Đau nửa đầu có thể gây tổn thương não vĩnh viễn

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 2, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 372)

    Nghiên cứu mới vừa phát hiện rằng chứng đau nửa đầu có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, tăng nguy cơ rối loạn chất trắng và làm thay đổi khối lượng não. Chứng bệnh này cũng thường gặp ở những người có thu nhập thấp.


    Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Messoud Ashina, thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã đánh giá 19 nghiên cứu để xem liệu những người trải qua chứng đau nửa đầu có nguy cơ tổn thương não, triệu chứng bất thường hoặc thay đổi thể tích não so với những người không bị hội chứng này.

    [​IMG]
    Ảnh: hormonehealth

    Kết quả cho thấy chứng đau nửa đầu kèm hào quang làm tăng nguy cơ tổn thương chất trắng não khoảng 68% và chứng đau nửa đầu không có hào quang làm tăng nguy cơ 34%, so với những người không có chứng đau nửa đầu. Nguy cơ bất thường của não bộ tăng 44% ở những người có chứng đau nửa đầu với hào quang so với những người không có hào quang. Thay đổi thể tích não cũng phổ biến ở những người bị chứng đau nửa đầu hơn những người không có chứng đau nửa đầu.

    Tiến sĩ Ashina cho biết trước đây, chứng đau nửa đầu đã được coi là một rối loạn lành tính mà không có hậu quả lâu dài cho não. Đánh giá và phân tích mới đây cho thấy chứng rối loạn này có thể làm thay đổi cấu trúc não bộ trong nhiều cách khác nhau.

    "Đau nửa đầu ảnh hưởng tới 10 đến 15% dân số nói chung và có thể gây ra gánh nặng cho cá nhân và xã hội. Nghiên cứu này hy vọng sẽ cung cấp một số cái nhìn sâu sắc về những tác động lâu dài của chứng đau nửa đầu thường xuyên lên não", tiến sĩ Ashina chia sẻ.

    Một nghiên cứu trước đây cho thấy chứng đau nửa đầu thường gặp ở những người có thu nhập thấp. Điển hình, đối với phụ nữ từ 35 đến 34 tuổi thì chứng đau nửa đầu xuất hiện ở 20% những người có thu nhập cao, 29% ở những người có thu nhập trung bình và 37% ở những người có thu nhập thấp. Còn đối với nam giới cũng ở độ tuổi trên, chứng nửa đầu có ở 5% ở những người có thu nhập cao, 8% ở những người có thu nhập trung bình và 13% ở người có thu nhập thấp.

    Kết quả nghiên cứu này ủng hộ giả thuyết rằng những căng thẳng liên quan đến thu nhập có vai trò quan trọng trong mỗi quan hệ giữa chứng đau nửa đầu và mức thu nhập. Tỷ lệ người mắc chứng đau nửa đầu ở nhóm có thu nhập thấp cao hơn mà không hề có sự khác biệt về thời gian kéo dài của bệnh.

    Hằng Nguyễn (theo Telegraph)

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đau nửa đầu có thể gây tổn thương não vĩnh viễn

Share This Page