Định kiến người miền Tây, gia đình cản trở tình yêu của con

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Aug 25, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 343)

    Ba mẹ không cho em lấy anh vì bảo lấy chồng miền Tây sau này khổ lắm, rồi thành kiến xóm làng ở quê em không thích dân miền Tây, chắc chắn họ sẽ lời ra tiếng vào.


    Em tên Diễm, sinh năm 1990, là người gốc Bắc nhưng sinh ra và lớn lên tại Đăk Lăk, làm kế toán tại TP HCM. Em quen bạn trai và đã gặp gia đình anh ấy, cả nhà anh ai cũng mến em. Chúng em quen nhau khoảng một tháng, thì anh ấy tỏ tình. Lúc đầu anh bảo sinh năm 1988 và mọi chuyện tưởng như đã rất tốt đẹp.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: ehow.

    Tất cả thay đổi khi anh thú thật là sinh năm 1991, xin lỗi vì đã nói dối làm tổn thương em. Anh bảo, nếu không nói "khống tuổi" lên như vậy chắc chắn em sẽ không quen anh trong khi em chính là niềm mơ ước của anh.

    Ba mẹ em phản đối mối quan hệ này khi biết anh ấy là người miền Tây, đang làm kỹ thuật cho công ty bán điện thoại của anh trai và ở chung với anh trai trên Sài Gòn, ba mẹ em trở nên e dè vì lo anh chưa có sự nghiệp, sợ em sẽ khổ... Mẹ bảo em có ăn học, có công việc tử tế, con nhà gia giáo, sao phải chịu khổ mà đi quen một người như thế. Mẹ nói lấy chồng miền Tây, lại thua tuổi sau nay khổ lắm. Rồi thành kiến hàng xóm láng giềng ở quê không thích dân miền Tây.

    Thực sự anh là một người tốt, chín chắn hơn những bạn cùng trang lứa rất nhiểu. Anh thương em, nên khi biết gia đình không chấp nhận, anh đã khóc, buồn và nói sẽ không từ bỏ. Anh mong em cũng cố gắng vì tình yêu anh dành cho em là thật lòng. Anh đang cố gắng tạo dựng sự nghiệp vì em.

    Giờ em phải làm sao cho hợp tình hợp lý, ngày nào em cũng suy nghĩ, mong chuyên gia cho em xin lời khuyên - (Dung).

    Trả lời:

    Bạn thân mến,

    Gặp được nhau, thương yêu nhau đã là khó rồi, để duy trì tình yêu của mình lại càng khó gấp bội, tôi hiểu hoàn cảnh của bạn hiện tại. Yêu và được sống với người mình yêu không gì hạnh phúc bằng, nhưng dường như cuộc sống luôn đặt ra những khó khăn trở ngại để thử thách tình yêu của con người. Không có gì đau khổ bằng khi yêu mà lại không được ở bên người mình yêu.

    Bạn và anh ấy quen nhau qua sự giới thiệu và mọi việc trở nên rất tốt đẹp nếu không xảy ra chuyện anh ấy nói dối về tuổi tác và ba mẹ bạn phản đối với định kiến anh ấy là người miền Tây. Dường như tôi có cảm giác bạn đang bị áp lực của chính mình về chuyện anh ấy ít tuổi hơn và việc anh ấy nói dối bạn cộng thêm áp lực từ gia đình khiến tình yêu mà bạn dành cho anh ấy bị dao động. Trước tiên bạn hãy cùng tôi tìm hiểu từng chuyện một để có cái nhìn khách quan và đúng đắn cho vấn đề của mình.

    Thứ nhất về chuyện tình cảm của hai bạn. Có lẽ do thời gian bạn và anh ấy quen nhau còn ngắn nên chưa hiểu về nhau nhiều, chưa có sự hy sinh, quan tâm chia sẻ mà chỉ đang ở mức có cảm tình với nhau. Cho nên tình yêu chưa đủ lớn, khi gặp khó khăn cản trở làm cho bạn bị dao động, đưa ra sự đắn đo cân nhắc. Đầu tiên là việc anh ấy ít tuổi hơn bạn.

