Nhiều thiếu nữ Nhật gặp tai biến sau tiêm văcxin

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 26, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 354)

    Ngày 24/8, gia đình của 8 nạn nhân gặp tai biến sau khi tiêm hai loại văcxin ngừa ung thư cổ tử cung là Cervarix và Gardasil đã kiến nghị Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura của Nhật ngưng dùng hai văcxin này.


    Các nữ sinh, từ 14 đến 18 tuổi, đã bị những cơn đau toàn thân, đặc biệt là đau đầu sau khi tiêm văcxin ngừa ung thư cổ tử cung. Bốn trong số tám người này phải ngồi xe lăn do liệt một phần cơ thể, chân và tay của họ co giật trong suốt cuộc họp với Bộ trưởng Y tế hôm thứ sáu vừa rồi.

    "Không có lúc nào tôi không thấy đau đớn, và tôi muốn chính phủ phải tìm biện pháp khắc phục. Tôi không muốn loại văc xin này tiếp tục được tiêm", một nữ sinh trung học 17 tuổi ở Yokohama nói. Cô gái cho biết bắt đầu thấy đau đớn khắp cơ thể, cả phần đầu, sau khi tiêm mũi thứ 3 văcxin Cervarix vào tháng 4/2011.

    [​IMG]
    Các thành viên của một nhóm hỗ trợ cho những người gặp tai biến do văcxin ung thư cổ tử cung trong buổi họp báo với các phóng viên hôm thứ sáu ở Tokyo, sau khi họ đã đệ đơn yêu cầu chính phủ chấm dứt tiêm miễn phí văcxin này. Ảnh: Japantimes.co.jp.

    Một cô gái 16 tuổi ngồi xe lăn, tay chân bị co giật trong buổi họp báo cho biết, cô không thể tự làm gì. "Có rất nhiều cô gái đang bị như tôi mà không biết tình trạng của họ do văcxin gây ra. Tôi đến đây vì muốn các bạn nhận thức được mối liên quan giữa văcxin và các rối loạn của mình", cô nói.

    Các nạn nhân và gia đình họ đã gửi đến Bộ trưởng Y tế Tamura 5 kiến nghị, trong đó đầu tiên là yêu cầu bãi bỏ chương trình tiêm chủng. Một kiến nghị khác là yêu cầu chính phủ nỗ lực hơn nữa trong việc tìm ra nguyên nhân của các tác dụng phụ này và biện pháp khắc phục.

    Vào tháng 4, Luật chủng ngừa Văcxin sửa đổi của Nhật cho phép các thiếu nữ trong độ tuổi 14-18 được tiêm văcxin ngừa ung thư cổ tử cung miễn phí. Nhưng sau đó một ban cố vấn cho Bộ Y tế kêu gọi chính phủ ngừng giới thiệu loại văcxin này sau khi kết luận rằng các triệu chứng được báo cáo có thể là do văcxin gây ra.

    Bộ Y tế Nhật ngày 15/6 đã thông báo với các chính quyền địa phương ngừng khuyến cáo các cô gái 12-16 tuổi tiêm văc xin Cervarix hay Gardasil trước thông tin về những phản ứng bất lợi của nó.

    Trong buổi trao đổi với Bộ trưởng Y tế Tamura hôm 24/8, các nữ sinh, phụ huynh và tổ chức xã hội yêu cầu chính phủ xem xét lại luật tiêm chủng một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn văcxin ngừa ung thư cổ tử cung khỏi danh sách tiêm chủng miễn phí của chính phủ.

    Theo tiến sĩ Sotaro Sato, người đã nghiên cứu nhiều nạn nhân của văcxin ngừa ung thư cổ tử cung - những người bị co giật, không thể đi lại và cử động ngón tay, ngón chân do viêm não hoặc viêm tủy. "Văcxin ngừa ung thư cổ tử cung - có liên kết với những loại tá dược đặc biệt, thường kích hoạt bệnh viêm não và dây cột sống".

    Cho đến nay, Bộ Y tế Nhật cho biết đã nhận được báo cáo về 1.968 ca tai biến trên 3.280.000 người tiêm văcxin ung thư cổ tử cung. Các hiệp hội cho rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng.

    Toshie Ikeda, thành viên của một hiệp hội tham gia buổi họp báo hôm 24/8 với Bộ trưởng Tamura cho rằng, cần phải lập ra các nhóm nghiên cứu về vấn đề này và thu thập thông tin về thực tế thiệt hại trên toàn quốc.

    Văcxin Cervarix của công ty GlaxoSmithKlein PLC (Anh) được phép sử dụng tại Nhật từ năm 2009. Tiếp đó là văcxin Gardasil do Merck Sharp & Dohme (thường được biết đến với tên công ty Merck & Co) của Mỹ được cho phép sử dụng từ năm 2011.

    Vương Linh

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhiều thiếu nữ Nhật gặp tai biến sau tiêm văcxin

Share This Page