Minh Thủy MasterChef: Từng bán xôi nuôi con

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Sep 10, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 327)

    Khán giả hẳn đã quen hình ảnh cô Minh Thủy hừng hực niềm đam mê với ẩm thực trong chương trình Vua đầu bếp Việt Nam. Khi trở về với đời thường, người phụ nữ tài năng này vẫn tất bật với chuyện nấu nướng. Có một cửa hàng mới mở ở thủ đô Hà Nội vậy mà cô không hề nghỉ ngơi, hàng ngày tiếp tục xắn tay tự mình vào bếp. Bởi “một ngày mà không được vào bếp để nấu nướng là tôi cảm thấy đứng ngồi không yên”.

    Bài liên quan:

    Từ "số 0" trở thành người nội trợ tài năng

    Mito: Bỏ tất cả để đi... làm bánh

    a>

    GK MasterChef: Graham Elliot - Tài không đợi tuổi



    Dù cô Thủy đã được đi nhiều nước trên thế giới, tiếp xúc với nhiều dòng văn hóa Á – Âu khác nhau nhưng nếu có cơ hội gặp mặt, ấn tượng đầu tiên về cô Minh Thủy vẫn là sự nhẹ nhàng trong cách nói chuyện, cùng nụ cười rất đỗi thân thương của người phụ nữ gốc Hà Thành.

    Tự mình nấu xôi bán để nuôi con

    Chưa qua bất cứ một trường lớp dạy nấu ăn nào, tình yêu ẩm thực trong cô được nhen nhóm dần từ những năm tháng khi còn là thiếu niên. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Thành nghìn năm văn hiến, thước đó sự tài hoa của người phụ nữ dường như là động lực để cô Minh Thủy luôn ý thức trau dồi về khả năng ẩm thực của chính mình.

    Tự nhận là người sống nội tâm, cô Minh Thủy chia sẻ: “Tôi dễ khóc lắm, có khi nghe một bản nhạc buồn cũng có thể bật khóc. Tôi yêu âm nhạc và nghệ thuật”. Đằng sau nụ cười tươi rói luôn thường trực trên gương mặt của cô, mấy ai biết được cuộc đời của Minh Thủy từng trải qua những lúc thăng trầm. Nhưng rồi, nghị lực và cái duyên đã thay đổi tất cả, sự ấm áp đã quay về với trái tim người phụ nữ yếu mềm.

    [​IMG]

    Cô Minh Thủy tự nhận mình là người sống nội tâm

    Lấy chồng khi mới đôi mươi, cô Minh Thủy cũng mơ ước về mái ấm gia đình, hạnh phúc vợ chồng đến khi “đầu bạc, răng long” như biết bao nhiêu người phụ nữ khác. Tuy nhiên, người chồng cũ hết tình đã khiến giấc mơ tan. Không thể tiếp tục đi cùng con đường đó, hạnh phúc đổ vỡ khi cô mới mang thai được hơn 2 tháng.

    Đau khổ khi đang ở độ tuổi đôi mươi mơ mộng, thế nhưng, hạnh phúc vừa gây dựng đã vỡ, cô Minh Thủy vẫn phải đứng lên. Suy nghĩ đầu tiên là không biết làm gì để mưu sinh qua ngày, làm gì để kiếm tiền nuôi con. Khi thấy mọi người xung quanh bán các loại bánh, xôi trắng buổi sáng, cô cũng làm thử. Mua gạo nếp, đổ xôi, mỗi sáng lại dắt thêm con ra ngồi bán đầu ngõ.

    “Kỷ niệm này có lẽ tôi không bao giờ quên được, đó là những ngày tháng thật sự đáng nhớ. Còn nhớ lúc đó dắt theo Hồng Nam đi bán xôi, cháu cũng mời mọi người mua xôi giúp mẹ rất là đáng yêu. Ngay từ lúc đó, trong tôi ngoài chuyện suy nghĩ kiếm tiền nuôi con cũng mong muốn một ngày nào đó có một nhà hàng để làm những món ăn ngon do mình tạo ra”, cô Minh Thủy tâm sự.

    Bằng tình mẫu tử, vượt qua sóng gió cuộc đời, cô Minh Thủy đã một mình nuôi con khôn lớn. Tới năm 1991, cô gặp người chồng hiện tại, sau 3 tháng tìm hiểu, hai người đã tiến tới hôn nhân. Thế những để có được sự đồng ý của gia đình không phải là dễ dàng, bởi vào thời điểm những năm 90 ấy chưa có nhiều người kết hôn với người ngoại quốc.

    Cô Minh Thủy nói: “Sau mấy chục năm chung sống, quyết định kết hôn của tôi ngày đó là hoàn toàn đúng đắn. Chồng tôi hiện hết sức quan tâm, chăm lo cho gia đình. Ông ấy ủng hộ đam mê ẩm thực và giúp đỡ tôi rất nhiều trên con đường này. Dù không nói được tiếng Việt nhưng ông rất thích các món ăn Việt Nam”.

