Bé gái có 'đầu khổng lồ' được phẫu thuật

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 30, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 324)

    Bé gái có chiếc đầu to gấp ba bình thường được các bác sĩ của bệnh viện Fortis, Ấn Độ tiến hành phẫu thuật thành công và đang có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực.

    [​IMG]
    Roona Begum may mắn được tiến hành phẫu thuật nhờ sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm trên thế giới. Ảnh CNN

    Các bác sĩ trong bệnh viện Fortis ở New Dehli rất kinh ngạc trước kích thước đầu của Roona Begum khi em mới được 18 tháng tuổi. "Chúng tôi chưa từng gặp trường hợp não úng thủy nào có kích thước lớn như vậy. Ngay lập tức, các bác sĩ đưa ra hướng điều trị tốt nhất có thể cho cô bé", Sandeep Vaishya, trưởng khoa phẫu thuật thần kinh, người từng điều trị cho hàng trăm trẻ em bị não úng thủy nói.

    Bác sĩ Vaishya cho biết, tỷ lệ thành công của cuộc phẫu thuật rất thấp. Roona bị suy dinh dưỡng và nhiễm trùng phía sau đầu do phải nằm liên tục, da đầu rất mỏng. Hút dịch não tủy ra ngoài thông qua một ống dẫn là phương pháp chữa trị cần được tiến hành, nhưng kích thước đầu quá lớn cùng với cơ thể yếu đuối khiến quá trình này trở nên đặc biệt khó khăn.

    May mắn là Roona đã vượt qua được những thử thách đó. Sau 5 cuộc phẫu thuật, kích thước đầu Roona giảm xuống còn 58 cm, lớn hơn từ 38 cm đến 48 cm so với mức trung bình. Tuy nhiên, gánh nặng trên cổ Roona đã giảm bớt và cô bé có thể bắt đầu cuộc sống bình thường.

    Roona thích thú cử động đầu liên tục và trở nên vui vẻ hơn. Cô bé thu hút sự chú ý cùa người dân xung quanh ngôi làng nhỏ Jirania Khola khi trở về nhà. "Chúng tôi muốn Roona được đi học, biết chữ để có một tương lai tươi sáng hơn", mẹ cô bé nói.

    [​IMG]
    Cô bé Roona 18 tháng tuổi đã có thể cử động phần đầu dễ dàng hơn sau 5 cuộc phẫu thuật chữa trị ung não thủy. Ảnh CNN

    Bé gái 18 tháng tuổi này được chẩn đoán mắc căn bệnh não úng thủy chỉ vài tuần sau khi ra đời trong một bệnh viện ở bang Tripura, Ấn Độ. Các bác sĩ nói Roona chỉ có thể sống được vài tháng và đề nghị tiến hành phẫu thuật. Với mức thu nhập dưới 3 USD một ngày của Abdul Rahman, cha cô bé, gia đình đành chấp nhận chăm sóc Roona tại căn nhà của họ trong một năm rưỡi qua.

    Vào tháng 4, một nhà báo chụp hình Roona, sau đó, hai sinh viên Natalie Krantz và Jonas Borchgrevink người Na Uy đưa tấm hình lên một trang web để gây quỹ hỗ trợ. Số tiền được mọi người ủng hộ tính đến tháng 8 là 60.000 USD. Họ chuyển một nửa số tiền cho tổ chức từ thiện của bệnh viện Fortis để phục vụ quá trình phẫu thuật. Nửa còn lại dùng để chăm sóc Roona khi cô bé phục hồi.

    Bệnh não úng thủy thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi do dịch não tủy được sản xuất quá nhiều hoặc quá trình lưu thông dịch gặp rối loạn. Căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng này đã khiến chu vi đầu của Roona tăng lên đến 91 cm, lớn gấp ba lần kích thước của một đứa trẻ bình thường. Bác sĩ ước tính có 10 lít chất dịch trong đầu cô bé.

    Nguyễn Tâm

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bé gái có 'đầu khổng lồ' được phẫu thuật

Share This Page