5 công việc thú vị nhất ngành không gian

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 24, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 349)

    Nhà thiết kế thời trang, phi hành gia là hai trong những công việc được cho là thú vị nhất trong ngành khoa học khám phá không gian.

    Nhà thiết kế trang phục


    Làm việc với phi thuyền Dragon của công ty SpaceX, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, các nhà thiết kế chịu trách nhiệm tạo ra các trang phục phù hợp với môi trường không gian. Bộ trang phục đó phải đáp ứng yêu cầu vượt qua mọi thách thức kỹ thuật, tương thích với các thiết bị như ghế ngồi, bảng điều khiển, hỗ trợ và duy trì cuộc sống của phi hành gia.

    Các nhà thiết kế sẽ thể hiện sức sáng tạo thông qua chi tiết trên trang phục. Công ty SpaceX cho biết: “Những người được tuyển dụng cần có kiến thức về công nghệ và không gian, phải có một tư duy thiết kế sáng tạo thực tế”.

    Nghề ngửi mùi


    Có lẽ nghề kỳ lạ nhất trong ngành không gian thuộc về một nhân viên của NASA tên là George Aldrich. Anh có nhiệm vụ ngửi mùi vật liệu, xác định thành phần của chúng trước khi các chuyến bay vào vũ trụ diễn ra. Aldrich là chuyên gia hóa học. Anh đã thực hiện hơn 850 nhiệm vụ mùi cho NASA, bao gồm tàu ​​con thoi, trạm vũ trụ đầu tiên Skylab và Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

    Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, công việc trên rất quan trọng trong môi trường không gian chật hẹp của tàu vũ trụ. Nó giúp xác định các hóa chất nguy hiểm và chất độc hại đe dọa đến sức khỏa của phi hành gia.

    [​IMG]
    Phi hành gia là công việc thú vị nhất trong không gian. (Ảnh: Alamy)

    Nhà tâm lý học


    Ngoài các bác sĩ thường xuyên làm công việc kiểm tra tình trạng sức khỏe của phi hành gia, còn có các chuyên gia “không gian tâm lý” giám sát tinh thần họ.

    Sự đơn điệu, điều kiện chật chội và sự cô lập của một chuyến bay không gian gây nên thách thức tâm lý lớn đối với phi hành gia. Công việc của nhà tâm lý học không gian là tư vấn cho họ trước, trong và sau khi chuyến bay diễn ra. Từ đó các nhà tâm lý sẽ áp dụng các “biện pháp đối phó" giúp phi hành gia luôn tỉnh táo khi thực hiện sứ mệnh không gian.

    Hướng dẫn viên du lịch


    Trong tương lai, bước đột phá của ngành du lịch không gian sẽ tạo nên việc làm mới đó là hướng dẫn viên du lịch trong vũ trụ.

    Một loạt các công ty tư nhân cạnh tranh nhau đưa khách du lịch vào không gian. Hàng ngàn người đam mê bỏ tiền túi ra để có tên trong danh sách chờ đợi. Công việc này yêu cầu có kiến thức tốt về không gian, dành cho những người mơ ước làm việc trong không gian, nhưng thiếu chuyên môn kỹ thuật để trở thành một phi hành gia.

    Phi hành gia


    Phi hành gia, hoặc nhà du hành vũ trụ được huấn luyện để thực hiện các chuyến bay đặc biệt trên tàu vũ trụ. Ngoài công việc chuyên môn, họ phải thực hiện các thao tác kiểm tra máy móc, thiết bị để đảm bảo tàu vận hành tốt, họ tập thể dục và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

    Phi hành gia cũng phải lập lịch trình làm việc chi tiết trong ngày và các ngày kế tiếp, đồng thời họ sẽ theo dõi diễn biến trên không gian, cập nhật tin tức liên tục cho các trạm điều khiển trên trái đất.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 5 công việc thú vị nhất ngành không gian

Share This Page