    [​IMG]

    Cô Minh Thủy cùng chồng và cô con gái út tại châu Âu

    Ông xã hiện tại của cô Minh Thủy người Đức, từng sang Việt Nam làm tình nguyện từ những năm 1990. Trong thời gian làm việc cho một công ty của Đức có chi nhánh tại Việt Nam, ngày ngày ông vẫn thường ngồi uống nước gần ngõ nơi cô Minh Thủy sống. Và rồi cả hai bén duyên nhau từ lúc nào không hay. Hình ảnh người phụ nữ trẻ trung với nụ cười tươi tắn dắt cậu con trai nhỏ khiến chàng trai người Đức mê mệt lúc nào chẳng biết.

    Yêu ẩm thực, say ẩm thực và đam mê sáng tạo với ẩm thực, nhưng có lẽ cái duyên để trổ tài bản thân rộng rãi với mọi người chưa đến. Cho nên tất cả những khả năng chế biến món ăn, làm bánh của cô Minh Thủy chỉ mới dừng lại ở những món ăn hàng ngày. Tất cả tâm huyết được cô đổ dồn vào những món ăn trong gia đình, thỉnh thoảng rảnh rỗi lại "phá phách", tìm cách sáng tạo thêm món ăn mới.

    [​IMG]

    Món cơm trộn ếch của cô Minh Thủy đầy sáng tạo

    Sau khi kết hôn, cô Minh Thủy trở thành nhân viên của một công ty của Đức tại Việt Nam. Tới năm 2000, cô trở thành đại diện chi nhánh. Tuy nhiên, đến năm 2007, khi công ty dừng hoạt động, cô lại cùng với chồng trở lại Đức và làm việc trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

    Cuộc đời không ai biết đến chữ ngờ. Khi cuộc hôn nhân thứ nhất tan vỡ, trong suy nghĩ của mình có lẽ chưa bao giờ cô dám nghĩ đến ngày theo chồng sống xa nhà như vậy. Được đặt chân tới nhiều nước Đức, Pháp, CH Síp, Nhật Bản… điều đó lại trở thành cơ hội để cô Minh Thủy khám phá, thưởng thức và có thêm những ý tưởng mới trong ẩm thực.

    Hỏi về cách dạy cậu con trai thành thạo về ẩm thực, cô Minh Thủy cho biết: ”Tôi cũng không có bí quyết gì nhiều. Chỉ có điều là tôi dạy cho Nam tất cả những bài học về ẩm thực. Từ bé, tôi đi đâu cũng dắt theo Nam nên cháu quan sát cách nấu ăn của mẹ. Lớn lên thêm khả năng trang trí, thích sáng tạo hỗ trợ rất tốt cho việc chế biến món ăn”.

    Tôi thích “phá phách”

    Đam mê sáng tạo, thực sự thích thú khi làm được món ăn mới, cô Minh Thủy quan niệm ẩm thực không chỉ là nấu ăn đơn thuần. Bên cạnh đó, người đầu bếp còn phải có sự sáng tạo không ngừng. Có lẽ vì vậy mà từ bàn tay tài hoa của cô đã ra lò nhiều món ăn có sự kết hợp giữa phong cách châu Á – châu Âu. Khi thực khách thưởng thức món ăn không chỉ thấy được hương vị phương Đông mà chút gia vị châu Âu cũng thấm vào đầu lưỡi, lan tỏa khó quên.

    [​IMG]

    Cô Minh Thủy tự tin thể hiện tài năng nấu nướng

    Tự nhận là người thích "phá phách" trong ẩm thực, phong cách tự tin và táo bạo đã giúp cô Minh Thủy tao ra được hàng loạt món ăn độc đáo. Sự mới mẻ không phải ở chỗ tạo ra một món ăn hoàn toàn mới mà đó là dựa trên công thức một món ăn nhất định để thêm bớt, bài trí sao cho hương vị châu Âu vẫn gần gũi với người châu Á và ngược lại.

    [​IMG]

    Pizza hoa quả

    “Có những món được làm nhiều ở châu Âu nhưng khi về Việt Nam nếu chế biến như vậy có thể không hợp với người châu Á thêm nữa đôi khi nguyên liệu cũng không có đầy đủ. Vì vậy, bằng cách bớt chút nguyên liệu, thay vào đó là một vài nguyên liệu phương Đông. Điều này khiến người châu Á có cảm nhận cái gì châu Âu và ngươc lại”, cô Minh Thủy bật mí.

    Như món bánh crepe vốn dĩ thường phổ biến ở khu vực Trung Đông và Địa Trung Hải, để phù hợp với người Việt Nam, cô Minh Thủy đã thay đổi một chút về nguyên liệu khiến món ăn hấp dẫn hơn về hương vị. Thông thường với bánh crepe sẽ cho nhiều mứt và kem tươi. Nếu cho những nguyên liệu này nhiều như ở châu Âu thì sẽ bị ngấy với người Việt Nam. Vì vậy, thay cho dùng mứt có nhiều đường thì cô Minh Thủy chọn hoa quả tươi cho vào món ăn, dùng lượng kem tươi ở mức độ vừa phải… hương vị không kém phần hấp dẫn mà vẫn tạo được sự ngon miệng cho người ăn.

