Người phụ nữ nguy kịch vì hơn 50 vết ong đốt

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 326)

    Đuổi bắt con lợn xổng chuồng, bà Hạnh (51 tuổi, ở Tân Lạc, Hòa Bình) vô tình bị một đàn ong vò vẽ đốt. Độc tố của ong khiến bệnh nhân suy thận, suy gan rất nặng.


    Bệnh nhân hiện nằm điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch. Để cứu sống bà, các bác sĩ phải lọc máu liên tục, chạy thận nhân tạo...

    [​IMG]
    Cả người nạn nhân có đến hơn 50 vết đốt, tập trung nhiều ở vùng đầu. Ảnh: P.N.

    Theo chị Tâm, con gái bà Hạnh, tai nạn xảy ra vào trưa 2/9. Thấy con lợn xổng chuồng, bà Hạnh cùng các con đi đuổi bắt. Nơi con lợn rúc trốn có bày ong vò vẽ rất to vì thế khi bà Hạnh đến gần thì bị đàn ong tấn công.

    Ngay lập tức, bà được gia đình đưa đến trạm y tế cấp cứu, sau đó được chuyển lên bệnh viện. Một ngày sau, bà được chuyển tiếp lên bệnh viện tỉnh trong tình trạng suy gan, thận. Khắp người bà chi chít vết ong đốt, riêng phần đầu có đến 35 vết. Vì tình trạng bệnh nhân rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng nên sau đó bà được chuyển tiếp đến Trung tâm chống độc.

    Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phù toàn thân, suy gan, thận do tiêu cơ vân và tan máu, có biểu hiện vô niệu, rối loạn chức năng đông máu... Dự kiến thời gian để bệnh nhân phục hồi có thể kéo dài hàng tháng, chi phí rất tốn kém.

    Các bác sĩ khuyến cáo, độc tính của ong vò vẽ rất độc, gây tổn thương da và để lại vết thương sẹo ở vùng bị đốt, dễ gây tử vong. Vì thế, người bị ong đốt khi sơ cứu cần chú ý cho uống đủ nước, gọi cấp cứu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Chú ý không tự dùng thuốc (dù là thuốc y học cổ truyền hay thuốc tân dược), không cố tìm vôi để bôi vì tốn thời gian, không tốt nếu vết cắn nhiều, nhất là khi vết đốt ở mặt, cổ, miệng.

    Để phòng tránh bị ong đốt cần chú ý không kích động hoặc trêu ong, không làm tổn thương ong (sẽ tiết ra chất báo động đàn ong bay tới), không chọc phá tổ ong nếu thấy không cần thiết và không đảm bảo an toàn. Phát hiện sớm tổ và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình. Nên phá ngay khi tổ mới xây (còn nhỏ, thường tháng 3-4). Khi đi vào rừng, tránh mặc quần áo sáng màu, màu sặc sỡ, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm... có mùi thơm và ngọt.

    Khi ong bay đến thì không chạy, thay vào đó đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không nhìn thấy nữa). Nếu bị ong tấn công có thể dùng bất cứ loại bình xịt nào sẵn có mùi khó chịu hoặc dùng khói để xua đuổi.

    Cách loại bỏ tổ ong: Dùng khói, bình xịt diệt côn trùng (ví dụ bình xịt muỗi) để xua ong đi hết. Sau đó, dùng màn hoặc lưới mắt nhỏ để bọc tổ ong và gỡ đi, tránh trường hợp ong còn trong tổ. Người làm nên mặc quần áo dày hoặc áo mưa (loại nhựa dày), đầu đội mũ kín, đi găng.

    Phương Trang

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Người phụ nữ nguy kịch vì hơn 50 vết ong đốt

Share This Page