Từ Hometheater đến Media Room

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 8, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 387)

    Biến căn nhà mình trở thành một rạp chiếu phim nhỏ, hay đưa cả một kho giải trí số với đầy đủ thiết bị công nghệ hiện đại trong một không gian nhỏ hẹp đã trở nên dễ dàng và gần gũi với tất cả mọi người.


    [​IMG]

    Ngoài những chuyến đi xem phim rạp hay đi nghe nhạc cùng gia đình ở các trung tâm, xu hướng giải trí tại gia đang dần phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Những bước tiến về công nghệ và xu hướng thay đổi trong lĩnh vực giải trí tại gia hiện nay cho phép người dùng thoải mái và tiện lợi hơn trong cuộc sống.

    Các rạp hát tại gia (hometheater) hay căn phòng giải trí (media room) đang tạo ra một không gian sống mới trong gia đình. Những thay đổi trong nghành công nghiệp cùng với sự phát triển công nghệ đã giúp giảm giá thành, sản phẩm phong phú và dễ tiếp cận hơn cho nhiều người.

    Xem phim trực tuyến, nghe nhạc với Netflix, Youtube, Redbox… và hàng loạt ứng dụng từ “đám mây” hay các công nghệ không dây khác đang cho người dùng những trải nghiệm mới. Những điều mới mẻ này giúp con người ta dần hình thành những hình thức không gian giải trí riêng biệt.

    Hệ thống Hometheater tích hợp công nghệ
    Thay vì một hệ thống độc lập, hometheater hiện nay đang được tích hợp với nhiều yếu tố của công nghệ nhà thông minh.

    Công nghệ 3D
    Cách đây khoảng 2 năm thì công nghệ 3D chỉ mới bắt đầu tiếp cận với người dùng bình dân và với bộ phim Avatar thì nó đã thực sự phổ biến. Phim, truyền hình hay game đều được ứng dụng công nghệ 3D đáp ứng được nhu cầu giải trí gia đình.

    Công nghệ LED Lampless
    Một trong những yêu cầu chính của hometheater là kích thước. Nhiều chuyên gia xác định hometheater bắt đầu từ màn hình kích thước 80 inch. Công nghệ LED lampless là sự phát triển mới trong công nghệ máy chiếu. Đèn LED cường độ chiếu cao, tiêu thụ năng lượng thấp, sắc nét ở màn hình lớn … là những đặc tính mới và là xu hướng trong tương lai của máy chiếu.

    Xem phim từ Internet
    Nội dung giải trí trên Internet của hệ thống hometheater là một xu hướng thay đổi lớn nhất của việc giải trí tại gia. Không còn giới hạn ở các bộ đĩa DVD, người dùng có thể tiếp cận với tin tức, thời tiết, trò chơi, âm nhạc, YouTube, Facebook và Twitter qua màn hình khổng lồ tại nhà. Internet cho phép các thiết bị mà chúng ta có thể tích hợp vào màn hình chủ bao gồm TV, đầu đọc đĩa Blu-ray, và máy game như Wii, Playstation và Xbox.
    Thiết bị di động và ứng dụng

    Hometheater trở thành một phần của căn nhà thông minh, người dùng có thể dễ dàng điều khiển, trải nghiệm giải trí thông qua thiết bị di động và các ứng dụng.


    Hometheater- rạp hát tại gia

    Nếu không gian giải trí của gia đình chỉ dành riêng cho các bộ phim, để được trải nghiệm như đang ở trong rạp thì hệ thống cần có là một hometheater. Bất cứ căn phòng nào trong nhà cũng có thể được chuyển đổi thành rạp chiếu phim mang phong cách cá nhân của bạn.

    Không giống như phòng giải trí, hầu hết các hometheater sử dụng chỗ ngồi hướng về phía trước thường là theo hàng, mô phỏng theo phong cách ở rạp chiếu phim. Thậm chí một số còn bắt chước các chi tiết như có chỗ để chứa đồ uống, hay có thể ngả người ra phía sau. Hệ thống chiếu sáng trong phòng hometheater cũng được sử dụng như trong rạp chiếu phim, ánh sáng dịu và khá tối để không ảnh hưởng tới màn hình và tạo cảm giác khi xem phim.

