10 nơi bạn nên đến trước khi nó biến mất

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 10, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 407)

    Cho dù đó là mực nước biển dâng, sa mạc hóa, gió mùa xối xả, sông băng tan chảy hoặc axit hóa đại dương, biến đổi khí hậu nhanh chóng làm thay đổi cảnh quan của hành tinh chúng ta. Chúng ta có thể là một trong những thế hệ cuối cùng được xem một số địa điểm đáng yêu nhất của Trái đất.

    Dưới đây là danh sách 10 địa điểm để xem trước khi nó biến mất.

    Công viên quốc gia Glacier


    [​IMG]

    Gần 100 năm trước đây, đã có tới hơn 150 dòng sông băng nằm rải rác khắp công viên quốc gia Glacier. Đến năm 2005, chỉ còn lại có 27, và những dòng sông băng dự kiến ​​sẽ biến mất vào năm 2030, và có thể là trước đó. Nhiều trong số các loài động thực vật mà coi là nhà của chúng tại công viên băng này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, có nghĩa là hệ sinh thái của công viên có thể thay đổi đáng kể khi các sông băng đã biến mất.

    Venice, Ý


    [​IMG]

    Một người đàn ông bắt một con cá vược sông với hai bàn tay trần của mình trong khi đứng ở Quảng trường St Mark ở Venice trong một trận lụt nghiêm trọng trong tháng 11 năm 2009, khi mực nước đạt 131cm. Venice từ lâu đã chìm dưới mặt nước biển, nhưng mực nước biển dâng đã làm cho tình hình thêm nghiêm trọng hơn. Tần suất lũ lụt tăng lên mỗi năm, để lại nhiều câu hỏi bao lâu nữa Venice còn ở trên mặt nước.

    [​IMG]

    Đó là rặng san hô lớn nhất thế giới nên nó có thể được nhìn thấy từ không gian, nhưng Great Barrier Reef đang biến mất với tốc độ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu. Nhiệt độ đại dương tăng, ô nhiễm nước, axit hóa đại dương và lốc xoáy liên tục đập vào các rạn san hô và san hô đã chết trắng hàng loạt. Những gì đã diễn ra trong 8.000 năm đối với thiên nhiên có thể biến mất trong vòng đời của chúng ta.

    [​IMG]

    Theo ước tính, sa mạc Sahara ở châu Phi đang tăng trưởng với tốc độ 0,5km mỗi tháng. Sa mạc này là lớn nhất thế giới, có thể nuốt chửng tất cả Bắc Phi, làm thay đổi môi trường của một lục địa.

    [​IMG]

    Maldives là quốc gia thấp nhất thế giới, với một độ cao mặt đất tự nhiên tối đa là 2,3m (7 feet, 7 inch), và trung bình chỉ 1,5m (4 feet, 11 inches) trên mực nước biển. Nếu mực nước biển tăng lên quá nhiều, nước này có thể kiếm được một danh hiệu không mong muốn: quốc gia đầu tiên bị chìm đi trong đại dương do sự nóng lên toàn cầu.

    Patagonia


    [​IMG]

    Một vùng đất của vẻ đẹp hoang sơ, Patagonia của Nam Mỹ có thể sẽ thay đổi một cách đáng kể bởi biến đổi khí hậu. Nhiều trong số các sông băng của nó liên tục rút lui vì nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm. Trong khi vùng đất này sẽ không biến mất hoàn toàn, cảnh quan của nó có thể sớm được thay đổi không còn nhận ra nếu sự nóng lên toàn cầu vẫn còn.

    [​IMG]

    Nằm trong các vùng trũng sông Hằng-Brahmaputra River Delta, Bangladesh nằm trong một trọng tâm của điều kiện biến đổi khí hậu. Khoảng 50 phần trăm của khu vực sẽ bị ngập nếu mực nước biển dâng thêm 1 mét. Bangladesh cũng nằm ở trung tâm của vành đai gió mùa. Thiên tai, như lũ lụt, bão nhiệt đới, lốc xoáy và các lỗ khoan thủy triều xảy ra ở đây hầu như mỗi năm - với kết quả bi thảm.

    Alaska lãnh nguyên


    [​IMG]

    Nóng lên toàn cầu nóng ảnh hưởng lên Bắc Cực nhanh gấp hai lần những phần còn lại của thế giới, có nghĩa là lãnh nguyên xinh đẹp phía Bắc của Alaska có thể biến mất hoàn toàn nếu nhiệt độ tiếp tục tăng lên. Vùng lãnh nguyên của lớp băng vĩnh cửu tan chảy, nó không chỉ làm thay đổi đáng kể các hệ sinh thái mà còn giải phóng carbon bổ sung - trớ trêu thay nó lại đẩy nhanh sự nóng lên toàn cầu.

    Nam Úc


    [​IMG]

    Giống như sa mạc Sahara ở châu Phi, sa mạc hóa đe dọa Nam Úc. Trong khu vực, nguồn cung cấp nước ngọt đang nhanh chóng cạn kiệt. Trong khi đó, cảnh quan khô làm tăng sự xuất hiện của cháy rừng, đe dọa sản xuất nông nghiệp, động vật hoang dã và hàng trăm ngôi nhà ở Úc.

    [​IMG]

    Dãy Alps ở châu Âu nằm ở độ cao thấp hơn so với các dãy núi Rocky Mỹ, và những dòng sông băng và khu trượt tuyết là rất nhạy cảm với tác động của sự nóng lên toàn cầu. Các sông băng nổi tiếng được dự đoán sẽ biến mất vào năm 2050.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 10 nơi bạn nên đến trước khi nó biến mất

Share This Page