloud™. Giá cho phiên bản bán lẻ là 149 USD và 79 USD cho phiên bản nâng cấp.

    Hiệu chỉnh ngoại tuyến

    Tính năng Smart Previews mới của Lightroom 5 sẽ hỗ trợ nhiều cho việc quản lí cả thư viện ảnh đồ sộ, cho phép người dùng sửa ảnh offline bằng cách lưu 1 phiên bản nhỏ hơn của ảnh gốc. Các chỉnh sửa bạn áp dụng ở chế độ smart preview màu sẽ được tự động áp dụng cho ảnh gốc ngay khi bạn kết nối lại với Lightroom. Các file Smart Preview với định dạng Adobe’s Digital Negative (DNG) hay còn được gọi là file âm bản kĩ thuật số, kích thước dao động trong khoảng 1-4Mb. Những ảnh âm bản này vẫn có thể được chỉnh sửa, thay đổi metadata (các thông số như Exposure, Clarity,Vibrance,…) kể cả khi người dùng ngắt kết nối ổ cứng rời. Đây thực sự là một tính năng thông minh và hữu dụng. Các tập tin DNG này vẫn thể hiện đầy đủ dải tần nhạy sáng trong định dạng RAW của ảnh

    Công cụ hiệu chỉnh

    Yêu cầu cấu hình
    Windows Mac OS
    - Intel® Pentium® 4 hoặc AMD Athlon® 64
    - DirectX 10 trở lên
    - Microsoft® Windows® 7 hoặc Windows 8
    - 2GB RAM (4GB đề nghị)
    - 2GB trống trong ổ cứng
    - 1024x768 tối thiểu - Bộ xử lý intel hỗ trợ 64-bit
    - Mac OS X v10.7 or v10.8
    - 2GB RAM (4GB đề nghị)
    - 2GB trống trong ổ cứng
    - 1024x768 tối thiểu

    Công cụ Spot Removal trong Lightroom 4 với tính năng loại bỏ các nhược điểm, tuy nhiên bị giới hạn bởi chỉ sử dụng được nét có đầu tròn. Và trong phiên bản Lightroom 5, công cụ này được gọi là Advanced Healing Brush và cho phép phục hồi/xóa/sao chép chi tiết ảnh theo các hình khối phức tạp, chọn vùng để thao tác linh hoạt hơn.

    Sử dụng chế độ Clone thì phầm mềm sẽ tự động lựa chọn các nguồn khu vực, đơn giản chỉ cần kéo đến các vùng cần chỉnh sửa. Chế độ Heal giúp kiểm soát màu sắc tốt hơn nhưng lại không thể điều khiển lựa chọn theo ý mình muốn. Tuy nhiên tại nhiều thời điểm thì việc xử lý chi tiết tại tính năng này khó có thể thỏa mãn được người dùng.

    Bộ lọc Radial là một trong những tính năng tinh tế của Lightroom 5, hỗ trợ làm nổi bật chủ thể một cách dễ dàng bằng cách tạo hiệu ứng cho một hoặc nhiều khu vực trên ảnh. Trong khu vực giới hạn khung hình được chọn để chỉnh màu, người dùng có thể sử dụng các công cụ như Adjustment Brush hay Graduated Filter. Bộ lọc Radial là một hình bầu dục hoặc hình elip, trong khu vực này có thể điều chỉnh các thông số như cân bằng trắng, điều khiển độ tương phản, độ bão hòa, độ sắc nét, giảm độ nhiễu và bộ lọc màu..

    Upright tự động phân tích và điều chỉnh lại các biến dạng trong hình ảnh hoặc có thể tùy chỉnh. Với các khung hình bị méo trong ảnh kiến trúc thì đây quả là một công cụ cứu cánh hiệu quả, sắp xếp lại các tòa nhà, bức tường, nội thất và sàn nhà để đỡ bị biến dạng là khá tốt.


    Chi tiết các tính năng khác của Lightroom 5
    • Bổ sung nhiều template mới giúp người dùng có thể cá nhân hóa nó tùy sở thích
    • Hỗ trợ thêm số trang, tiêu đề cho từng bức ảnh, tiêu đề cho cả trang.
    • Hỗ trợ tốt cho tập tin PNG
    • Chế độ Full Screen thực thụ
    • Các grid có thể được cấu hình
    • Bổ sung thêm các mục tìm kiếm cho Filters và Smart Collections
    • Hỗ trợ khóa zoom trong giao diện Lightroom
    [​IMG]

    Một số tính năng khác

    Module Slideshow có khả năng cùng trình diễn gộp chung nhiều ảnh, video và nhạc với định dạng MP4 và độ phân giải lên đến 1,920x1,080p . Cùng với khả năng cắt và hiệu chỉnh video ở module Library, phiên bản lighroom này có khả năng biên tập cơ bản video.

    Photo Book đã từng xuât hiện trên Lightroom 4 và với phiên bản này được cải tiến nhằm đơn giản hoá việc tạo ra các album cho việc quản lý, in ấn. Văn bản thiết kế trong Book khá linh hoạt tuy nhiên chưa thực sự xuất sắc và tính năng còn yếu.

    PC WORLD VN, 9/2013

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Adobe Photoshop Lightroom 5: Phòng tối của nhiếp ảnh gia

Share This Page