    Hệ thống âm thanh và hấp thụ âm thanh ở hometheater rất quan trọng. Ngoài hệ thống âm thanh vòm hiện đại nhiều gia đình còn sử dụng các tấm gỗ giúp tạo âm thanh mộc mạc và trung thực. Gỗ anh đào hay gỗ sồi tối màu được sử dụng nhiều nhất trong việc thiết lập hometheater.

    Một xu hướng mới đang khá thịnh hành là thiết kế phòng hometheater theo phong cách hoài cổ. Với nhiều thế hệ cùng chung sử dụng, thiết kế hoài cổ của thế kỉ trước giúp mang lại nhiều cảm xúc với gia đình. Nhiều người thậm chí còn tạo các sảnh bên cạnh, dán áp phích, tạo quầy bar..., các chi tiết được tỉ mẩn từ ánh sáng đến các bức tường trang trí.

    Một xu hướng đang gia tăng, đó là tái tạo lại các phòng chiếu phim lớn gợi nhớ đến các thính phòng opera, tính hùng vĩ, thanh lịch và trang nghiêm cho phép gia đình có thêm những trải nghiệm mới khi giải trí.

    Tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay và sắp tới là thiết kế hệ thống hometheater hiện đại, lấy cảm hứng từ bản chất công nghệ và sự phát triển trong tương lai. Phòng chứa hometheater sẽ được trang trí tối giản, thoáng mát, màu sắc trung tính và hệ thống cáp quang mạnh mẽ.

    [​IMG]
    Màn hình phẳng
    Những năm 1994, màn hình phẳng đã được treo khắp mọi nơi ở Tokyo, Nhật Bản và mãi đến 5 năm sau những màn hình này mới thực sự xuất hiện trên thế giới. Hiện nay màn hình phẳng đã trở nên phổ biến và trải qua nhiều sự thay đổi với plasma, LED. Các công nghệ thông minh được tích hợp dẫn đầu về độ phổ biến là Sony, Philip, Samsung, LG.

    Media room: Xu hướng giải trí hiện đại
    Không chỉ dùng để xem phim, không gian giải trí cần đa dạng và có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Lúc này không nhất thiết phải thiết lập hệ thống chỗ ngồi, ăn uống… để được trải nghiệm như rạp tại gia, hình thức cơ bản nhất của một phòng giải trí đơn thuần chỉ là một không gian vừa đủ, một tivi màn hình phẳng lớn, bao quanh chỗ ngồi là hệ thống âm thanh. Đây được xem là một không gian mở, không chỉ để thưởng thức phim mà còn để nghe nhạc, chơi game... và quan trọng hơn đây còn là nơi ấm cúng để gia đình tụ họp. Hometheater nhấn mạnh tính giải trí phim ảnh và mang tính chất chuyên dụng tại gia, còn media room chỉ đơn thuần là phòng giải trí không quá cầu kì về thiết kế cũng như chất lượng.

    Căn phòng giải trí không phải là một nơi để phô diễn các thiết bị âm thanh hình ảnh, điều cần thiết của nó là trở nên gọn gàng và dễ sử dụng. Các hệ thống dây, loa đài cồng kềnh được thay thế bằng các thiết bị không dây nhỏ gọn và có thể dễ dàng kết nối, điều khiển bởi smartphone hay máy tính bảng. Điều này giúp căn phòng vẫn giữ được thiết kế hiện đại và tinh tế.

    Một xu hướng mới trong việc tạo phòng giải trí là chỗ ngồi linh hoạt. Thay vì một chiếc ghế sô pha, hay một hàng ghế ở trước TV, nhiều gia đình lựa chọn việc tạo các mảng, sắp xếp chỗ ngồi theo không gian đàm thoại. Mọi người trong gia đình cũng như bạn bè đều có thể nói chuyện với nhau thoải mái trong lúc rỗi và dễ dàng thay đổi chỗ ngồi khi xem phim. Điều này tạo ra một không gian ấm áp, thân thiện mang dấu ấn cá nhân của từng gia đình mà không làm mất đi tính hưởng thụ khi trải nghiệm các hình thức giải trí.



