Bí quyết giữ cân bằng của diễn viên múa ballet

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 357)

    Quá trình tập luyện nhiều năm đã tạo ra những thay đổi về mặt cấu trúc trong não bộ của các diễn viên múa ballet, giúp họ giữ cân bằng trong khi múa mà không bị chóng mặt.

    Ảnh chụp não bộ của các diễn viên múa ballet chuyên nghiệp cho thấy sự khác biệt trong hai phần não bộ của họ so với những người khác. Một bên thực hiện đưa tín hiệu từ các cơ quan cân bằng trong tai, bên còn lại chịu trách nhiệm nhận thức cảm giác chóng mặt. Nhờ đó, các diễn viên múa ballet có thể biểu diễn những màn quay tròn nhiều lần mà có thể rất ít hoặc không hề cảm thấy chóng mặt.

    "Họ dường như có thể tự tập luyện cho mình khả năng không bị chóng mặt, vì vậy, chúng tôi rất băn khoăn liệu là chúng tôi có thể sử dụng các nguyên tắc tập luyện tương tự để giúp các bệnh nhân hay không", Barry Seemungal đến từ khoa Y trường Đại học Hoàng gia London (ICL), nói trong một bài nghiên cứu trên tạp chí Cerebral Cortex.

    [​IMG]
    Các diễn viên múa ballet có thể giữ cân bằng trong khi múa mà không bị chóng mặt. (Ảnh: AFP)

    Seemungal và nhóm nghiên cứu đã cho 29 diễn viên múa ballet quay xung quanh một chiếc ghế xoay trong một căn phòng tối, rồi thực hiện việc tương tự với 20 tay chèo thuyền nữ cùng độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

    Họ được yêu cầu xoay một chiếc đòn bẩy đặt trên một bánh xe nhỏ được gắn với chiếc ghế theo nhịp. Những người này phải thực hiện yêu cầu khi đang có cảm giác quay vòng mà họ vừa trải qua sau khi chiếc ghế dừng lại. Đối với các diễn viên múa, khả năng cảm giác được trạng thái quay vòng kéo dài trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với những người còn lại.

    Khi nhìn vào não của các diễn viên múa bằng hình chụp cộng hưởng từ MRI, các nhà nghiên cứu phát hiện ra phần tiểu não chuyên tiếp nhận các dấu hiệu từ các cơ quan cân bằng, có kích thước nhỏ hơn.

    Điều này rất hữu ích đối với các diễn viên múa ballet vì nó có thể giúp họ giữ cân bằng và không cảm thấy chóng mặt. Sau nhiều năm tập luyện, não bộ sẽ thích nghi để ngăn chặn trạng thái mất cân bằng và chóng mặt, cho phép họ tiếp tục hoàn thành các màn biểu diễn dù phải quay rất nhiều vòng.

    Đối với các bệnh nhân mắc chứng chóng mặt kinh niên, việc lựa chọn một khu vực não bộ tương tự hay điều khiển khu vực đó có thể tiến tới khả năng tìm ra được các phương pháp điều trị.

    Trong vòng đời của con người, trung bình cứ 4 người thì có một người mắc chứng chóng mặt kinh niên.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Bí quyết giữ cân bằng của diễn viên múa ballet

Share This Page