Máy ảnh kỹ thuật số mạnh nhất thế giới săn tìm năng lượng tối

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 6, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 320)

    Trong vòng năm năm tới, chiếc máy ảnh kỹ thuật số mạnh nhất thế giới sẽ chụp ảnh bầu trời đêm nhằm hỗ trợ các nhà khoa học quốc tế giải mã những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ.

    >>> Camera "săn hình" năng lượng tối

    Theo trang Phys.org, dự án Dark Energy Survey (Khảo sát năng lượng tối) đã chính thức bắt đầu với kính viễn vọng Victor M. Blanco, đặt tại Đài quan sát thiên văn liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile. Dự án Dark Energy Survey sẽ vẽ bản đồ 1/8 diện tích bầu trời với mục tiêu tìm hiểu tại sao vũ trụ giãn nở và giải mã bí ẩn của năng lượng tối.

    [​IMG]
    Chiếc máy ảnh 570 megapixel Dark Energy Camera - (Ảnh: Standord.edu)

    Đây là công trình trải qua sự chuẩn bị kéo dài 10 năm, được 25 tổ chức khoa học ở sáu nước trên thế giới thử nghiệm trước khi vận hành. Điểm đặc biệt nhất của dự án này chính là chiếc máy ảnh Dark Energy Camera, chiếc máy ảnh kỹ thuật số 570 megapixel, đặt trên kính viễn vọng Victor M. Blanco.

    Đây là chiếc máy ảnh mạnh nhất thế giới với khả năng thu thập ánh sáng từ hơn 100.000 thiên hà cách Trái đất 8 tỉ năm ánh sáng. Mọi dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý tại Trung tâm Ứng dụng siêu vi tính thuộc ĐH Illinois (Mỹ). Sau đó chúng sẽ được chuyển cho các nhà khoa học toàn thế giới để nghiên cứu.

    Trong vòng năm năm tới, chương trình Dark Energy Survey sẽ chụp ảnh màu 300 triệu thiên hà và 100.000 cụm thiên hà. Các nhà khoa học đặt mục tiêu khám phá 4.000 vụ nổ sao trong thời kỳ đầu của vũ trụ.

    Chương trình Dark Energy Survey nhận được sự hỗ trợ tài chính của Bộ Năng lượng Mỹ, Tổ chức Khoa học quốc gia Mỹ và từ các tổ chức tại Anh, Tây Ban Nha, Brazil, Đức và Thụy Sĩ… Ngoài ra hàng loạt viện khoa học có uy tín cũng tham gia vào dự án này.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Máy ảnh kỹ thuật số mạnh nhất thế giới săn tìm năng lượng tối

Share This Page