Bún num bò chóc, món ngon xứ chùa tháp

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Aug 29, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 316)

    Nằm trong chợ Campuchia ở đường Lê Hồng Phong (quận 10, TP HCM), quán ăn với món bún cá lạ miệng từ đất nước chùa tháp luôn chật kín người ăn mỗi buổi sáng.


    Thực khách của quán ngoài Việt kiều từng sinh sống ở Campuchia còn có rất nhiều người Việt đến đây để được thưởng thức món bún num bò chóc, tên một loại bún cá phổ biến của người Campuchia. Món ăn tương tự bún cá của người miền Tây Nam Bộ, nhưng có cách chế biến đậm đà, cầu kỳ hơn.

    [​IMG]

    Bún num bò chóc là món ăn ngon miệng và nổi tiếng của đất nước Campuchia. Ảnh: Khánh Hòa.


    Thành phần chính của món ăn là cá lóc đồng và nước dùng có màu vàng của nghệ. Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng để nấu được món bún thơm ngon này rất kỳ công. Đầu tiên là cá lóc, không sử dụng cá nuôi vì thịt bở và mùi tanh, phải dùng cá lóc đồng được vận chuyển trực tiếp từ Campuchia về. Những con cá còn tươi ngon được làm sạch, giữ lại bộ lòng rồi luộc chín. Phần đầu cá để riêng, phần thịt được gỡ xương, để riêng ra đĩa.

    [​IMG]

    Bún num bò chóc với màu vàng đặc trưng của nước dùng, màu trắng tinh của cá, của bún và điểm xuyết thêm là màu xanh của đậu đũa tất cả thật hài hòa, hấp dẫn. Ảnh: Khánh Hòa.


    Nước dùng của món bún này cũng rất đặc biệt khi được pha trộn rất nhiều gia vị chỉ có ở đất nước chùa Tháp như: ngải búng, trái chúc... Nước lèo được nấu từ cá lóc tươi nguyên và nước mắm bò hóc, nêm các gia vị gồm trái chúc lấy vỏ giã nát cùng ngải búng, nghệ tươi và củ sả. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo cho nước dùng màu vàng đẹp mắt cùng hương vị đậm đà.

    [​IMG]

    Đầu cá lóc là phần rất ngon khi ăn món bún này nên nhiều người rất hay gọi đầu cá để ăn kèm. Ảnh: Khánh Hòa.


    Bát bún thơm ngon ngoài màu trắng của cá, màu vàng của nước dùng thì còn điểm xuyết thêm màu xanh của đậu đũa. Với những người sành ăn món này thì đậu đũa phải ăn sống mới đúng vị, mới ngon. Vì thế, đĩa rau sống ăn kèm ngoài các loại rau quen thuộc như bắp chuối, rau muống, dưa leo thái mỏng, giá tươi, bông súng thì luôn có thêm đậu đũa sống để bên cạnh.

    Với những người gốc Campuchia, bún num bò chóc không đơn thuần là món ăn mà còn là liều thuốc tinh thần giúp họ thấy quê hương luôn gần gũi. Riêng với thực khách người Việt, ngoài việc được thưởng thức món ăn ngon họ còn được biết thêm một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của đất nước chùa tháp.

    Khánh Hòa

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bún num bò chóc, món ngon xứ chùa tháp

Share This Page