Đụng độ Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn cập bến ISS

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Sep 24, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 417)

    Tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus lần thứ hai trong vòng một ngày được thông báo hoãn "cập bến" Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), RIA Novosti cho hay hôm 23/9.

    >>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS

    Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thì con tàu không người lái đầu tiên của Công ty Orbital Sciences (Mỹ) chỉ có thể lắp ghép vào cổng kết nối ở mô-đun Harmony trên ISS sớm nhất là vào ngày 28/9 tới, sau trục trặc trong phần mềm điều khiển con tàu.

    Trước đó, ngay trước thời điểm kết nối ban đầu vào ngày 22/9 thì con tàu này đã bị hoãn lại ít nhất 48 giờ để các chuyên gia của NASA và Orbital Sciences phát triển phần mềm khắc phục lỗi.

    [​IMG]
    Tên lửa đẩy Antares mang theo tàu Cygnus rời bệ phóng tại Virginia (Mỹ) hôm 18/9 qua - (Ảnh: NASA)

    Được biết, Orbital Sciences đạt được hợp đồng với NASA trị giá 1,9 tỉ USD nhằm đưa tàu vũ trụ Cygnus do công ty này chế tạo đem hàng hóa đến ISS. Tổng cộng, Orbital Sciences sẽ có 8 chuyến đưa tàu Cygnus lên ISS để hoàn tất hợp đồng sau chuyến bay thử nghiệm trên.

    Lần hoãn mới nhất được NASA cho biết là nhằm dọn đường để trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD đón ba phi hành gia của Đoàn bay quốc tế ISS thứ 37 lên làm việc.

    Theo đó, ba phi hành gia Oleg Kotov, Sergey Ryazanskiy (cùng thuộc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos) và Mike Hopkins (thuộc NASA) sẽ được tàu Soyuz TMA-10 đưa lên ISS từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào rạng sáng 26/9 tới trong chuyến hành trình tốc hành kéo dài sáu giờ (dự kiến đến trạm vào lúc 9 giờ 27 phút ngày 26/9, theo giờ VN).

    [​IMG]
    Trạm Vũ trụ Quốc tế sắp đón liên tiếp hai con tàu vũ trụ - (Ảnh: NASA)

    Hiện làm việc trên ISS có ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên hồi cuối tháng 5 qua là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu - ESA) với chỉ huy trưởng là Fyodor Yurchikhin.

    Cả ba sẽ được tàu Soyuz TMA-09M đưa trở về Trái đất vào ngày 10/11 tới, trong khi ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10 sẽ về nhà trong tháng 3/2014.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đụng độ Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn cập bến ISS

Share This Page