Thủ phạm bí ẩn tạo ra "vòng tròn thần tiên"

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 6, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 386)

    Cuối cùng, các nhà khoa học cũng giải mã được bí ẩn này.

    >>> Kì lạ những vòng tròn "từ trên trời rơi xuống"

    Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra "thủ phạm" tạo ra vô số "vòng tròn thần tiên" - là các điểm trơ trụi dị thường có hình vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng cỏ sa mạc cát ở Namibia, miền Nam châu Phi. Đó chính là do loài mối.

    Các nghiên cứu trước đã chỉ ra, các “vòng tròn thần tiên” nhỏ có tuổi thọ trung bình khoảng 24 năm trong khi các vòng tròn lớn hơn có thể tồn tại tới 75 năm. Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể lý giải được tại sao các vòng tròn lại hình thành, tồn tại một thời gian và sau đó biến mất không để lại dấu vết sau vài thập niên.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Họ đã đưa ra khá nhiều giả thuyết như đó là hoạt động của kiến và mối nhưng không ai có thể đưa ra những bằng chứng xác thực chứng minh điều này.

    Chỉ mới đây, nhà sinh học Norbert Juergens của ĐH Hamburg (Đức) cho rằng loài mối cát Psammotermesallocerus có thể là thủ phạm gây nên những "vòng tròn thần tiên".

    Juergens cho biết: "Cứ mỗi khi tới một hình tròn, tôi luôn nhìn thấy mối cát Psammotermesallocerus. Do cỏ không mọc bên trong những vòng tròn, nước mưa sẽ ngấm thẳng xuống đất xốp. Lượng nước đó đủ lớn để giúp mối tồn tại trong mùa khô".

    [​IMG]
    Hình ảnh về mối cát Psammotermesallocerus

    Ngoài mối cát Psammotermesallocerus, Juergens còn tìm thấy một loài mối khác và hai loài kiến. Song chúng chỉ xuất hiện trong vài hình tròn, chứ không phải tất cả. Ông chia sẻ: "Dường như những con mối đã ăn rễ cỏ khiến những cây cỏ biến mất và tạo nên vòng tròn".

    Juergens vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra lời giải thích cho việc, tại sao mối cát tạo ra vòng tròn, chứ không phải bất kỳ hình nào khác.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Thủ phạm bí ẩn tạo ra "vòng tròn thần tiên"

Share This Page