    [​IMG]

    Crepe tổ ong vị xoài không ngấy, rất hợp với người Việt

    Về món ăn đường phố, người Việt Nam thường quen với bún chả hay bún bò Nam Bộ nhưng cô Minh Thủy đã đưa ra món bún gà trộn khá độc đáo. Khác với cách luộc gà, xé ra cho vào bún như một số người vẫn làm thì cô chọn cách nướng gà trong lò như vùng Địa Trung Hải. Nhờ vậy, món ăn thuần túy Việt Nam, kèm hương vị và rau thơm, nước mắm có thêm gà nướng và chút nước sốt cà chua của ẩm thực châu Âu, đưa đến sự giao hòa giữa những hương vị riêng có.

    Cô Minh Thủy nói: “Cuộc sống đời thường của tôi cũng phá phách lắm. Phá phách ở chỗ không chạy đua theo thời trang như một số người, không thích bắt chước người khác”. Có lẽ sự tìm tòi tạo được phong cách, cá tính riêng đó đã giúp cô tạo nên nhiều món ăn đa màu sắc, hương vị.

    Luôn lắng nghe thực khách để cải tiến

    Vượt qua cảm giác hụt hẫng một chút sau khi rời cuộc thi MasterChef, những gì đã trải qua trong cuộc thi lại bùng cháy để tiếp thêm sự quyết tâm cho cô. Quyết định mở thêm một nhà hàng mới ngay giữa Hà Nội đã khiến Minh Thủy phải trăn trở nhưng đến nay mọi thứ đã đi vào guồng quay như mong muốn.

    [​IMG]

    Xôi sườn sốt BBQ

    Tiếng là chủ nhà hàng nhưng công việc mỗi ngày của cô Minh Thủy luôn luôn bận rộn. Cô tâm sự: “Sáng sớm trước khi đến nhà hàng để làm việc, tôi đi chợ chuẩn bị ăn cho cô con gái út đang học đại học. Ra khỏi nhà từ 8h sáng, công việc kết thúc lúc 22h đêm, cả ngày gần như không nghỉ tay. Khi khách đã vãn, tôi vẫn ở lại để cùng nhân viên lên thực đơn và các thứ cần mua để sáng hôm sau có người đưa đến”, cô Minh Thủy tiết lộ.

    Dù vất vả là vậy nhưng nhờ có sự hỗ trợ, đồng hành của con trai và người chồng hết mức hiểu vợ, dường như mọi khó khăn đều được vượt qua dễ dàng. Với cô Minh Thủy, khi đã mở nhà hàng, doanh số là một chuyện nhưng vấn đề quan trọng nhất là sự vừa lòng của khách khi thưởng thức xong món ăn.

    [​IMG]

    Crepe cuộn cá ngừ sốt thảo quả

    “Khách hàng đã phải bỏ tiền ra để ăn uống thì phải làm sao khi họ bước chân ra về phải thấy thoải mái, no bụng và còn muốn quay trở lại lần sau. Cho nên chúng tôi luôn lắng nghe sự phản hồi. Món nào mà nhiều khách không thích sẽ đưa ra khỏi thực đơn. Hoặc khách góp ý về gia vị, nguyên liệu đều được lắng nghe để chấn chỉnh kịp thời”, cô Minh Thủy chia sẻ.

    [​IMG]

    Soba nấm cá hồi

    Trở về Việt Nam từ tháng 9/2012, tình yêu với ẩm thực và Việt Nam níu kéo cô tiếp tục ở lại. Mở nhà hàng có lẽ chỉ là bước đi đầu tiên trên con đường chinh phục ẩm thực. Mỗi khi tìm được cuốn sách hay về ẩm thực hay gặp chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình, cô Minh Thủy gần như “quên hết mọi thứ xung quanh” để đắm chìm trong sự đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng đã ăn sâu vào tâm hồn cô từ rất lâu.

    [​IMG]

    Ước mơ trở thành đầu bếp, có một nhà hàng riêng mà cô Minh Thủy ấp ủ bấy lâu đã thực hiện được, còn quá sớm để nói đến đỉnh cao của sự thành công. Tuy nhiên, những gì cô Minh Thủy đã, đang và sẽ làm bằng tất cả tình yêu ẩm thực của mình thật khó ai sánh được. Đôi khi hạnh phúc của cuộc sống đơn giản là vậy. Tiền bạc hay sự giàu có cũng chưa là gì so với việc được cống hiến cho đam mê của riêng mình khi có người thân đồng hành và ủng hộ.


    Xem thêm chủ đề:Minh Thuy, Minh Thuy MasterChef, Vua dau bep Viet Nam, Thanh Hoa, Quoc Tri, dau bep, sang tao, nha hang, mon chau Au, chau A, nhan vat bep eva, nhung mon an ngon, các mon ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Minh Thủy MasterChef: Từng bán xôi nuôi con

Share This Page