Nóng dần sân chơi máy tính bảng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 12, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 284)

    iPad ngày càng thu hẹp thị phần trước làn sóng tấn công ồ ạt của binh đoàn tablet Android lớn mạnh không ngừng.

    [​IMG]
    iPad mới đang được chờ đợi.
    iOS lùi, Android thẳng tiến
    Theo báo cáo quý 2/2013 của IDC, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, các nhà sản xuất đã bán ra 45,1 triệu máy tính bảng (MTB) trên toàn cầu, trong đó iPad chỉ còn giữ 32,4% thị phần, và binh đoàn MTB Android đã áp đảo với 62,6%. Tình thế đã đảo ngược hoàn toàn so với cách đây một năm, khi iPad khống chế thị trường MTB toàn cầu với 60,3% thị phần, còn Android mới chỉ có 38,2%. Thành quả đạt được trong năm qua của MTB Android là nhờ sự tham gia của nhiều hãng sản xuất với độ phủ sản phẩm trải rộng trên nhiều phân khúc. Thế mạnh lớn nhất của MTB Android là giá cạnh tranh, nhiều lựa chọn từ 200 USD trở lên, và kho ứng dụng dù chưa phong phú như kho ứng dụng cho iPad, nhưng cũng đang phát triển không ngừng.
    “Mãnh hổ nan địch quần hổ” là tình cảnh hiện nay của iPad đang một mình giữa muôn trùng vây các MTB Android. Quý 2 vừa qua, trong khi Apple lần đầu tiên bị giảm doanh số bán iPad (-14,1%) so với cùng kỳ năm trước, tất cả các nhà sản xuất Android lớn đều tăng trưởng. Samsung xuất được 8,1 triệu máy, tăng gấp 4 lần so với con số 2,1 triệu máy của quý 2/2012, chiếm 18% thị phần. Asus tăng từ 3,3% lên 4,5%; Lenovo từ 1,3% lên 3,3%; và Acer từ 1,4% lên 3,1%. Tổng chung lại, số MTB Android xuất ra thị trường trong quý 2 đạt 28,2 triệu máy, bằng doanh số toàn bộ thị trường MTB của cả năm 2012.

    Tuy nhiên, xét riêng từng nhà sản xuất Apple vẫn dẫn đầu, và iPad vẫn giữ vai trò tạo ảnh hưởng lớn tới thị trường MTB toàn cầu. Báo cáo của IDC cho thấy doanh số bán MTB trong quý vừa qua đã tăng 59,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng, và so với quý đầu năm đã giảm 9,7%. Nguyên nhân được chỉ ra là bởi người tiêu dùng đang chờ đợi phiên bản iPad mới. Tom Mainelli, Giám đốc nghiên cứu thị trường MTB của IDC phân tích: “iPad mới ra mắt luôn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ thế thị trường được kích cầu có lợi cho cả Apple và các đối thủ. Không có iPad mới, thị trường MTB sẽ trầm lắng”. Đồng thời ông nhận định, vào quý 4, khi Apple, Amazon và các đối thủ khác tung ra những mẫu MTB mới cho mùa mua sắm cuối năm, thị trường sẽ sôi động trở lại.

    Các đấu thủ chính cùng tung lực
    Kể từ tháng 10 năm ngoái, Apple vẫn chưa ra mắt iPad mới. Vì thế không lấy gì làm lạ, thời gian gần đây, những tin đồn về iPad mới lại làm nóng các trang mạng và diễn đàn công nghệ. iPad đã trải qua 4 thế hệ và một phiên bản mini, giờ đây vẫn giữ được sức hút vốn có. Dĩ nhiên Apple hiểu được điều đó và càng không dễ cam tâm chịu mất dần thị phần vào tay các đối thủ Android. Theo những tin đồn mới nhất, trong nỗ lực lấy lại thế quân bình trước sức cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trên thị trường MTB, Apple sẽ ra mắt iPad và iPad mini thế hệ mới trong một sự kiện diễn ra vào tháng 9. iPad 9,7 inch thế hệ mới được cho là tương tự chiếc iPad mini hiện tại, có phần cạnh mỏng hơn trước. Trong khi iPad mini (7,9 inch) sẽ được cải tiến với màn hình có độ phân giải cao hơn, nhưng vẫn thấp hơn độ phân giải của iPhone và iPad 9,7 inch để tiết giảm phần nào giá thành.