    Thiết bị cơ bản dành cho giải trí tại gia
    Thiết bị trình chiếu độ phân giải cao

    [​IMG]
    TV độ phân giải cao thường được ưu tiên lựa chọn hơn là một máy chiếu. Hầu hết các dòng TV hiện tại đều có độ phân giải cao,
    người dùng có thể lựa chọn độ phân giải từ 1080p đến 4k hoặc 8k, ngoài ra tính năng có thể ưu tiên là các dòng TV 3D hay smartTV. Kích thước màn hình sử dụng trong hometheater càng lớn càng tốt, đối với Media room thì từ 46 inch trở lên, hometheater là 55 inch trở lên. Màn hình plasma hiện nay đang được xem là có chất lượng cao hơn dòng LCD và LED, tuổi thọ cao hơn, tuy nhiên tiêu thụ điện năng lại nhiều hơn một chút (chênh lệch khoảng 800.000 -1.000.000 đồng/năm)
    Máy chiếu (projector) độ phân giải cao thường được sử dụng trong hệ thống hometheater. Projector được chọn trong hệ thống hometheater có độ sáng vào khoảng 1000-2500 lumens trở lên (lumens: đơn vị đo độ sáng). Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh của projector là độ phân giải tự nhiên, nguồn hình ảnh và độ tương phản. Trên thị trường hiện nay thì máy chiếu đạt độ phân giải 1080p đang dần phổ biến, tỉ lệ tương phản tất nhiên càng cao càng tốt(tỷ lệ 3000:1 trở lên), tuy nhiên đối với các máy có tùy chỉnh sẽ giúp kiểm soát màu sắc hơn. Một số điểm cần quan tâm đến máy chiếu, đó là tuổi thọ bóng đèn, gắn cố định hoặc để bàn, bảng chiếu..


    Hệ thống âm thanh
    [​IMG]
    Điều cơ bản là dàn âm thanh giải trí tại nhà thường sử dụng hệ thống âm thanh vòm (surround sound). Hệ thống này tối thiểu phải có 5 loa trở lên, một phần được đặt sát màn hình phụ trách phần lớn lượng âm thanh trình chiếu, phần còn lại đóng vai trò tái hiện lại âm thanh môi trường xung quanh như âm thanh nền. Một bộ phận quan trọng là loa siêu trầm (subwoofer) dùng để tái tạo âm trầm, nhất là tiếng của các hiệu ứng. Những bộ âm thanh cầu kì có thể sử dụng 2 loa siêu trầm, lúc này hệ thống bộ loa thường là 5.2, 7.2,…
    Tai của con người có thể nghe được trong dải tần số 20 đến 20.000 Hz, một trong những tiêu chí chọn loa tốt là tìm hệ thống có dải tần số này càng rộng càng tốt. Loa dành cho hệ thống giải trí tại gia phải đạt được 3 tiêu chí sắc nét, rõ ràng và cân bằng. Tuy nhiên đôi lúc việc lựa chọn hệ thống loa tùy thuộc vào gu thẩm mĩ của mỗi người.
    Hệ thống loa không dây là điểm ưa thích trong hệ thống media room. Với hệ thống này, phạm vi phát sóng khá quan trọng. Ngoài ra điều khiển từ xa và ứng dụng trên các thiết bị cầm tay cũng hỗ trợ người dùng trong quá trính sử dụng.


    Receiver
    [​IMG]

    Receiver là trung tâm điều khiển âm thanh của hệ thống âm thanh giải trí tại gia. Việc cơ bản là thiết bị này xử lý âm thanh rồi chuyển tín hiệu đến hệ thống loa. Ngoài ra receiver còn có thể quản lý video đầu vào từ cáp, từ đầu đĩa hay từ các máy console game.
    Thuật ngữ “Receiver” có nguồn gốc từ Mỹ từ những năm 1960 khi các bộ khuếch đại âm thanh (amplifiers) bắt đầu tích hợp thiết bị thu Tuner để nhận được tín hiệu đài phát thanh. Hiện nay receiver danh cho hệ thông giải trí tại gia có 5 hoặc 7 bộ khuếch đại, Tuner AM/FM và một bộ xử lý âm thanh vòm.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Từ Hometheater đến Media Room

Share This Page