U tiền liệt tuyến, bệnh của đa số đàn ông

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 357)

    Cứ 10 nam giới tuổi 40 thì có 2 người bị u phì đại tuyến tiền liệt. Ở độ tuổi 50, con số này là 5, lên 60 là 7 và khi 80 tuổi thì hầu hết nam giới đều mắc.


    Thạc sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Phòng khám Nam học, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết, u phì đại tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến ở nam giới, với tỷ lệ mắc cao và đồng hành theo tuổi tác.

    Tuyến tiền liệt thường được coi là cơ quan sinh dục phụ của người đàn ông. Nó nằm bên dưới bàng quang, mặt trước của xương mu, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bài tiết các tinh dịch để nuôi dưỡng bảo vệ tinh trùng, giúp cho hoạt động tình dục được tốt hơn.

    Trước tuổi dậy thì, tuyến tiền liệt rất nhỏ. Từ tuổi dậy thì, dưới sự tác động của hoóc môn sinh dục nam, tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển mạnh, đến lúc 25-30 tuổi thì đạt khoảng 15-20 g và duy trì trong một thời gian dài. Sau khi nam giới bước sang tuổi 40, tuyến tiền liệt phát triển dần, tăng kích thước theo thời gian, theo sự già nua của cơ thể và gây ra tình trạng gọi là u phì đại tuyến tiền liệt.

    [​IMG]
    Tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu khó... là những triệu chứng dễ nhận thấy của nam giới bị u phì đại tuyến tiền liệt. Ảnh minh họa: Wikihow.com.

    Theo bác sĩ Bắc, đã là nam giới ai cũng có nguy cơ mắc u phì đại tuyến tiền liệt và nó thường tỷ lệ theo tuổi tác. Một số người có thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt, hoạt động tình dục không đều đặn... khiến u này phát triển. Người thường xuyên nhịn tiểu, để nước tiểu tồn dư lại trong bàng quang nhiều, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm thường xuyên cũng sinh u phì đại. Ngoài ra, hút thuốc lá, uống nhiều rượu, quan hệ tình dục không an toàn khiến mắc các bệnh lây nhiễm dẫn đến viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt... cũng là nguyên nhân kích ứng của u phì đại tuyến tiền liệt.

    Dấu hiệu nhận biết u phì đại tuyến tiền liệt khá đơn giản. Bình thường tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo, khi nó phát triển mạnh lên sẽ kích thích cổ bàng quang đóng chặt, đồng thời tạo sự cản trở cơ học, dẫn đến các triệu chứng tắc nghẽn và kích thích đường tiểu dưới khiến nam giới đi tiểu khó, phải rặn, thời gian đứng tiểu lâu, tia nước tiểu nhỏ, từng giọt... Nhiều người mất ngủ vì đêm phải dậy đi tiểu nhiều lần.

    Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết, những triệu chứng trên không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống mà còn tác động tiêu cực tới đời sống tình dục. Có tới 75-80% bệnh nhân bị u phì đại tuyến tiền liệt mắc triệu chứng về đường tiết niệu dưới nên sinh tâm lý lo ngại, sợ hoạt động tình dục có thể làm tình trạng nặng thêm. Hơn nữa, việc tiểu đêm nhiều, tiểu khó cũng ảnh hưởng tới sức khỏe chung, làm giảm đáng kể khả năng hoạt động tình dục. Các trục trặc tình dục hay gặp ở bệnh nhân là rối loạn cương, rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm hoặc ngược dòng)...

    Theo bác sĩ, u phì đại tuyến tiền liệt có thể điều trị bằng ngoại khoa hay nội khoa nhưng không may là cả hai cách này đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tình dục của bệnh nhân. "Bởi vậy, điều quan trọng nhất là nam giới ngay từ khi còn trẻ cần rèn luyện sức khỏe tốt, duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, khoa học, phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng", bác sĩ Bắc chia sẻ.

    Ông cho rằng, các quý ông trên 40 tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc u phì đại tuyến tiền liệt bằng siêu âm, khi có các triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần cần đi khám ngay. Khi đó, bác sĩ có thể đánh giá mức độ bệnh ra sao, ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống, chỉ định việc thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt.

    "Ung thư tuyến tiền liệt mức độ ác tính lớn, di căn khắp nơi, tổn thương nhiều phủ tạng khác, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nên cần thận trọng", bác sĩ nói.

    Ông cho biết, ung thư và u phì đại tuyến tiền liệt là hai bệnh lý khác nhau, xuất phát ở vùng khác nhau của tuyến tiền liệt, khả năng phát triển từ u sang ung thư rất ít. Tuy nhiên, khi có u phì đại cần tầm soát, sàng lọc vì có khả năng ung thư tuyến tiền liệt cũng phối hợp cùng với u.

    Vương Linh

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - U tiền liệt tuyến, bệnh của đa số đàn ông

Share This Page