    Phía chiến tuyến Android, Samsung đang phất lên với giải ngân hà Galaxy Tab & Note. Các “chiến hữu” Android khác cũng dồn sức tấn công thị trường, cải thiện vị trí trong sân chơi ngày càng nóng. LG dường như đã sẵn sàng trở lại cuộc chơi MTB sau hơn 1 năm tạm nghỉ để tập trung cho mảng smartphone. Nhà sản xuất PC số 1 thế giới Lenovo cho biết quý vừa qua lợi nhuận của hãng thu về từ mảng di động đã vượt PC và MTB đang là hướng đầu tư của hãng tập trung vào những thị trường mới nổi. Đáng chú ý là Google đã tăng sức ép lên phân khúc MTB mini với Nexus 7 thế hệ 2 do Asus sản xuất. Chiếc MTB này được giới công nghệ đánh giá cao về cấu hình tốt, giá rẻ. Màn hình của Nexus 7 mới thậm chí còn mịn hơn iPad thế hệ 3 và 4. Các đối thủ Android đang thừa thắng xông lên liên tục đưa ra những mẫu MTB mới, trải rộng trên nhiều phân khúc, giá từ dưới 200 USD, có đủ kích cỡ từ 7 đến trên 10 inch. Triển lãm IFA 2013 là cơ hội để các hãng trình làng những “ngôi sao” mới của mình.

    Nhiều nhà quan sát có chung nhận định iPad mới được tung ra trong quý 4 cùng với phiên bản iOS 7 sẽ làm bùng nổ thị trường mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Nhưng những MTB mạnh mẽ Galaxy Note 8.0 của Samsung, Nexus 7 thế hệ 2 của Google, hay giá rẻ Iconia A1-810 của Acer, bộ đôi FonePad HD và MeMO Pad HD thế hệ mới của Asus, bộ ba IdeaTab A1000, A3000 và S6000 của Lenovo… cùng nhiều “ngôi sao” mới hứa hẹn một mùa thi đấu đầy khó khăn cho mọi đấu thủ.

    [​IMG]
    Ứng dụng là chìa khóa then chốt dẫn đến thành công cho mỗi nền tảng.
    Bài toán khó từ kho ứng dụng
    Nếu chỉ đơn thuần xét về cấu hình kỹ thuật, nhiều MTB Android chiếm ưu thế, “áp đảo” trước iPad. Ví dụ như Nexus 7 thế hệ mới được trang bị chip Snapdragon S4 Pro bốn nhân xung nhịp 1,5GHz, màn hình 7 inch mật độ điểm ảnh “siêu” cao 323 ppi, RAM 2GB. Điều mà chiếc MTB như Nexus 7 còn thiếu có chăng là ứng dụng giải trí trên nền Android chưa nhiều và “sành điệu” như trên iOS. Đáp ứng nhu cầu giải trí phong phú là thế mạnh của iPad, và cũng là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi mua MTB. Chính vì thế, iPad mini dù rất khiêm tốn về cấu hình với vi xử lý hai nhân, độ phân giải màn hình chỉ 1024x768 pixel, RAM 512MB, nhưng vẫn chạy mượt các game và ứng dụng là đối thủ sáng giá nhất trong phân khúc MTB cỡ nhỏ, cũng đồng thời làm vừa lòng những ai muốn có được iPad nhưng “hầu bao” không mấy rủng rỉnh.
    Hệ sinh thái iOS đã tạo được thói quen tiêu tiền của người dùng nên không lấy làm lạ phần lớn ứng dụng “hot” cập bến iOS trước rồi lâu sau đó mới tới các nền tảng khác. Các nhà lập trình tập trung nhiều cho nền tảng iOS là để tìm kiếm lợi nhuận. Điều đó càng lôi cuốn người dùng và gây bất lợi cho các đối thủ của iPad. Trong khi người dùng MTB Android tuy đông nhưng là nhờ có nhiều lựa chọn từ phân khúc giá rẻ. Số đông người dùng này có xu hướng sử dụng phần mềm miễn phí, không kích thích được các nhà phát triển ứng dụng. Bên cạnh đó, các nhà phát triển còn gặp khó bởi hệ điều hành mở của Google hiện quá phân mảnh nên tốn công xây dựng ứng dụng hơn. Một khi kho ứng dụng Android chưa bắt kịp iOS về lượng và chất, khó có thể nói trước điều gì. Bởi theo nhận định của Ryan Reith – Giám đốc chương trình khảo sát di động của IDC, thị trường MTB vẫn đang phát triển và các nhà cung cấp có thể tăng trưởng nhanh hay sụt giảm mạnh.

