Vừa phá thai xong có thai lại ngay không?

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Aug 27, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 319)

    Cháu và bạn gái từng quan hệ không dùng bao cao su, và đã có thai. Vì điều kiện chưa thể tiến tới hôn nhân nên chúng cháu phải dùng thuốc để bỏ thai. Hiện bạn gái cháu lại chậm kinh gần một tháng.


    Sau khi uống thuốc phá thai, khoảng nửa tháng sau chúng cháu có quan hệ, và tính đến giờ, bạn gái cháu đã chậm kinh gần một tháng rồi. Cháu xin hỏi điều này có bình thường không? Vì bạn gái cháu nhất quyết không đi khám, do điều kiện kinh tế 2 đứa khó khăn và cũng vì sợ đau. Cháu rất lo lắng. Việc chậm kinh sau khi phá thai bằng thuốc như vậy có bình thường không? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên. (Hoàng)

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Goodreads.com.

    Trả lời

    Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin cậy và chia sẻ tình huống. Nhưng phải nói là các bạn đã quá liều lĩnh khi tự "chỉ định" uống thuốc phá thai mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Việc này rất nguy hiểm. Thuốc phá thai chỉ được chỉ định trong trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi, tự ý dùng thuốc mà không hiểu biết sẽ rất nguy hiểm.

    Khi muốn sử dụng cách này để chấm dứt thai kỳ, bạn phải đi khám. Trước hết, bác sĩ phải xác định xem thai có nằm trong tử cung hay không mới cho uống thuốc. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình, bác sĩ phải theo dõi chặt chẽ để xử lý khi có những bất thường ở chị em như: mất máu quá nhiều hay bị chết lưu, không ra được, tránh dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, khi uống thuốc, vẫn có một tỷ lệ nhất khoảng 3% không có tác dụng. Khi đó, thai vẫn phát triển nhưng không bình thường, có thể bị khuyết tật nên bác sĩ sẽ phải dùng cách khác để phá thai.

    Trường hợp hai bạn, sự khẳng định có thai của bạn gái chỉ dựa trên việc thử thai, chưa khám. Nếu cô gái bị chửa ngoài tử cung, phá thai bằng thuốc sẽ cực kỳ nguy kiểm. Bạn cũng không cung cấp thông tin là sau khi dùng thuốc, thai thực sự đã sảy ra ngoài hay chưa nên rất khó tư vấn cụ thể. Giả thiết thai trong tử cung đã sảy hoàn toàn 2 tuần trước thì khả năng bạn quan hệ tình dục không an toàn sau đó vẫn có khả năng có thai trở lại.

    Hiện tại, rẻ nhất là hai bạn nên mua que thử thai, nếu âm tính thì bạn gái không có thai, nếu dương tính thì các bạn nhất thiết phải đi khám và siêu âm để đảm bảo an toàn.

    Bác sĩ Lê Thị Kim Dung
    Trung tâm y tế lao động, Hà Nội

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vừa phá thai xong có thai lại ngay không?

Share This Page