Robot biết nấu ăn – Tiêu chuẩn của nhà bếp tương lai

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 4, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 467)

    Với sự phát triển của khoa học công nghệ, diện mạo của nhà bếp trong tương lai sẽ hoàn toàn thay đổi với robot như một phụ bếp và máy quét thực phẩm như một chuyên gia dinh dưỡng cá nhân.

    ARMAR thực sự là người bạn đồng hành tin cậy trong nhà bếp. Robot này sẽ mang những nguyên liệu cần thiết trong tủ lạnh và sau bữa tối sẽ mang bát đĩa bẩn ra khỏi bàn ăn và dọn dẹp sạch sẽ.

    Những robot đầu bếp như thế này này càng được sử dụng nhiều trong quân đội. Và sau đây, chúng ta sẽ nhìn kỹ hơn vào thiết bị nấu ăn công nghệ cao trong tương lai của chúng ta.

    Phụ bếp của bạn là một robot, tủ lạnh của bạn có thể nói chuyện và chiếc đĩa có thể trở thành chuyên gia dinh dưỡng của riêng bạn. Chỉ trong nháy mắt, bạn đã có một nhà bếp hiện đại nhất và một đầu bếp ba chiều nối tiếng.

    Cảnh tượng trên có nét giống với phân cảnh trong một bộ phim viễn tưởng hoạt hình thập niên 60 với tên gọi The Jetsons nhưng có lẽ hình ảnh nhà bếp trong tương lai sẽ không quá xa với hình dung của các nhà làm phim thế kỷ trước.

    [​IMG]

    Ngày nay, sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực ẩm thực công nghệ cao đã lan sang cả lĩnh vực robot nấu ăn. Một nhóm sinh viên ngành thiết kế tại Ba Lan gần đây đã lên kế hoạch thiết kế những robot công nghiệp vốn dùng trong việc lắp ráp ô tô để nấu ăn.

    Barbara Dzaman – một sinh viên trong dự án nói: “Kế hoạch của chúng tôi mang tên “Hãy nấu ăn theo cách của tương lai” và chúng tôi đang cố gắng tạo ra những robot có khả năng nấu ăn.

    Ban đầu, chúng tôi sử dụng robot trong những nhà máy sản xuất ô tô và bây giờ chúng tôi coi chúng như con người, sẵn sàng quẳng chúng vào nhà bếp để nấu ăn như một người đầu bếp thực thụ”.

    Những chú robot trong chương trình “Hãy nấu ăn theo cách của tương lai” có khả năng làm ra những chiếc bánh cookie bằng cách chồng từng lớp bánh theo bất cứ hình dạng nào mà bạn có thể tưởng tượng trong không gian 3 chiều.

    Dorota Kabala - nhà kỹ sư công nghiệp đang làm việc cũng với nhóm sinh viên trong dự án này nói rằng họ đang hướng tới một tương lai nơi mà con người có thể nấu những món ăn mà chỉ cần dùng trí tưởng tượng. “Một trong những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án là nhu cầu cá nhân hóa sản xuất. Hiện tại chúng tôi đang quan sát những người cần những sản phẩm mang tính cá nhân và đa dạng nhiều hơn. Bây giờ chúng tôi sẽ biến mong muốn của họ thành hiện thực”.

    Mark Cecula – nhà thiết kế người Ba Lan, nghệ nhân gốm và giáo sư thỉnh giảng tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia London nói rằng những robot đầu bếp của nhóm sinh viên đã làm cho ông kinh ngạc nhưng cũng hoài nghi về tương lai của sản phẩm này. Làm thế nào để con người thích nghi được với những món ăn được làm hoàn toàn bằng máy móc? Và mối liên hệ giữa thứ được làm bởi máy móc và cảm xúc của con người sẽ ra sao?

    [​IMG]

    Tất nhiên, ý tưởng đưa robot vào nhà bếp không hề mới. Rất nhiều người đã quen với sự hiện diện của các thiết bị điện tử có tính chất robot, chẳng hạn như lò nướng tự làm sạch, lò vi sóng đơn cảm ứng tự động điều chỉnh các thực phẩm bên trong và tủ lạnh có khả năng quét hạn sử dụng của thực phẩm bên trong. Xu hướng sử dụng robot thực hiện các công việc không cần đào tạo trong nhà hàng như: robot thái bánh mỳ, bồi bàn máy, tuy nhiên những robot này nhằm mục đích quảng cáo chứ không mang tính chất của một giải pháp công nghệ.

    Thomas Johansson – Giám đốc thiết kế của Electrolux cho rằng robot vẫn có một vị trí nhất định trong nhà bếp: “Tôi nghĩ rằng các robot trong bếp có khả năng đảm nhiệm một số công việc lặp đi lặp lại nhàm chán hoặc tốn nhiều thời gian để làm điều gì đó thú vị hơn”.

    Từ robot, Electrolux đã phát triển một thiết bị nhà bếp và giới thiệu trong cuộc thi Design Lab hàng năm. Thiết kế này đã lọt vào vòng bán kết năm 2013 với máy quét thực phẩm 3D có khả năng tính toán giá trị dinh dưỡng, độc tố và độ tươi của thực phẩm trước khi chế biến.

    Jahansson đề cao tính sáng tạo trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc thi của nhóm sinh viên này: “Rất nhiều sinh viên đã tìm ra cách giải quyết các vấn đề như tính tiện dụng, ổn định và an toàn, dễ di chuyển, kết cấu sinh học, khả năng thanh lọc không khí và có thể điều khiển bằng smartphone hay máy tính bảng".

    Một trong những tính năng ưu việt nhất là kiểm định chất lượng thực phẩm khi vấn đề an toàn thực phẩm đang ngày càng nhức nhối. Biết rõ mình đang ăn gì trở nên ngày càng cấp thiết.

    Với sự tiến bộ như vũ bão của khoa học kỹ thuật, nhà bếp trong tương lai sẽ hoàn toàn khác so với hiện nay. Tuy nhiên, có một điều không thay đổi đó là bếp vẫn sẽ luôn là trái tim của ngôi nhà, chỉ khác là trái tim này sẽ chạy bằng máy.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Robot biết nấu ăn – Tiêu chuẩn của nhà bếp tương lai

Share This Page