    Ứng dụng là thế mạnh của hệ điều hành của Microsoft trên PC trong nhiều thập kỷ qua, thì nay lại là điểm yếu lớn nhất của cặp đôi Windows - ARM trên sân chơi MTB. Nền tảng Windows RT dành riêng cho MTB Windows dùng chip ARM không hỗ trợ các ứng dụng Windows cũ, và người dùng khó có thể vui vẻ với lượng ứng dụng ít ỏi hiện có cho Windows RT. Đó là lý do người khổng lồ phần mềm đã thất bại với chiếc MTB Surface RT. Số liệu thống kê quý 2 của IDC ghi nhận chỉ có 200.000 MTB chạy Windows RT được bán ra, thị phần chỉ đạt 0,5%. Surface RT thậm chí còn khiến Microsoft lỗ đến 900 triệu USD vì lượng hàng tồn kho quá lớn, khó có thể tiêu thụ. Microsoft đã phải giảm giá 150 USD cho mỗi máy, nhưng với mức giá mới 350 USD, Surface RT vẫn ế chỏng chơ dù máy có thiết kế đẹp, thời lượng pin ấn tượng, màn hình cảm ứng nhạy.

    Asus cũng đã lên tiếng về việc sẽ ngừng sản xuất máy tính bảng Windows RT để tập trung vào MTB sử dụng chip Intel chạy Windows 8. Nhà sản xuất Đài Loan cung cấp MTB Vivo Tab RT chạy Windows RT nhưng không được thị trường đón nhận. Trước đó, Lenovo đã ngừng bán Yoga 11 – MTB có khả năng chuyển đổi chạy Windows RT. Windows RT đang gặp thất bại nhưng Microsoft có vẻ chưa hết hy vọng. Gần đây xuất hiện tin đồn Nokia đang chuẩn bị trình làng chiếc MTB đầu tiên của mình chạy Windows RT trong một sự kiện sẽ được hãng tổ chức vào cuối tháng 9 tại New York (Mỹ). Máy được cho là có cấu hình mạnh với màn hình 10 inch độ phân giải Full HD, tích hợp vi xử lý bốn nhân Snapdragon 800 xung nhịp 2,15GHz. Mạnh nhưng thiếu ứng dụng thì có ích gì? Đó là nỗi ngờ vực chung của nhiều nhà phân tích.
    Trong khi đó MTB chạy Windows lại có phần khởi sắc. 1,8 triệu chiếc MTB Windows đã được bán ra trong quý 2 vừa qua, tăng thị phần lên 4% so với 1% của quý đầu năm. So với 0,3 triệu máy trong quý đầu năm, doanh số bán MTB Windows đã tăng vọt 527%. Theo Giám đốc chương trình khảo sát di động Ryan Reith của IDC, hiện Android thành công hơn nhiều so với nền tảng Windows 8, nhưng các hãng sản xuất vẫn đang cân nhắc cho chiến lược đường dài. Lợi thế thấy rõ của Windows là người dùng có được nhiều ứng dụng cũ, nhưng hệ thống nặng nề đòi hỏi cấu hình máy cao, hao tổn năng lượng, chi phí bản quyền không nhỏ nên tương lai của Windows trong lãnh địa MTB chắc sẽ còn nhiều trắc trở.

    [​IMG]
    Tương quan thị phần 5 nhà sản xuất MTB hàng đầu thế giới. Nguồn: IDC
    Sân chơi rộng mở, đường đua còn dài
    Báo cáo của IDC cho thấy BlackBerry xem như đã gần bị loại khỏi cuộc chơi vì PlayBook ngừng sản xuất từ lâu, quý vừa qua chỉ còn vỏn vẹn 0,3% thị phần. Trước đây, Motorola đã sớm thất bại với Xoom, Dell giã từ cuộc chơi sau thất bại của Streck, HP từ bỏ TouchPad cùng nền tảng WebOS của mình. Nhưng đang xuất hiện những nhân tố mới. Nokia đang ngấp nghé sân chơi. HP cũng đã quay trở lại với Slate 7 chạy Android, giá hiện tại chỉ 140 USD. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc như Huwei đang tấn công thị trường…
    Hiện tại, Apple và Samsung vẫn đang là hai “tay chơi” chính, chiếm hết nửa thị trường. Nếu iPad có yếu điểm gì thì đó chính là mức giá quá cao nên sẽ bất lợi trước đạo quân đông đảo MTB Android, nhất là ở những thị trường mới nổi, người mua còn eo hẹp về tài chính. iPad đã có phiên bản mini để hướng tới đối tượng người dùng rộng hơn nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Sân chơi MTB đang mở ra nhiều cơ hội, đường đua còn dài và hứa hẹn sẽ còn nhiều cuộc đổi ngôi ngoạn mục.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Nóng dần sân chơi máy tính bảng

Share This Page