Vẻ đẹp "không tì vết" của những xác ướp đầm lầy

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 23, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 388)

    Xác ướp cô gái Yde, xác ướp Bocksten, người đàn ông Tollund... là những xác ướp khá nguyên vẹn khi chúng được tìm thấy ở các vùng đầm lầy.

    Nói tới xác ướp, chúng ta thường nghĩ ngay tới những câu chuyện kỳ bí về Ai Cập. Tuy nhiên, có rất nhiều xác ướp đã được các nhà khảo cổ học khai quật và phát hiện ở khắp nơi trên thế giới, ngay cả trong những khu đầm lầy.

    Cùng điểm lại một vài những xác ướp được tìm thấy ở các khu đầm lầy trên thế giới dưới đây.

    1. Xác ướp cô gái Yde


    Được tìm thấy trong thành phố Yde (Hà Lan) vào năm 1897, các nhà nghiên cứu đã xác nhận xác ướp này là một cô gái trẻ. Qua nghiên cứu, các nhà khảo cổ cho rằng, cô gái này đã mất khi 16 tuổi, trong khoảng thời gian từ năm 54 TCN đến năm 128.

    [​IMG]

    Khi được tìm thấy, xác ướp này được bọc trong một chiếc áo choàng bằng len cùng chiếc khăn quấn cổ. Xác ướp cũng xuất hiện một vết đâm ở khu vực xương đòn nhưng điều đó không được xác định là nguyên nhân gây ra cái chết.

    Những nghiên cứu đồng vị carbon 14 trên xác ướp chỉ ra, cô gái trẻ này chết do bị vẹo cột sống, rất có thể cô đã bị hành quyết và là một nạn nhân trong cuộc hiến tế thời xa xưa.

    2. Xác ướp Bocksten


    Vào năm 1936, các nhà khoa học đã phát hiện ra xác ướp một thanh niên ở độ tuổi từ 25 - 35 ở trong đầm lầy Bocksten tại Varburg (Thụy Điển). Xác ướp này có tên gọi là Bocksten và được bảo quản khá tốt. Qua xét nghiệm, người thanh niên này cao 1,7 - 1,8m, có một chấn thương dài 8cm x 5cm ở bên phải hộp sọ, cùng với đó là hai cọc lớn xuyên qua tim.

    [​IMG]
    Bộ não cũng như các bộ phận khác trên cơ thể vẫn trong tình trạng khá nguyên vẹn

    Xác ướp mặc một chiếc áo được làm bằng len từ thời Trung cổ, bên ngoài có áo choàng, đôi chân được bao phủ bởi mảnh vải. Bên cạnh xác ướp là một chiếc túi vải, thắt lưng và hai con dao.

    Đi sâu vào tìm hiểu, các nhà khoa học đã tìm thấy một câu chuyện truyền thuyết khá thú vị. Truyền thuyết kể lại rằng, người thanh niên Bocksten này đã bị oan hồn của một người lính đã chết ám ảnh, do đó, người dân trong làng đã trói anh lại và dùng hai cọc xuyên qua tim. Họ tin rằng, chỉ có làm như vậy, các nỗi ám ảnh cũng như oan hồn người lính mới biến mất, không bao giờ xuất hiện tại ngôi làng được nữa.

    3. Xác ướp người đàn ông Tollund


    Xác ướp này được phát hiện tháng 5/1950 trong tình trạng bị vùi lấp trong một đầm lầy than bùn trên bán đảo Jutland (Đan Mạch).

    [​IMG]
    Người đàn ông Tollund là xác ướp tự nhiên của một người đàn ông sống vào thế kỷ thứ 4 TCN thuộc thời kỳ Đồ sắt tiền La Mã

    Xác ướp người đàn ông Tollund được bảo quản hoàn hảo tới nỗi khi được phát hiện, người ta còn nhầm tưởng, đây là nạn nhân của một vụ sát hại mới xảy ra. Tuy nhiên, những nghiên cứu sau này của các nhà khảo cổ đã xác định, đây là thi thể của người đã chết cách đây gần 2.400 năm.

    [​IMG]

    Qua nghiên cứu khám nghiệm xác ướp, các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của người đàn ông này là do bị treo cổ bởi sợi dây thừng do trên cổ ông còn hằn những rãnh rõ ràng trên da dưới cằm và 2 bên cổ. Tuy nhiên, không có dấu về gì ở phía sau cổ - nơi đáng lẽ phải có vết lằn do là nơi tọa lạc của nút thắt thòng lọng.

    4. Xác ướp Lindow


    Xác ướp này được tìm thấy trong một đầm lầy than bùn ở Lindow Moss, Cheshire, Anh. Khảo sát cho thấy, đây là một xác ướp nam giới có độ tuổi 20. Trên xác ướp có khá nhiều vết thương nặng như bị bóp cổ, đánh vào đầu dẫn đến mảnh xương sọ đâm vào não. Không chỉ vậy, cổ họng của nam thanh niên này cũng bị cắt.

    [​IMG]
    Hình ảnh xác ướp Lindow Man được trưng bày tại Viện Bảo tàng Anh Quốc vào tháng 6/2010

    Tiến hành đo đồng vị carbon 14, các nhà khảo cổ tìm hiểu được trong dạ dày của xác ướp này có chứa một số loại ngũ cốc và bánh mì cháy. Rất có thể, đây là bữa ăn cuối cùng của anh trước khi qua đời.

    5. Xác ướp chiến binh Alken Enge


    Năm 2012, hàng trăm xác ướp chiến binh hy sinh trong những cuộc chiến 2.000 năm trước đã được phát hiện trong một đầm lầy ở Đan Mạch. Khi khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện, những mảnh xương các chiến binh này không còn nguyên vẹn, hộp sọ bị nứt, bên cạnh xác ướp là nhiều vũ khí như rìu, giáo và gậy.

    [​IMG]
    Công tác khai quật và nghiên cứu sẽ được tiếp tục với hy vọng sẽ khám phá ra nhiều điều về những chiến binh đã nằm sâu trong quên lãng 2.000 năm qua

    [​IMG]
    Vũ khí được chôn cùng các chiến binh

    Các nhà nghiên cứu đang tìm cách xâu chuỗi các sự kiện diễn ra tại đây bằng cách thực hiện nhiều cuộc khai quật một khu vực 99ha quanh đó. Không chỉ vậy, họ cũng tái dựng lại cảnh quan cổ xưa tại khu than bùn, vùng đất trũng Alken Enge ở Đông Jutland (Đan Mạch) - nơi phát hiện ra các xác ướp nhằm tìm hiểu thêm về những chiến binh này.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Vẻ đẹp "không tì vết" của những xác ướp đầm lầy

Share This Page