Cách hành quyết kẻ thù đáng sợ của người Maya

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 276)

    Các nhà nghiên cứu của ĐH Bonn chỉ ra, người Maya cổ đại hành hình kẻ thù của mình bằng cách chặt đầu, chặt tay, chân họ rồi chôn vùi tất cả...

    Các nhà nghiên cứu nhân chủng học thuộc ĐH Bonn đã phát hiện ra một ngôi mộ tập thể trong hang động của người Maya tại thành phố cổ Uxul (Mexico). Qua khảo sát sơ bộ, họ nhận thấy, dấu vết trên xương đã chỉ ra, những cá nhân này bị chôn vùi trong hang động khoảng 1.400 năm trước.

    Đặc biệt hơn, họ còn bị chặt đầu, chặt tay chân trước khi vĩnh viễn nằm dưới đất. Các nhà khoa học nhận định, những bộ xương này chính là tù nhân bị người Maya bắt, tra tấn thời xa xưa.

    [​IMG]
    Những hộp sọ nằm rải rác trong hang động, không liên quan tới phần còn lại của cơ thể. (Ảnh minh họa)

    Nhà khảo cổ học Nicolaus Seefeld đã nói: "Tất cả các hộp sọ nằm rải rác bên trong hang động, không liên quan đến phần còn lại của cơ thể. Thậm chí, phần hàm dưới còn tách ra khỏi đầu".

    Nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học kết luận, dấu hiệu bạo lực đã xuất hiện trên 24 xác chết được tìm thấy trong hang động này. Seefeld cho biết: "Các dấu vết của rìu trên đốt sống cổ đã chỉ ra dấu hiệu của việc xử trảm. Phần trán của hộp sọ cho thấy dấu vết của một cú đánh từ gậy. Ngoài ra, nhiều hộp sọ còn có dấu vết của việc bị cắt bởi các vật sắc nhọn. Rất có thể, đó là nguồn gốc từ chiếc rìu đá".

    [​IMG]

    Do được bao phủ bởi đất sét nên hầu như bộ xương của những xác chết gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 18 - 42 này được bảo quản khá tốt. Phân tích răng và xương, các chuyên gia còn nhận định, có người trước khi chịu hành hình còn bị suy dinh dưỡng và sâu răng.

    Giáo sư, Tiến sĩ Nikolai Grube - người tham gia nghiên cứu nói: "Việc phát hiện ngôi mộ tập thể này với những xác chết bị chặt đầu, chặt tay, chân đã phần nào nói lên cách hành quyết, tra tấn kẻ thù của người Maya cổ đại. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phân tích đồng vị để có thể làm rõ hơn nguồn gốc của những xác chết này, đó là người dân địa phương hay có nguồn gốc từ vùng khác".

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Cách hành quyết kẻ thù đáng sợ của người Maya

Share This Page