Dùng tinh dịch trị mụn có bị lây HIV?

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 30, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 317)

    Da mặt mình có vết thương của mụn bọc mủ và đang sưng. Nếu mình thủ dâm và lấy tinh dịch thoa lên da mặt để trị mụn, có thể bị lây HIV hay bệnh khác không? Mình chưa quan hệ lần nào và đây là lần đầu tiên mình làm như thế. (Đạt)

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: trimun.

    Trả lời:

    Chào anh,

    Thắc mắc của anh nêu lên, tôi xin lần lượt chia sẻ như sau:

    Thứ nhất, về khả năng lây nhiễm HIV. Chúng ta đều biết, HIV là bệnh truyền nhiễm, và là bệnh lây từ người sang người. Trên thế giới chưa hề ghi nhận trường hợp nào một người tự nhiên bị nhiễm HIV một cách thần kỳ mà không hề có đường lây nào nghi ngờ. Vì thực tế, HIV chỉ sống được trong cơ thể người, và do vậy cũng chỉ có thể lây từ người sang người, qua 3 đường (máu, tình dục và mẹ truyền sang con). Nếu anh không tiếp xúc nguồn lây qua ba đường lây truyền tôi vừa nêu, tôi có thể chắc chắc không ai lây HIV cho anh.

    Thủ dâm là hành vi kích dục do bản thân tự thực hiện. Vậy có nghĩa là không có tiếp xúc với ai khác, tất nhiên, hành vi này không làm lây nhiễm HIV được. Các bệnh khác mà anh thắc mắc, tôi nghĩ anh muốn ám chỉ các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Cũng như HIV, nhóm bệnh này cũng là bệnh truyền nhiễm và cần yếu tố nguồn lây.

    Thứ hai, việc anh thoa tinh dịch lên mặt, có lẽ để dưỡng da, phương pháp này không có cơ sở khoa học. Thực tế, tinh dịch chứa rất ít chất dinh dưỡng, và không có chất nào góp phần bổ sung dinh dưỡng cho làn da.

    Thêm vào đó, việc thoa dung dịch không hoàn toàn sạch khuẩn (do tinh dịch đi theo đường tiểu trước khi ra ngoài nên có thể bị lây nhiễm vi khuẩn trong đường tiểu). Do đó có thể vô tình anh làm tổn thương viêm nhiễm thêm lên da mặt mình. Như anh mô tả, da mặt anh vốn đang có mụn bọc, mụn bọc là một sang thương nhiễm trùng ở da, điều trị mụn bọc cần kết hợp vệ sinh da và thuốc kháng sinh, chứ không phải điều trị bằng dung dịch có chứa vi khuẩn như tinh dịch.

    Nếu tình trạng mụn bọc gây cho anh quá nhiều phiền toái, anh nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để nhận được điều trị thích hợp bằng thuốc, cũng như được tư vấn cách chăm sóc da một cách hiệu quả và an toàn.

    Thân ái.

    Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Dùng tinh dịch trị mụn có bị lây HIV?

Share This Page