7 thực phẩm chống viêm hàng đầu

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 21, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 347)

    Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể và thường xảy ra khi có yếu tố gây hại hoặc kích thích. May mắn thay, bạn có thể dùng các thực phẩm sau đây để kiểm soát tình trạng này.


    Dưới đây là một số thực phẩm tự nhiên có khả năng chống viêm mạnh nhất, theo Epyk.com.

    1. Tỏi

    Tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa, điều trị cảm lạnh, và nó còn được biết đến với đặc tính chống vi khuẩn, chống virus. Tỏi có thể có lợi cho sức khỏe trên nhiều cấp độ, nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, giúp làm sạch mụn trứng cá, kiểm soát trọng lượng. Bên cạnh đó, tỏi còn được biết đến với đặc tính kháng viêm tuyệt vời, bí mật là ở hàm lượng lưu huỳnh cao ngăn chặn sự kích hoạt các enzyme viêm trong cơ thể.

    2. Trà xanh

    Mọi người đều biết rằng trà xanh là chất chống oxy hóa tuyệt vời, nhưng có bao nhiêu người thực sự biết được đầy đủ những lợi ích của chúng? Thức uống này có đặc tính chống ung thư, có thể làm giảm mức độ cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh về tim mạch và cũng có thể chống lại sự nhiễm trùng. Hơn nữa, trà xanh có tác dụng chống viêm nhẹ và có thể giúp những người bị viêm khớp dạng thấp giảm nhẹ bệnh. Với hàm lượng cao chất polyphenol catechin, trà xanh trở thành chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Người dân Trung Quốc và Nhật Bản tiêu thụ trà xanh một cách thường xuyên, đây là lý do tại sao họ có tỷ lệ bệnh tim thấp hơn đáng kể so với những người khác.

    [​IMG]
    Gừng, nghệ, trà xanh là những thực phẩm tự nhiên có khả năng chống viêm nhiễm hiệu quả. Ảnh: Epyk.com.

    3. Gừng

    Gừng được sử dụng rộng rãi trong y học Ấn Độ cổ, và là gia vị có rất nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên, từ việc cải thiện hệ tiêu hóa đến đặc tính kháng viêm. Gừng làm tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất tự nhiên của cơ thể, giúp điều trị cảm lạnh thông thường cũng như đau bụng. Hơn nữa, gừng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị viêm xoang, là liều thuốc tuyệt vời nếu bạn bị say tàu xe.

    Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, gừng có đặc tính kháng viêm tuyệt vời giúp chống lại bệnh đau khớp. Tất cả những gì bạn phải làm là đổ một vài giọt tinh dầu gừng trong bồn tắm nước nóng, sau đó tận hưởng nó trong nửa giờ. Nếu bạn gặp các vấn đề về đường hô hấp thông thường hoặc cảm thấy mệt mỏi khi phải sử dụng thuốc để giảm đau, nên biết rằng gừng là một loại thuốc hữu hiệu.

    4. Nghệ

    Nghệ cũng đã được sử dụng rộng rãi trong cả y học Ấn Độ cổ và các loại thuốc Trung Quốc với đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. Mặc dù thực tế là nó được sử dụng chủ yếu làm gia vị nấu ăn hơn là trong y học cổ truyền, nhưng nghệ vẫn là một thực phẩm chống lão hóa, chống oxy hóa và kháng viêm rất mạnh. Đồng thời, các nghiên cứu đã cho thấy rằng chất curcumin trong nghệ có thể làm giảm cảm giác tê cứng, đau do viêm khớp và ở một số nước trên thế giới, nghệ được sử dụng kết hợp với phương pháp điều trị y học để điều trị một số loại ung thư.

    5. Bắp cải tím

    Bắp cải tím chứa một lượng cao chất phytochemical và anthocyanins, những chất này có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa rất mạnh. Đồng thời, bắp cải tím có tính chất đặc biệt giúp giảm cholesterol, và nó cũng chứa sinigrin, một hợp chất được sử dụng rộng rãi vào việc nghiên cứu phòng chống ung thư. Nếu ăn một cách thường xuyên, bắp cải tím có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt, nhưng điều này phụ thuộc chủ yếu vào cách chế biến. Các chuyên gia khuyên bạn nên nấu chín bằng cách hấp, chứ không phải là lò vi sóng hoặc luộc, vì hấp sẽ giúp bắp cải giữ lại hương vị và giá trị dinh dưỡng.

    6. Hành tây

    Mùi của hành tây thường rất khó ngửi, tuy nhiên chúng lại chứa nhiều dưỡng chất thực vật có tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh. Nếu bạn bị viêm cấp tính do các bệnh hen suyễn, viêm khớp hoặc tự miễn dịch thì hành tây sẽ là loại rau chống viêm tự nhiên tuyệt vời. Hơn nữa, chúng cũng là lựa chọn tốt nếu bạn bị dị ứng hoặc bị sưng khớp kinh niên. Thêm vào đó, hành tây có chứa lưu huỳnh, tannin và các chất flavonoid, đây là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Hành tây cũng chính là những gì bạn cần để ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.

    7. Quả anh đào

    Anh đào là loại trái cây nhỏ màu đỏ có chứa anthocyanins và dưỡng chất thực vật đáng chú ý khác, chúng được biết đến là loại quả hỗ trợ lưu thông máu, có đặc tính chống ung thư và đảm bảo chức năng hoạt động cho hệ thần kinh. Nước ép anh đào rất có lợi cho cả trẻ em và người lớn, vì nó làm tăng khả năng chống oxy hóa, trong đó có liên quan đến các bệnh ung thư, tiểu đường và nhiễm trùng.

    Nước ép anh đào ngăn ngừa những ảnh hưởng của chất gây ung thư được tìm thấy trong không khí, do đó làm giảm nguy cơ ung thư phổi, gan hoặc vú. Hàm lượng cao chất quercetin trong anh đào làm chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người có mức cholesterol LDL cao. Hợp chất này cũng hoạt động như một tác nhân chống viêm mạnh mẽ giúp làm giảm triệu chứng của bệnh hen suyễn, cũng như các triệu chứng của bệnh đường hô hấp khác.

    Lan Lan

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 7 thực phẩm chống viêm hàng đầu

Share This Page