    Người ta hay nói "trai hơn một gái hơn hai", điều đó đã khắc sâu vào tiềm thức của bạn. Có thể trong suy nghĩ, bạn luôn muốn lấy người đàn ông hơn tuổi mình nên khi biết anh ấy ít tuổi hơn, bạn cảm thấy thất vọng, hụt hẫng.

    Bạn thân mến, tình yêu thì không phân biệt địa vi, tuổi tác, trình độ, địa vị sang hèn.. Thực tế có nhiều gia đình người vợ hơn người chồng nhiều tuổi nhưng họ vẫn sống hạnh phúc. Yếu tố quan trọng nhất trong hạnh phúc gia đình đó là tình yêu. Nếu yêu nhau thực sự thì hạnh phúc vẫn luôn ở bên hai bạn.

    Chính vì hiểu được tâm lý con gái nên khi gặp bạn, anh ấy đã nói dối tuổi của mình, mục đích để bạn chấp nhận sau đó từ từ sẽ nói sự thật cho bạn. Thực ra đây không phải là động cơ xấu. Bạn cũng không nên quá chấp nhặt chuyện này. Mặt khác, việc bạn cần làm bây giờ là suy nghĩ thật chín chắn xem với thực tế anh ấy ít tuổi hơn mình, bạn có chấp nhận được không. Nếu chấp nhận thì mới tìm hiểu và giải quyết những chuyện khác.

    Thứ hai là việc ba mẹ cản trở vì định kiến với người miền Tây. Thực ra ba mẹ bạn vừa bị ảnh hưởng bởi định kiến, vừa bị ảnh hưởng bởi quan niệm về tuổi tác. Cũng xin chia sẻ với bạn rằng vấn đề này thuộc về ý thức hệ nên việc thay đổi nó không phải dễ dàng, không phải một sớm một chiều. Vì thế đòi hỏi hai bạn phải thực sự kiên nhẫn, mất một thời gian và chuẩn bị sẵn cách thức để thuyết phục ba mẹ. Bạn và anh ấy cũng nên thông cảm cho ba mẹ ở chuyện này.

    Việc trước mắt hai bạn cần làm là xác định lại tình cảm dành cho nhau, nhất là từ phía bạn. Nếu đồng ý tiếp tục thì nên kín đáo tìm hiểu, tránh công khai quá mức gây ra xung đột với ba mẹ. Song song đó, bạn và anh ấy sẽ tìm cách này cách khác để tiếp cận thuyết phục ba mẹ nhưng phải từ từ "mưa dầm thấm lâu". Có thể nhờ những người thân, người có địa vị, có sức ảnh hưởng để họ nói giúp.

    Bạn cũng tìm hiểu xem, có thể ba mẹ đã chứng kiến vài trường hợp người miền Tây cư xử không tốt. Nếu đúng là thế, Dung cần chia sẻ với bạn trai để anh ấy hiểu và quan trọng là hai bạn phải chứng tỏ được sự chín chắn, trưởng thành, nghiêm túc trong tình yêu dành cho nhau.

    Với định kiến sẵn có và do chưa có dịp tiếp xúc nhiều nên lúc đầu ba mẹ bạn phản đối kịch liệt cũng là điều dễ hiểu. Theo thời gian, tiếp xúc dần, thấy được các đức tính tốt, ưu điểm và tài năng của anh ấy, dần dần ba mẹ bạn sẽ suy nghĩ lại. Việc này đòi hỏi hai bạn phải thật kiên nhẫn, tế nhị và khéo léo.

    Tình yêu của bạn và anh ấy ví như một cây non mới trồng. Muốn cây có thể đứng vững trước bão tố bản thân cái cây đó phải có sức sống đã. Trước khi tìm cách giải quyết vấn đề về phía gia đình, bạn nên vun đắp cho tình yêu của mình vững vàng, rồi hãy tìm cách thuyết phục ba mẹ.

    Chúc bạn thành công.

    Chuyên viên tâm lý Trần Đăng Thảo
    Văn phòng Tư vấn TT&T, Tổng đài 1088 TP HCM

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Định kiến người miền Tây, gia đình cản trở tình yêu của con

Share This Page