'Cái ngàn vàng' và chuyện 'trao thế nào cho đáng'

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Sep 22, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 320)

    "Hãy để bạn trai thấy được giá trị của mình, hiến dâng theo sự điều khiển của con tim và lý trí, chứ đừng 'vượt rào' vì một phút trỗi dậy của bản năng".

    [​IMG]
    Bạn trẻ hãy cân nhắc trước khi vượt rào - Ảnh: i.livescience.

    Đó là lời khuyên của thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Trang Nhung tại buổi sinh hoạt của CLB tiền hôn nhân (Trung tâm truyền thông và Giáo dục sức khỏe TP HCM) hôm 21/9.

    5 - 6 năm trước, một loạt phim cấp ba của giới trẻ Việt bị quay lén tung lên mạng, có bài báo nước ngoài nhận xét rằng một cuộc cách mạng tình dục đang diễn ra tại Việt Nam gây sốc dư luận, các nhà giáo dục và chuyên gia tâm lý… Sau nửa thập kỷ, xã hội Việt Nam đã có cái nhìn cởi mở hơn với chuyện ăn cơm trước kẻng. Những cô dâu bụng bầu xuất hiện ngày càng nhiều, người ta cũng ít dị nghị hơn với những bà mẹ đơn thân.

    Với mỗi cá nhân, ảnh hưởng của việc ăn cơm trước kẻng vẫn có những tác động nặng nề khác nhau. Có những cô gái trở nên trầm uất sau khi trao cái ngàn vàng cho bạn trai rồi bị quất ngựa truy phong; có những anh chàng trở nên hằn học khi đêm tân hôn phát hiện vợ không còn trinh. Tại một tỉnh miền Tây, nhiều năm trước còn rùm beng một vụ trả con dâu vì mất trinh.

    Có cô gái mất cái ngàn vàng do bị dụ dỗ, cưỡng bức… thiệt thòi cả về bản thân lẫn tâm hồn. Cũng có nhiều cô gái tự nguyện dâng hiến để chứng minh tình yêu. Bạn gái đã tự chọn thì không thể nói rằng thiệt thòi. Tuy nhiên để tránh những cú sốc sau quan hệ tình dục, chuyên gia tâm lý khuyên, trước hết bạn gái nên xác định mình thuộc nhóm tính cách nào.

    Nếu là người đa sầu, đa cảm, có quá nhiều những suy tư về quá khứ thì tốt nhất hãy để dành trái cấm cho đêm tân hôn. Thực tế cho thấy tỷ lệ những cặp có quan hệ tình dục sau đó kết hôn là rất thấp. Nếu trao cái ngàn vàng rồi sau đó không giữ được tình yêu, cô gái sẽ bị dằn vặt, tổn thương trầm trọng. Ngược lại, một cô gái chú ý đến sự thỏa mãn cảm xúc cá nhân, có thể vì hiện tại mà quên quá khứ thì có thể cân nhắc chuyện ăn trái cấm.

    Theo chuyên gia tâm lý, để có thể thu hoạch một trái chín, người nông dân phải mất rất nhiều công sức: Làm đất, gieo hạt, chăm sóc cây, chờ cây đến ngày ra hoa, kết trái, bảo vệ trái xanh trước sự tấn công của chim hay sâu bọ… Trái cấm còn đặc biệt và quý giá hơn rất nhiều, vì thế, cô gái không nên dễ dãi “cho không, biếu không”. Hãy để bạn trai thấy được giá trị của mình, hiến dâng theo sự điều khiển của con tim và lý trí, chứ đừng để vượt rào vì một phút trỗi dậy của bản năng.

    Để tránh cảnh phải trao thân một cách bất đắc dĩ, các cô gái hãy biết phòng hơn tránh, không cùng bạn trai đến những chỗ vắng vẻ chỉ có hai người, hoặc đến nhà nhau chơi rồi vào phòng riêng và đóng cửa lại… Đi chơi tối hãy biết về nhà sớm, đừng để về đến nơi thì chủ nhà trọ khóa cổng, hết giờ về.

    Để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau, bạn gái hãy biết tự trang bị cho mình những kiến thức về sức khỏe sinh sản, các biện pháp phòng tránh thai và phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục.

    Chuyên gia tâm lý cho rằng bên cạnh những trạng thái cảm xúc xuất phát từ chính cô gái thì thái độ, tình cảm của các chàng trai là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến tâm lý hậu “ngàn vàng trót trao” của cô gái. Không kể đến những kẻ sở khanh dùng “thủ đoạn” để có được cái ngàn vàng quý giá, chuyên gia nhắn nhủ những chàng trai được bạn gái đồng thuận: Hãy nghĩ đơn giản rằng nếu coi chữ “trinh” là quan trọng, giá "ngàn vàng” thì cô gái là kim cương. Bởi họ không chỉ có sự “dâng hiến” trao tặng bạn mà còn có cả nhan sắc, sự quan tâm, lo lắng, thương yêu bạn rất nhiều. Nếu nhận cái ngàn vàng xong quay sang phũ phàng với bạn gái, bạn là một chàng trai rất tệ, là một người không thông minh, chỉ biết lấy cái nhỏ nhoi mà bỏ rơi một kho tàng tình cảm to lớn.

    Câu hỏi muôn thủa với các chàng trai là đánh giá và trân trọng chữ “trinh” nhưng bạn có còn giữ được điều ấy không? Ngay khi bạn nhận cái ngàn vàng thì cũng là lúc bạn mất cái ngàn vàng của chính bạn rồi. Vì thế, bạn hãy công bằng.

    Chuyên gia tâm lý cũng cảnh báo, quan hệ tình dục là một thứ gây nghiện, nếu bạn đã có lần thứ nhất, chắc chắn sẽ có lần thứ hai, thứ ba… và thứ n. Nếu thiếu kỹ năng yêu, không biết tìm hiểu những điểm tốt của người yêu, mỗi buổi hẹn hò chỉ là một lần khám phá bản năng của nhau, thì kết quả cuối cùng chắc chắn sẽ là bội thực và chia tay.

    Vì thế dù thuộc cá tính nào, bạn trẻ hãy nhắc kỹ lưỡng khi “trao thân”, đừng bao giờ có suy nghĩ “thử cho biết”. Suy nghĩ nghiêm túc có thể là vì sự trân trọng bản thân, trân trọng tình cảm… Bạn phải hiểu rằng, trao cái ngàn vàng cho người xứng đáng với tình yêu của bạn và xứng đáng với bạn là điều quan trọng. Nó sẽ là minh chứng của tình yêu thực sự chứ không phải là… chứng minh các bạn yêu nhau. Bởi, có thể đến một lúc nào đó, bạn gặp một người yêu thực sự, trân trọng họ thực sự, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc vì mình đã dành quá nhiều tình cảm cho những người không xứng đáng trước đó. Hãy cân nhắc để không rơi vào cảm giác thất vọng hoặc hụt hẫng sau khi trao đi cái ngàn vàng.

    Kim Anh

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Cái ngàn vàng' và chuyện 'trao thế nào cho đáng'

Share This Page